2015-05-29 05:21:15

Tranh cử Tổng thống ở Ba Lan: giống Hoa Kỳ và Ukraina


Tổng thống mới bầu Duda và vợ con

Tranh cử Tổng thống ở Ba Lan đã ngã ngũ với ông Duda được 52% phiếu bầu thắng khá ngoạn mục ông Komorowski đương kim Tổng thống 48%. Ông Duda là một người chưa có tiếng tăm gì trên chính trường mà khi bắt đầu tranh cử đã giành thế thượng phong và gây bất ngờ cho các đối thủ.

Ba Lan kể từ khi gia nhập EU năm 2004 đến nay đã đạt được thành tựu phát triển kinh tế đáng nể so với các nước cùng gia nhập EU và với nhiều nước khác trên thế giới: đứng thứ 6-7 trong 28 nước EU về kinh tế. Balan liên tục đạt tăng trưởng GDP dương. Cả đất nước Balan như một công trường khổng lồ xây dựng mới, nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở, củng cố phát triển các ngành, lĩnh vực, nâng cao đáng kể đời sống nhân dân, gia tăng kinh tế và xuất nhập khẩu, đầu tư…Một trong những cơ sở chủ yếu là vị trí địa chính trị thuận lợi của Balan nằm giữa châu Âu, tài nguyên thiên nhiên khá dồi dào, tài nguyên con người vừa đủ. Trong gia đoạn 2004-2013, EU cấp cho Balan nguồn vốn Quỹ tái cơ cấu 67 tỷ euro, Balan đối ứng 20 tỷ. Đầu tư nước ngoài vào EU đạt gần 300 tỷ USD trong mấy chục năm qua, tạo thành hàng ngàn nhà máy, doanh nghiệp vừa và lớn với công nghệ mới, sản xuất lắp ráp sản phẩm và cung cấp dịch vụ cho nội địa và xuất khẩu khiến Balan trở thành “Công xưởng” của EU và một phần cho thế giới.

Thủ tướng Balan Donalk Tusk đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng châu Âu của EU. Với những thành tích đáng nể về phát triển của đất nước và của giới chính khách thì đa số người Balan tin tưởng đương kim Tổng thống Komorowski sẽ tái cử Tổng thống nhiệm kỳ hai một cách dễ dàng vì họ không nhìn thấy ứng viên nào khả dĩ cạnh tranh được. Phải chăng vì thế mà ông và bộ máy tổ chức tranh cử của ông hơi chủ quan?

Bộ máy của Tổng thống Komorowski đưa ra khẩu hiệu tranh cử rườm rà và không ấn tượng: „Wybierz zgodę i bezpieczeństwo” ( Hãy chọn sự đồng tâm và an ninh) rồi vòng 2 đổi là „Komorowski – prezydent naszej wolności”  (Tổng thống của Tự do của chúng ta). Những khẩu hiệu này không thể hiện cái gì mới hay đặc sắc hoặc để cử tri có thể ghi nhớ một cách dễ dàng.

Ông Duda có khẩu hiệu hay hơn, ngắn gọn hơn: DOBRA ZMIANA (thay đổi tốt).
Thực ra cũng là học tập khẩu hiệu tranh cử của Tổng thống Mỹ Obama: CHANGE. (tuy khẩu hiệu Change hay hơn vì ngắn gọn hơn; nhưng chả lẽ bắt chước nguyên si!).

Ngoài các lý do khẩu hiệu, còn có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến thành công của Đảng của ông Duda khi tranh cử.

Thảm họa thời trang tranh cử của cô Ogórek:
Tiếc là đúng ngày 10/5 ngày Mother's day nhưng cô Ogorek chỉ được 2,4% phiếu bầu trong khi bình thường phải được 5-7% cho Liên minh cánh tả SLD và mục tiêu cao hơn là phải đạt trên 10%.
Ngoài các lý do khác nhưng tôi thấy một lý do là trang phục tranh cử quá kém. Cô toàn mặc như minh tinh, người mẫu. Với tuổi trẻ, xinh đẹp mà như thế thì người ta nhìn nhận cô như phu nhân, tiểu thư chứ không phải như chính khách.
Cô phải mặc áo vét thường xuyên có sơ mi và áo khoác dạng công sở. Nhiều nơi phải mặc quần, không nên mặc váy. Váy thì phải dài, dày, kín đáo chứ không như hình ảnh cô trên cầu nhỏ cứ phải lấy tay che, giữ váy trước làn gió nhẹ, thậm chí phải thò tay vào giữ vạt váy trong...thế là làm mất hình ảnh một chính khách gánh vác vận mệnh quốc gia. Màu của vét, váy, quần, khoác thì gam sẫm là chính. 
Thỉnh thoảng phải khoe mua quần áo do BL sản xuất ở cửa hàng trung bình thôi để hàng trăm nghìn người BL trong mảng thời trang, dệt may có cảm tình với mình chứ!
Trang phục sẽ tôn sự chững chạc, chín chắn mà mọi người cho cô còn thiếu như những trang phục của cô còn thiếu vải vậy!
Và cô không được dùng bất cứ trang sức nào ngoài bursztyn (hổ phách) trang sức của Balan sản xuất từ nhẫn, bông tai, vòng cổ, tay, ghim áo...để chứng tỏ mình sẽ giới thiệu với thế giới về đất nước mình, mình dùng hàng nội...và sẽ được thêm nhiều phiếu bầu của các tầng lớp công nhân, nhân dân...
Bà phu nhân Tổng thống Komorowski mặc cũng không đẹp. Mấy hôm nay thấy mặc hai bộ cùng thiết kế chỉ khác màu, mà màu hơi chóe, không hợp với phong cách màu dịu lịch lãm châu Âu và vơi tuổi tác, đặc biệt với dáng vóc khá to lớn của Bà. Thiết kế cái áo khoác của Đệ nhất phu nhân gợi đường nét của áo mặc của võ sỹ Sumo Nhật! Tuy nhiên, vì cũng chỉ là Phu nhân, có tuổi nên thời trang của Bà cũng không ảnh hưởng gì lắm tới số phiếu cho Tổng thống; hơn nữa mọi người cũng quen nhìn thấy bà trong nhiều năm nay nên cũng không "soi" nhiều về thời trang. 
Balan có ngành dệt may vẫn khá lớn ở EU và ngành thời trang đang cố gắng phát triển cạnh tranh với Pháp, Ý. Thời trang của Đệ nhất phu nhân và đặc biệt của Cô Ogorek là một thất bại không phải đơn thuần là thời trang nữa mà đã trở thành thất bại của phong trào cánh tả Balan. Có thể Cô Ogorek và Bà Đệ nhất phu nhân đều có các chuyên gia thời trang phục vụ nhưng với Bà Đệ nhất phu nhân thì chắc họ ít dám cãi lại khi Bà chọn. Còn với Cô Ogorek thì họ có thể khuyên, tư vấn dễ hơn. Nhưng thật tiếc về thời trang của Cô trong đợt tranh cử lần này. Mong rằng lần sau Cô sẽ có những cách ăn mặc phù hợp hơn và chúc Cô Thành công hơn!

Giống tranh cử ở Ukraina:

Khẩu hiệu “Thay đổi tốt” đáp ứng yêu cầu của 52% cử tri trong tổng số hơn 15 triệu cử tri đi bầu (trong tổng số 30 triệu cử tri trên 38,5 triệu dân). Đất nước đang phát triển khá tốt mà dân chúng vẫn đòi hỏi phải thay đổi nhanh hơn chăng thể hiện yêu cầu ngày càng cao của nhân dân Balan. Một nét nữa là tại vòng một, cử tri bầu cho ông Kukiz-chỉ là một ca sỹ, người đạt được tới 20% phiếu bầu vòng 1, hơn cả nhiều ứng viên của các đảng gạo cội trên chính trường Ba Lan.

Điều này giống với bầu cử ở Ukraina năm 2014. Hoàn cảnh của Ukraina năm 2014 cần sự thay đổi hơn nên có nhiều bất ngờ trong bầu cử. Đặc biệt ông Klitchko nguyên vận động viên vô địch giải quyền anh hạng nặng thế giới WBC lãnh đạo Đảng mang tên mình “Udar Klitchko” với khẩu hiệu “ Từ thành công cá nhân tới thành công của đất nước” và ông Klitchko cũng giành được nhiều phiếu bầu trong tranh cử năm đó. Từ Udar có nghĩa là cú đấm, cú móc trong quyền anh. Người viết nghĩ đùa: Tại sao ông không đặt khẩu hiệu: “Knock-out” nhỉ. Vì Knock-out vừa cũng là từ chuyên môn của đấm bốc, đồng thời lại là từ tiếng Anh thông dụng không cần phải dịch mà cả thế giới dùng nguyên âm; như vậy khẩu hiệu sẽ ý nghĩa hơn nhiều. Và ông sẽ cho đối thủ Knock-out dễ dàng hơn!

Và nhiều ứng cử có tên tuổi nặng ký khác cũng thua ông Poroshenko-một đại gia sản xuất bánh kẹo. Người viết có dịp xem qua một nhà máy sản xuất bánh kẹo mang tên Poroshenko khá hoành tráng, ở ngay mặt một đường khá lớn ở Thủ đô Kiev. Và các cửa hàng bánh kẹo mang tên Poroshenko thì còn hoành tráng hơn ở các đại siêu thị ở Kiev. Nghe đâu ông chưa thực hiện lời hứa tranh cử là sẽ bán cổ phần của mình trong Công ty bánh kẹo để thể hiện toàn tâm toàn ý phục vụ đất nước. Mà kể từ khi ông lên làm Tổng thống thì giá bánh kẹo thương hiệu Poroshenko đã tăng ít nhất 4 lần! Cử tri mong rằng ông sẽ xây dựng Ukraina phát triển nhanh và mạnh như Công ty bánh kẹo của ông.

Giống về yếu tố trẻ trung và gia đình với một số ứng viên Tổng thống Hoa Kỳ:

Đặc biệt ông Duda cùng gia đình khi tranh cử cũng tranh thủ cảm tình rất tốt của cử tri. Bà vợ và cô con gái xinh đẹp, thông minh sắc sảo, biết ăn mặc đẹp cùng tạo hình ảnh một gia đình thành đạt, trẻ trung, là mong ước của con người. Một Tổng thống trẻ trung, gia đình hạnh phúc, trong sạch dễ trở thành chỗ dựa cho dân tộc và sẽ làTổng thống dám làm nhiều việc để thay đổi theo hướng tốt hơn cho đất nước; hơn là hình ảnh của các lãnh đạo như ông Komorowski đầy vẻ thành đạt, mãn nguyện và không hứa hẹn đổi thay gì đáng kể cho đất nước.

Tổng thống Komorowski và vợ

Cô Ogorek ứng viên Tổng thống lại càng trẻ trung nhưng khi xuất hiện trước công chúng không có chồng con đi cùng mà thường cùng ông Miller-Lãnh đạo SLD và là một chính khách lão luyện. Nhưng việc cô thường xuyên xuất hiện bên cạnh ông Miller thì tạo cảm giác quá chênh lệch tuổi tác, và như con gái đi với bố vậy!

Cô Ogorek và ông Miller cùng một số lãnh đạo SLD.

Ông Duda và gia đình cũng có nét giống gia đình ông Obama và ông Bill Clinton: đều có vợ có học thức, xinh đẹp, và đều có một con gái.

Và ông Duda thành Tổng thống khá trẻ A40 (43 tuổi) cũng giống như ông Obama (48) và ông Bill Clinton (46).

Vợ ông Duda tạo cảm giác bà cũng sẽ có thể bước vào chính trường giống như Hillary Clinton. Chúng ta hãy chờ xem!

Nhiều phương thức tranh cử khác của Balan cũng giống Hoa kỳ. Nhưng người viết thấy rằng nhiều phương thức, kỹ thuật, hành động của ứng viên chưa học được nhiều từ chiến dịch tranh cử của Mỹ, nhất là của mỗi ứng viên tổng thống, người trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc bầu cử và tranh cử theo cách rất riêng của mình. Tuy nhiên vì hoàn cảnh, điều kiện nên không thể học hết được cũng như không thể áp dụng hết được. Đây là vấn đề phức tạp và chắc phải thể hiện trong nhiều bài khác nữa. Mặt khác người viết cũng chưa nghiên cứu được nhiều. Thậm chí so với một học sinh lớp 12 trường Hanoi-Amsterdam, cháu đọc nhiều nghìn trang tài liệu và sách vở tiếng Anh về tranh cử ở Mỹ năm 2009 để viết một bài tổng quan khoảng 15 trang và trình bày tại Câu lạc bộ Tiếng Anh do các cháu tự lập ra để trau dồi tiếng Anh và kiến thức. Do đó để viết tiếp chắc người viết sẽ phải nghiên cứu thêm rất nhiều.

 Thanh Đức 

Sửa lần cuối 2015-05-29 18:19:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook