2015-05-29 07:10:24

Đôi nét về tiểu sử, sự nghiệp chính trị và chương trình hành động của Tân Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda

TT Ba Lan Andrzej Duda

Ông Andrzej Duda sinh năm 1972 tại thành phố Krakow, miền nam Ba Lan, trong một gia đình có truyền thống khoa học. Mẹ của bà Janina Milewska-Duda, chuyên viên hóa học và bố là ông Jan Tadeusz Duda, là GS trường Akademia Górniczo-Hutnicza (Học viện Mỏ - Luyện kim). Ông Andrzej Duda theo học ngành Luật tại Trường Đại học Tổng hợp Jagellonian, tốt nghiệp cử nhân và ở lại Trường học thêm về Luật Hành chính. Năm 2004, ông đã bảo vệ Luận án tiến sĩ với đề tài „Quyền lợi pháp lý trong Luật hành chính của Ba Lan”. Ông có quan điểm khá bảo thủ trên các vấn đề như phá thai, thụ tinh ống nghiệm hay công nhận hôn nhân đồng giới và được Giáo hội Công giáo ủng hộ một cách không chính thức

Vợ tân TT là bà Agata Kornhauser-Duda – giáo viên dạy tiếng Đức tại trường THPT số 2 mang tên Jan Sobieski III, tại Krakow. Cả hai vợ chồng tân TT đều từng là HS của trường này. Bà Agata Kornhauser-Duda xuất thân từ gia đình có truyền thống văn học lâu đời. Bố bà - Julian Kornhauser - là nhà văn, nhà thơ có tiếng, và cũng là giảng viên của trường ĐH Tổng hợp Jagielloński. Andrzej Duda đã cưới bà khi cả hai còn là SV, vào năm 1994. Họ có một cô con gái - Kinga – đang là SV năm I, khoa Luật tại trường ĐH Tổng hợp Jagielloński.

TT Ba Lan cùng vợ và con gái

Năm 2005, ông bắt đầu hoạt động chính trị và năm 2006, làm việc ở Bộ Tư pháp. Năm 2007, ông là trợ lý thân cận của ông Lech Kaczynski, Chủ tịch Đảng Luật pháp và Công lý, Tổng thống Ba Lan. Sau cái chết của tổng thống trong tai nạn máy nay ở Smolensk, ông trở thành người thân cận của Jaroslaw Kaczynski và dần dần thăng tiến trong Đảng Luật pháp và công lý. Cuối năm 2013, trở thành người phát ngôn của Đảng và được bình chọn là một trong mười nhà chính trị xuất sắc nhất trong năm. Năm 2014, ứng cử vào Quốc hội châu Âu và cuối năm được Chủ tịch Đảng Jaroslaw Kaczynski chọn làm ứng viên của Đảng PiS ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2015-2020.

Trong chương trình tranh cử của mình, Duda chú trọng vào bốn lĩnh vực chủ yếu là gia đình, công việc, an ninh và đối thoại.

Về đối nội, ông muốn ngưng một số cải cách được tiến hành từ mười năm trở lại đây như nâng cao độ tuổi về hưu, bỏ hệ thống bảo hiểm sức khỏe NFZ, trở lại hệ thống giáo dục 12 năm trước đây, đặc biệt là chính sách trợ giúp các gia đình nuôi con trẻ, giảm thuế cho người có thu nhập thấp. Ông cho biết đã chuẩn bị Dự án hạ tuổi về hưu xuống còn 65 với nam giới và 60 với nữ giới, hỗ trợ cho các gia đình có con gặp khó khăn 500 PLN/đứa con và hỗ trợ 500 PLN cho gia đình có con thứ hai. Ông sẽ xúc tiến chương trình xây nhà ở cho các cặp vợ chồng trẻ bằng tiền từ ngân sách và được thực hiện bởi các công ty trong nước. Tuy nhiên, ông không cho biết lấy tiền từ đâu để thực hiện các lời hứa trước cử tri.

Về đối ngoại, ông chủ trương tiến hành chính sách đối ngoại tích cực và độc lập, tăng cường sức mạnh quân sự. Ông cũng mong muốn thay đổi vị trí của Ba Lan trong chính sách phía đông của EU, tham gia trực tiếp vào đàm phán hòa bình ở Minsk cùng với Đức và Pháp. Ông cũng nghi ngờ việc gia nhập khối đồng tiền chung euro sẽ mang lại lợi ích cho Ba Lan. Trong việc hợp tác với các tập đoàn vũ khí của châu Âu để nâng cấp vũ khí cho quân đội Ba Lan, ông tỏ ra nghi ngờ Airbus Helicopters vì cho rằng trong quá khứ tập đoàn này đã không giữ đúng những gì cam kết.

Trường Sơn (Tổng hợp từ báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2015-05-29 05:35:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook