2015-01-31 13:43:42

Ba Lan làm chính quyền Ukraine 'ê mặt' trong vụ mua vũ khí

Vũ khí là tài sản quý của quân đội Ba Lan

Hồi giữa tuần, Ba Lan khẳng định sẵn sàng bán mọi loại vũ khí cho chính quyền Ukraine. Điều này mở ra cho Ukraine hy vọng về việc bổ sung nguồn vũ khí trong bối cảnh quân chính phủ càng đánh càng thua. Thế nhưng sau đó Ba Lan đã dội gáo nước lạnh làm Kiev tê tái.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Grzegorz Schetyna đã nói rằng Warsaw luôn "mở cửa" để bán vũ khí cho Ukraine và nhấn mạnh động cơ chuyện này hoàn toàn là làm ăn chứ không dính dáng đến chính trị (ám chỉ việc Ba Lan cũng có tư tưởng chống lại Nga).

Nhưng sau đó  một hôm, ông Grzegorz Schetyna "đổi giọng" nói trên đài phát thanh rằng dù có thỏa thuận cung cấp vũ khí nhưng nó không có nghĩa rằng Ba Lan sẽ vận chuyển vũ khí miễn phí tới Ukraine. Theo Bộ trưởng Schetyna, vấn đề mấu chốt là Ukraine phải có tiền.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak hôm thứ Sáu cho biết: "Không có trở ngại (từ phía Ba Lan) trong việc bán vũ khí cho Ukraine" nhưng cũng nói thêm rằng vũ khí là tài sản quý giá của quân đội Ba Lan.

Đây không phải là lần đầu Ba Lan nhắc chuyện tiền nong khi chính quyền Ukraine xin xỏ viện trợ. Hồi tháng 10 năm ngoái, khi Ukraine gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn than vì không muốn mua của Nga và phe ly khai nên họ tính xin vay nóng của đồng minh Ba Lan.

Đáp lại, Phó Thủ tướng Ba Lan Janusz Pehochinsky đã bày tỏ sự thất vọng về chuyện Ukraine chưa thanh toán tiền mua 100.000 tấn than đá cho Ba Lan.  Ba Lan cho biết họ chỉ cung cấp cho Ukraine than để đối phó với mùa đông nhưng chỉ với số lượng vừa phải và đổ lỗi cho Nga đã nhập hết cả than. Nhưng trên thực tế, kho than của Ba Lan còn cả vài chục triệu tấn

Hiện giờ, Ukraine không có tiền để mua vũ khí. Vừa qua, họ cũng vừa được Mỹ bảo lãnh cho vay của IMF 2 tỷ USD để cầm cự trong hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh là tiền này dùng để phục vụ an sinh xã hội chứ cấm được dùng mua vũ khí đạn dược.

Anh Tú (theo RT)

Nguồn: motthegioi.vn


Sửa lần cuối 2015-01-31 12:43:42

Bình luận

Bình luận qua Facebook