2015-01-21 18:47:41

Sẽ có trợ giúp cho những người vay ngân hàng bằng đồng franc Thụy Sĩ.

Ngày 20. 01. 2015, theo yêu cầu của Thủ tướng Ba Lan, Ewa Kopacz, Ủy ban Ổn định Tài chính (KSF) - gồm các thành viên: bộ trưởng Bộ Tài Chính, Thống đốc Ngân hàng Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính và các chủ tịch ngân hàng – đã họp bàn cách để hỗ trợ người vay tiền nhà băng bằng đồng franc Thụy Sĩ và tránh sự mất ổn định trong hệ thống ngân hàng do tỷ giá đồng franc đột ngột tăng cao.

Hội nghị đã thống nhất 6 điểm sau:

  1. Ngân hàng sẽ điều chỉnh chỉ số LIBOR âm trong tỷ lệ phần trăm cho người vay.

Lãi xuất cho vay bao gồm phần biên độ cố định (stała marza) của ngân hàng và lãi xuất LIBOR phụ thuộc vào mức lãi xuất phần trăm ở Thụy Sĩ. Hiện nay LIBOR âm, nhưng các ngân hàng không giảm lãi xuất cho người vay. Cuộc họp đề nghị các ngân hàng giảm lãi xuất đó. Như vậy phần trả góp hàng tháng sẽ giảm.

  1. Không cần trả thêm một loại bảo hiểm nào nữa

Về lý thuyết, ngân hàng có thể đòi hỏi người vay trả thêm một khoản bảo hiểm. Trong thực tế, nhiều trường hợp giá trị cho vay còn lớn hơn giá trị bất động sản được bảo hiểm do tỷ giá đồng franc quá cao. Hơn nữa, như thế tăng thêm khó khăn cho người vay.

  1. Hạn chế chênh lệch giá mua bán ngoại tệ trong các ngân hàng

Hội nghị đã đề cập đến việc buôn bán ngoại tệ với lãi xuất quá cao. Hơn một nửa ngân hàng sẽ hạ lãi xuất hối đoái để người vay có thể trả tiền tốt hơn, đồng thời giảm giá các dịch vụ liên qua đến vay đồng franc. Một số ngân hàng chấp nhận để người vay tiền có thể mua franc ngoài thị trường rồi trả cho nhà băng.

  1. Ưu đãi về thuế cho người vay

Bộ Tài chính xem xét việc ưu đãi thuế cho người vay mà ngân hàng đồng ý cho hoãn trả tiền trong một thời gian nhất định. Ở Ba Lan việc hoãn trả tiền vay hàng tháng vẫn phải đóng thuế. Nhà nước cũng sẽ xem xét các trường hợp cụ thể và có thể không phải đóng thuế, đây là đối với trường hợp vay tiền mua nhà ở.

  1. Không có chuyện đóng băng tỷ giá đồng franc

Cuộc họp không đề cập đến việc đóng băng tỷ giá đồng franc. Nếu đóng băng tỷ giá ở một mức nào đó thì sẽ gây thiệt hại vì người vay còn trả tiền lâu tới nhiều năm nữa, đồng tiền Ba Lan có thể mạnh lên.

  1. Không có mối hiểm họa đối với hệ thống ngân hàng

Sự kiện đồng franc Thụy Sĩ thả nổi so với đồng euro, không gây mối hiểm họa trong hệ thống ngân hàng Ba Lan – Bộ trưởng Bộ Tài chính thông báo.

Minh Sơn tổng hợp qua báo chí Ba Lan




Sửa lần cuối 2015-01-21 17:48:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook