2015-05-16 07:49:45

Cuộc đua trên chính trường Ba Lan trước ngày bầu cử tổng thống vòng II

Tổng thống Ba Lan Bronisław Komorowski

Tin mới nhất của Viện „Nghiên cứu Thị trường và Xã hội” tại Vác-sa-va cho biết kết quả thăm dò cử tri trước ngày bầu cử tổng thống vòng II đối với 2 ứng cử viên Bronisław Komorowski: 43,2% và Andrzej Duda là 48%.

Kết quả thăm dò nói trên cùng với kết quả bầu cử chính thức sau bầu cử vòng I (33.77% và 34,76%) cho thấy tổng thống đương nhiệm B. Komorowski đang trong tình trạng kém ưu thế và có khả năng không thể tái nhiệm. Điều gì đã khiến cho uy tín của ông Duda, một ứng cử viên trẻ tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động chính trị vượt lên uy tín của vị đương kim tổng thống với bề dày kinh nghiệm và những thành công nhất định trong nhiệm kì hiện tại?.

Điều trước tiên dễ thấy là cơ chế bầu cử của Ba Lan cho phép người dân lựa chọn trực tiếp tổng thống của mình. Xã hội tự do cho phép người dân trao đổi với nhau những quan điểm chính trị, xã hội của mình mọi lúc, mọi nơi. Ngay cả những trẻ em đang là học sinh phổ thông cấp cơ sở cũng được bày tỏ quan điểm của mình và nói với bố mẹ rằng con thích người này hoặc người kia có khi chỉ vì một lí do rất đơn giản rằng ông ấy hứa sẽ rút ngắn thời gian học phổ thông của chúng. Bởi vậy cho nên, những người trong xã hội có lứa tuổi khác nhau thường bày tỏ quan điểm khác nhau. Người ta sẽ bầu cho những người có ý tưởng quan tâm đến những đòi hỏi của họ. Bởi nói gì thì nói, những ngôn từ cao sang như để cho một nước Ba Lan hùng cường, một nước Ba Lan có thể làm gương cho thế giới, đứng đầu trong khu vực … cũng không bằng những lời hứa đảm bảo những quyền lợi về công ăn việc làm, về sự no đủ cho người dân.

Điều thứ 2 là chế độ đa đảng ở Ba Lan giúp cho người dân được hưởng đầy đủ sự lựa chọn. Khi chính phủ và nhà nước đương thời không làm đúng những lời hứa của họ lúc mới lên cầm quyền thì người dân được quyền phê phán và truất bỏ. Người dân có quyền lựa chọn cho mình những đại diện của đảng khác thay mặt mình điều hành đất nước. Theo các nguồn thông tin của báo chí và truyền thông Ba Lan thì đảng PO đang cầm quyền đã sút giảm uy tín rất nhiều. Ông Komorowski là người được PO ủng hộ và tiến cử nên cũng bị liên đới. Người ta không ủng hộ ông một phần vì người ta không muốn PO tiếp tục cầm quyền. Có người còn cho rằng để một người thuộc đảng khác làm tổng thống sẽ tạo cho chính quyền không bị tập trung vào một đảng và như thế sẽ tốt hơn cho đất nước.

Những lí do liên quan đến quá trình tranh cử của hai ứng cử viên được lọt vào vòng II cũng đáng phải kể đến. Theo một số nhà bình luận, tổng thống đương nhiệm đã quá chủ quan về ưu thế của mình. Trước ngày bầu cử vòng I, những kết quả thăm dò cử tri luôn cho thấy sự vượt trội của ông Komorowski. Có lẽ vì thế mà ông đã tuyên bố không tham gia cuộc tranh luận công khai trên truyền hình dành cho các ứng cử viên. Trưởng Văn phòng bầu cử của TT Komorowski cũng tự nhận rằng đã không có nhiều những hình thức quảng bá hay những cuộc gặp gỡ cử tri để người dân hiểu được tâm huyết của người muốn tái cử. Nhiều thông tấn xã trên thế giới sau khi nói về thắng lợi bất ngờ của ông Duda đã bình luận rằng người Ba Lan mở ra một cách suy nghĩ mới: Dù là người của chính quyền đương nhiệm và có nhiều kinh nghiệm vượt trội trên chính trường vẫn có thể bị rớt trước một người trẻ tuổi nhưng có tiềm năng làm thay đổi đất nước.

Các đảng hay tổ chức chính trị cũng có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả bầu cử. Trong lần bầu cử tổng thống lần này, đảng PiS đã có một chiến dịch hiệu quả. Mặc dù đã một lần, người của đảng này là ông Lech Kaczyński đăng quang tổng thống nhưng người anh song sinh của ông, đương là chủ tịch đảng đã không ứng cử. Ban đầu ai cũng nghĩ rằng anh lính Duda còn quá trẻ, không thể đọ với người sỹ quan già Komorowski. Nhưng Duda đã ngày càng được lòng cử tri. Cả đảng PiS đã đồng lòng giúp sức, khác hẳn với ứng cử viên Magdalena Ogórek của đảng SLD nhiều khi phải một mình một kiếm chống chọi với dư luận của chính trường. Hiện tại, mặc dù ngân sách của đảng PiS rất hạn hẹp, người ta vẫn tìm cách tiếp sức cho ứng viên của mình bằng cách vận động các đảng viên và các đảng bộ địa phương bỏ tiền giúp ông Duda vận động tranh cử. Đến khi khả năng thua cuộc lộ rõ, ông Komorowski mới bàng hoàng. Các ban bệ của ông tìm cách cho ông tiếp xúc với cử tri ngay trên đường phố, dưới tầu điện ngầm (Lẽ ra việc này ông phải làm sớm hơn mới phải). Hôm nay có người la lên rằng ông mang tờ rơi phát cho người dân dưới tàu điện ngầm là sai luật giao thông. Trong khi đó, ông Duda cùng những người của ông đi đến những địa phương mà ông được ít phiếu bầu. Nhiều người không thích ông Kaczyński và biết rõ ông Duda là cánh tay của ông ấy nhưng vẫn ủng hộ.

Chỉ còn hơn một tuần nữa cuộc đua trên chính trường Ba Lan để có được chiếc ghế tổng thống sẽ chấm dứt. Ngày 21.05 tới hai ông Komorowski và Duda sẽ có cuộc tranh luận mở trên kênh truyền hình TVN24. Việc tranh đua sẽ còn nhiều bất ngờ xảy ra. Nhưng có một điều mà ai cũng thấy là tranh đua ở Ba Lan diễn ra khá lành mạnh. Chưa thấy có những lời lẽ phỉ báng nhau hay lôi những thói xấu từ trong quá khứ ra để hù dọa. Hôm qua chỉ có tin Ban bầu cử của TT Komorowski tố cáo đảng PiS cài người vào hỏi khó tổng thống khi ông đi vận động ngoài phố. Nhưng người của đảng PiS đã chối rằng họ không biết người đó và việc chất vấn tổng thống trong khi vận động tranh cử là lẽ thường tình. Đó cũng là điều đáng vui trong xã hội văn minh.

Xuân Nguyên

Sửa lần cuối 2015-05-16 05:54:43

Bình luận

Bình luận qua Facebook