2015-07-25 15:42:57

Đoạn đường S8 làm theo công nghệ lần đầu tiên áp dụng ở châu Âu

  Đoạn đường cao tốc S8 từ Opacz đến Paszków đã hoàn thành hơn một nửa, hiện công nhân đang rải loại nhựa đường „vĩnh cửu”, và những người phụ trách xây dựng tuyên bố là tháng 12 năm nay sẽ hết cảnh tắc đường ở Raszyn và Janki.

  Đoạn đường này là rất quan trọng vì đó là đường đi từ Vác-sa-va đến Krakow, Wrocław và Katowice với mật độ xe là 60 nghìn mỗi ngày. Cảnh tắc đường sẽ kết thúc khi đoạn nối từ Opacz đến Paszków được đưa vào sử dụng, theo kế hoạch vào tháng 12 năm nay. Theo bà Agnieszka Stefańska, phát ngôn viên của Tổng giám đốc Đường Quốc nội và Cao tốc của Ba lan (Generalna Dyrekcja Dróg Krajowych i Autostrad, viết tắt là GDDKiA) thì công việc đã hoàn thành đến trên 65%.

   Đoạn đường này dài 12km nối vành đai phía Nam với giao lộ ở Opacz, sau đó với đại lộ Jerozolimskie và giao lộ ở Salomea. Từ Paszków đến vành đai phía Nam sẽ có đường hai chiều, mỗi chiều ba làn xe. Lúc đầu người ta chỉ định làm đoạn từ Paszkow đến Janki chỉ có hai làn xe, nhưng sau họ đã đổi lại cho đường rộng thêm. Trên toàn bộ đoạn này phải làm 14 cầu vượt. Ba cầu vượt đã làm xong (chiếc đầu nối Raszyn với Michałowice, chiếc thứ hai cho phép đi từ  Puchał đến Michałowice và chiếc thứ ba ở nút giao thông  "Sokołowska") và đã được đưa vào sử dụng. Giai đoạn hai sẽ là nối đường „số 8 mới” với đường „số 7 cũ” để đi Kraków.  Ngã tư của đường số 7 cũ giao với tỉnh lộ 721 ở Sękocinie sẽ được làm lại, làm thêm đèn tín hiệu.

Ta sẽ không phải chờ đèn tại Janki:

 

   Hai con đường mới sẽ nối với nhau ở giao lộ ở Janki Małe, cách trung tâm mua bán Janki vài trăm mét về phía Nam. Sau khi thông, khi đi từ Vác sa va về phía Nam Ba lan, ta không cần chờ đèn ở chỗ nối các đường số 7 và số 8 cũ (đầu Janki) như hiện nay. Ngược lại, đi từ Krakow về, qua Sękocin có thể rẽ vào đường nối đi qua giao lộ  Janki Małe và đường S8 để đi thẳng đến đường vành đai phía Nam của Vác-sa-va. Các lái xe đi từ Wrocław và Katowice đi trực tiếp vào giao lộ này. Đây là con đường đầu tiên ở châu Âu làm theo một phương cách mới.

 

Trên một đoạn của đường S8 người ta rải một loại nhựa siêu bền,  Ảnh: GDDKiA / Onet

Kéo dài tuổi thọ của đường

   Họ đã làm thử một đoạn đường dài 150m, đã dùng hết khoảng 300 tấn hỗn hợp tinh thể-nhựa đường cho lớp chống mỏi, kết quả thu được rất tốt nên họ đã tiến hành làm trên toàn bộ đoạn đường (sẽ phải dùng khoảng 82 nghìn tấn hỗn hợp). Theo GDD­KiA, đây là việc áp dụng lần đầu công nghệ làm đường mới này ở Ba lan và châu Âu. Nó giúp tiết kiêm chi phí bảo hành cho việc duy trì và khai thác. Theo các nhà thiết kế, kết cấu mặt đường sẽ được kéo dài tuổi thọ từ 20 lên 50 năm. Bên thi công, hãng Strabag, đã nhận bảo hành 18 năm cho phần kết cấu và 10 năm cho phần mặt đường.

Loại nhựa chịu được nhiệt độ và hiện tượng „mỏi”

  Lớp nhựa mặt đường hãng Stra­bag dùng một loại nhựa đặc biệt có các tham số tốt ở cả nhiệt độ cao lẫn nhiệt độ thấp, chịu mỏi rất cao do mặt đường phải chịu các tải trọng theo chu kỳ. Tiến sỹ Igor Rut­t­mar, người phụ trách Phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển, đã nói rằng vấn đề bản lề của công nghệ mới là áp dụng một bước đổi căn bản cho kết cấu bề mặt con đường.

  - Chỉ một thay đổi nhỏ về hệ kết cấu các lớp bề mặt đã làm toàn bộ kết cấu làm việc khác đi. Lớp nền cho lớp nhựa đóng vai trò quan trọng về độ bền của cả con đường. Ở đó xuất hiện các biến dạng kéo do các xe nặng chạy trên mặt đường gây ra, và chúng gây ra các vết nứt do mỏi. Trước đây người ta mới chỉ dùng loại nhựa đường cho lớp bề mặt. Nay chúng tôi thêm loại nhựa đường mới cả vào lớp nền, ta làm cho nó đàn hồi hơn, và nó giúp mặt đường lại bền hơn gấp vài lần– ông Igor Rut­t­mar giải thích.

Chỉ cần sửa lại lớp trên cùng

  Trong lớp mặt đường gắn kết người ta dùng một loại vật liệu cứng hơn, một hỗn hợp với độ cứng cao theo kinh nghiệm của Pháp và mới đưa vào sử dụng ở Ba lan -  một loại vật liệu có khả năng truyền các tải trọng lớn. Do vậy việc bảo dưỡng đường bây giờ chỉ giống như việc „trang điểm”, ta chỉ cần thay lớp dễ bị mài mòn trên cùng mà thôi, Tiến sỹ Rut­t­mar nói thêm. Do vậy dù giá thành nhựa vĩnh cửu này đắt, nhưng việc thu hồi vốn sẽ rất nhanh do sẽ bớt chi phí bảo dưỡng và ít phải sửa đường hơn. Lốp xe chỉ làm mòn lớp bề mặt mà không gây hại gì cho kết cấu đường.

  Hãng Stra­bag thiết kế và thi công đoạn đường S8 từ Opacz đến Pasz­ków từ tháng 4 năm 2013. Giá trị của hợp đồng là hơn 500 triệu zloty. Theo tính toán của GDD­KiA, do có đoạn đường mới, lượng xe đi từ phố  Ło­pu­szań­ska đến Ra­szy­n sẽ giảm đi  25 nghìn xe.

Đường S8 ở tỉnh Mazowiecki

Đoạn đường mới S8 là một trong các đầu tư về đường quan trọng nhất ở Ba lan. Nó sau này sẽ nối Wrocław- Łodź- Vác sa va và Białystok. Trong tỉnh Mazowiecki hiện nay còn thiếu đoạn nối Radziejowice với Paszków. GDDKiA đã chia đoạn đường dài hơn 20km này ra hai đoạn.  Ở đoạn thứ nhất (từ Przeszkoda đến Paszków) họ đã chọn xong đơn vị thi công, và đang đấu thầu cho đoạn đường thứ hai (từ Radziejowice đến Przeszkoda).

  Tại chính thủ đô thì đoạn đường số tám mới theo trục AK và cầu Grota sẽ thông xe vào tháng mười tới. Đoạn tiếp theo còn chưa xong là từ Marki đến Radzymin. Bên thi công đã nhận hiện trường xây dựng và đang tiến hành các công việc chuẩn bị - bà Stefańska nói.

  Từ năm 2009 xe đã thông ở đoạn S8 từ Radzymin đến Wyszkow. Cuối 2014, GDDKiA đã tổ chức đấu thầu cho đoạn còn lại từ Wyszkow đến ranh giới của tỉnh – thời hạn thi công từ 2016-2018.

Nguyễn Hữu Viêm                                                                                             

Theo Onet và TVN

Sửa lần cuối 2015-07-25 13:48:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook