2015-08-22 06:26:14

Tổng thống Andrzej Duda thông báo về quyết định trưng cầu ý dân


Ngày 20. 08, qua đài vô tuyến truyền hình, tổng thống Ba Lan Andrzej Duda thông báo rằng, ông sẽ đề nghị lên nghị viện (Senat) lấy ngày 25. 10 (cùng với việc bầu cử quốc hội) là ngày trưng cầu ý kiến toàn dân trong 3 vấn đề: Bãi bỏ quy định trẻ em đi học lúc 6 tuổi; hạ tuổi về hưu và bảo vệ rừng quốc gia. Đó là nội dung mà 6 triệu người Ba Lan ký vào đơn đề nghị trung cầu dân ý.

Như vậy, việc trung cầu dân ý trong các vấn đề nói trên chỉ còn phụ thuộc vào nghị viện (đa số là thành viên của đảng cầm quyền PO). Nghị viện sẽ có 14 ngày để bỏ phiếu thông qua hoặc bãi bỏ đề nghị của tổng thống. Ít nhất một nửa nghị sĩ của nghị viện đồng ý thì việc trưng cầu mới có thể tiến hành.

Theo điều 125 của Hiến pháp: Việc trưng cầu dân ý ít nhất phải có 1/2 cử tri tham gia thì kết quả của cuộc trưng cầu mới có hiệu lực.

Xung quanh sự kiện tổng thống chính thức tuyên bố việc trưng cầu ý dân, nhiều nhà bình luận cho rằng, sau khi Bronisław Komorowski thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống, đảng PO đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn.Việc quyết định trưng cầu ý dân của tổng thống Andrzej Duda vào ngày 25 tháng 10 buộc đảng cầm quyển dấn sâu vào thế phòng ngự. Trong hoàn cảnh như thế, PO không có lối thoát một cách tốt đẹp. Giáo sư chính trị học Ewa Pietryk-Zieniewicz nói –  Đảng cầm quyền cứ ngồi mà nhìn PiS và Andrzej Duda hành động, dụi mắt trong sự ngạc nhiên, không làm gì để chuyển sang thế tấn công. Nếu nghị viện (Senat) - chiếm số đông là PO – phủ quyết đề nghị của tổng thống, như vậy họ sẽ chờ những đòn tấn công liên tục vì bỏ qua lời thỉnh cầu của 6 triệu công dân; nếu thông qua, khác gì tiếp thêm nhiên liệu cho PiS trong cuộc vận động bầu cử quốc hội. Andrzej Duda đã đi một nước cờ chiếu tướng PO.  Các chuyên gia đều đồng ý rằng, với quyết định của mình, tổng thống  làm tăng thêm vài phần trăm số phiếu cho PiS trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới. Giáo sư Norbert Maliszewicz chuyên gia về vấn đề marketing chính trị thêm vào – Với quyết định trưng cầu ý dân, tổng thống muốn chắc chắn PiS đủ khả năng một mình thành lập chính phủ.

Thủ tướng Ewa Kopacz triệu tập ban chấp hành đảng PO để tìm cách đối phó với tình hình phức tạp đang diễn ra bất lợi cho đảng cầm quyền.

QV

Sửa lần cuối 2015-08-22 04:31:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook