2015-11-25 20:01:42

Ba Lan: bắt một băng đảng người Việt.

Gần đây người Ba Lan đang có rất nhiều những ý kiến không thân thiện về những người nước ngoài (dân di cư) đang sinh sống ở châu Âu. Sau những vụ khủng bố, người ta ngày càng không ủng hộ cho các dân tộc khác được tạo điều kiện sang Ba Lan sinh sống. Đặc biệt là những người theo đạo Hồi, họ đã bị người Ba Lan chỉ trích rất nhiều (bị mang tiếng chung, mặc dù không phải ai trong họ đều liên quan đến những kẻ khủng bố).

Trong bối cảnh như vậy, người Ba Lan thỉnh thoảng đưa ra những lời bình luận là trong số những người dân nhập cư ở Ba Lan thì người Việt là một dân tộc hiền lành và chăm chỉ làm ăn nhất, thường không có ai xin chính quyền trợ cấp hoặc là không có ai say rượu hay là đi ăn xin trên đường phố. Mặc dù vẫn có ý kiến là người châu Á vẫn buôn gian bán lậu ở những khu vực ngoại ô Vác-sa-va, nhưng sau khi các cơ quan công quyền liên tục kiểm tra, người ta dần dần muốn khẳng định một điều là mọi chuyện làm ăn buôn bán của người nước ngoài ở mọi nơi vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của các cơ quan công quyền. Người Việt được khen là đang có nhiều cố gắng hội nhập với xã hội của nước sở tại, trẻ em thường được chăm sóc và học hành từ tế. Trẻ em gốc Việt đã có nhiều kết quả tốt trong các trường học, thường không gây ra nhiều vấn đề gì cho Ba Lan.

Nhưng rất tiếc là vẫn còn không ít những chuyện gây ra nhiều tiếng xấu cho cả cộng đồng. Thỉnh thoảng trên báo chí lại xuất hiện thông tin về những vụ trộm cắp với số tiền rất lớn mà người Việt cất giữ trong nhà. Khi có những chuyện như vậy, người ta lại nghĩ đến ngay những chuyện làm ăn phi pháp.

Phải chăng vì vậy mà người Việt vẫn luôn nằm trong „tầm ngắm” của các cơ quan điều tra?
Rất tiếc là nhiều khi người ta có được nguyên nhân vì sao vẫn phải luôn quan tâm nhiều đến cộng đồng người Việt ở Ba Lan: Vừa qua, đồn công an quận Trung tâm, sau một thời gian dài theo dõi đã bắt được 5 người Việt, độ tuổi từ 28 đến 48, hiện đang bị giam giữ theo lệnh của tòa án. Những người Việt này đã dùng thẻ cư trú giả để ký hợp đồng với các hãng điện thoại, tức là lừa đảo để chiếm đoạt điện thoại của các hãng điện thoại ở Ba Lan (khoảng 100 chiếc điện thoại đời mới). Các hợp đồng này thường rất có lợi cho các hãng (trả tiền thuê bao lâu dài). Người ta phỏng đoán là băng đảng người Việt này đã lừa đảo được số lượng hàng hóa có giá trị khoảng vài trăm ngàn zloty.

Khi bị bắt, những người Việt còn bị buộc thêm  các tội danh tàng trữ chất ma túy, sở hữu các thiết bị chuyên để sản xuất giấy tờ giả (đã thu giữ được 4 quyển hộ chiếu giả và 50 chiếc thẻ cư trú) và thêm cả tội đút lót công an (định hối lộ khoản tiền 10 ngàn zloty), trong khi công an đang làm nhiệm vụ.
Những đồ vật nói trên được cất giữ trong một chiếc xe ô tô Audi A6 (giấu kín trong ghế ngồi trẻ em). Không cất giữ trong nhà. Phải chăng những người này thường xuyên đi lại rất nhiều giữa các nước trong khối Schengen?

Nên chú ý là ở Ba Lan, người ăn cắp và kẻ mua đồ ăn cắp là cùng có tội (đồng lõa, tiêu thụ hàng ăn cắp). Không thể thanh minh lý giải theo kiểu là „tôi không biết đó là hàng ăn cắp". Bởi vì nếu thấy giá rẻ thì người mua phải tự biết là hàng đó có xuất xứ từ đâu ra?

Hy vọng là trong tương lai sẽ không có nhiều những thông tin xấu, làm ảnh hưởng rất nhiều đến cộng đồng người Việt ở Ba Lan, trong bối cảnh phức tạp hiện nay ở châu âu và trên toàn thế giới.

Warszawa 25-11-2015

Ngô Hoàng Minh.

Sửa lần cuối 2015-11-25 19:02:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook