2015-11-28 09:21:36

Viện khoa học và văn hóa Việt Nam, đại học Almamer kỷ niệm 5 năm ngày thành lập và Hội thảo “Việt Nam: Đổi mới, Phát triển và Hội nhập”

Chiều ngày 27-11-2015, Viện khoa học và văn hóa Việt Nam thuộc đại học Almamer, Warszawa đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Viện đồng thời tổ chức Hội thảo với chủ đề : Việt Nam, Đổi mới, Phát triển và Hội nhập.

Đến dự có đại diện Quốc hội, Bộ Ngoại giao Ba Lan, ngoại giao đoàn một số nước ASEAN, nhóm Nghị sỹ hữu nghị Ba Lan – Việt Nam, Hội Hữu nghị Ba Lan – Việt Nam, đảng Liên minh Dân chủ cánh tả (SLD), Văn phòng Thị trưởng TP Warszawa, một số cựu quân nhân Ba Lan, giáo sư một số trường đại học tổng hợp Warszawa và thành phố Łódz, học giả một số trung tâm nghiên cứu lớn của Ba Lan như Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế - Bộ Ngoại giao, Trung tâm Quan hệ Quốc tế (CSM), một số phóng viên báo chí, đài truyền hình Ba Lan lãnh đạo một số doanh nghiệp của Ba Lan như Polskamp, Polska-Pologne...

Đại sứ Phạm Kiến Thiết cùng một số cán bộ Đại sứ quán, đại diện một số tổ chức Cộng đồng người Việt tại Ba Lan cũng đến tham dự.

Toàn cảnh.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Viện đã điểm lại quá trình hoạt động trong 5 năm qua của hội kể từ khi thành lập tháng 10-2010.

Với mục đích quảng bá văn hóa và khoa học Việt Nam tại Ba Lan nói riêng và trong Liên minh châu Âu nói chung trong 5 năm qua Viện đã có những hoạt động tích cực.

Ngay từ khi thành lập, Viện đã tổ chức nhiều sự kiện, nhiều cuộc hội thảo trong đó nổi bật là tổ chức các ngày văn hóa Việt Nam, Hội thảo chuyên đề về Biển Động với sự tham gia của các giáo sư các trường đại học và cán bộ nghiên cứu lâu năm của Ba Lan. Hội thảo có 8 báo cáo đề cập đến các vấn đề về chủ quyền và đặc trưng kiến tạo địa lí của các quần đảo Hoàng sa và Trường Sa của Việt Nam.

“Có 2 cá nhân trực tiếp tham gia là TS Lã Đức Trung – đảm nhiệm cương vị Phó CT hội đồng chương trình và TS Đào Công Ngoạn – đảm nhiệm cương vị người được Hiệu trưởng ủy nhiệm toàn quyền để điều khiển các hoạt động của Viện.

Năm học 2013-2014, nhiều thành viên đại diện cho các tổ chức cộng đồng người Việt tại Ba Lan như: TS Đào Duy Tiến; TS Bùi Đăng Hiền, ông Ngô Hoàng Minh, bà Bùi Thu Hòa, bà Mạc Việt Hồng, bà Nguyễn Thi Hồng Hạnh …cũng đã tham gia cùng tổ chức các sự kiện và xây dựng chương trình hoạt động của Viện.

Điều đặc biệt là những người Việt Nam và Ba Lan tham gia công việc trực tiếp hoặc gián tiếp tại Viện đều là những tình nguyện viên (không được nhà trường hỗ trợ về tài chính)” ( Đào Công Ngoạn).

Thay mặt nhà nước Việt Nam, Đại sứ Phạm Kiến Thiết đã đánh giá cao những hoạt động thiết thực của Viện trong thời gian qua. Nhân dịp này, Đại sứ đã tặng Giấy khen cho Trường Đại học Almamer và cho Viện Khoa học và Văn hóa Việt Nam. Đại sứ quán và một số tổ chức Cộng đồng cũng có những lẵng hoa chúc mừng Viện.

Đại sứ Phạm Kiến Thiết tặng Giấy khen và lãng hoa chúc mừng Viện.

Đại sứ Nguyễn Hoàng, hiện đang công tác tại Quata, người rất tâm huyết với việc hình thành và hoạt động của Viện đã gửi thư và hoa chúc mừng Viện.

Sau lễ kỷ niệm, Buổi hội thảo với chủ đề :Việt Nam, Đổi mới, Phát triển và Hội nhập đã được tiến hành dưới sự điều khiển của một số học giả Ba Lan.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đánh giá về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và vị thế của Việt Nam sau 30 năm đổi mới, nhất là triển vọng sau khi kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN; quan hệ Việt Nam – Ba Lan trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế có nhiều chuyển biến phức tạp, trong đó có những căng thẳng trên Biển Đông; về sự hội nhập ngày càng sâu sắc của cộng đồng người Việt tại Ba Lan trong những năm qua. Phát biểu tại Hội thảo, ông Tadeusz Iwinski nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Ba Lan, đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam kể từ sau Đổi mới, cho rằng Việt Nam và Ba Lan sẽ là cầu nối hợp tác giữa ASEAN và EU cũng như trong tổng thể mối quan hệ Á – Âu. Ông Piotr Gadzinowski đảng Liên minh Dân chủ cánh tả, nêu một số biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới. Nhà báo Rafal Tomanski, người vừa tiến hành chuyến khảo sát tại Việt Nam, đã nêu một số cảm nhận tích cực của mình về tình hình Việt Nam, đồng thời cập nhật một số tình hình liên quan việc Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Chủ tọa buổi Hội thảo.

Buổi hội thảo đã được những người tới dự chăm chú lắng nghe ,

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, một số phương pháp chữa bệnh bằng đông y Việt Nam như : chăm cứu, cấy chỉ, Catgut, phục hồi chức năng đã được giới thiệu và thực hành. Các y, bác sĩ đông y Việt Nam cũng hướng dẫn các phương pháp này cho nhóm sinh viên Ukraina đang theo học tại đây.

Kết thúc buổi lễ là những tiết mục văn nghệ truyền thống Việt Nam như quan họ, biểu diễn đàn bầu được người xem nhiệt liệt hoan nghênh. Nhóm học sinh Ukraina cũng tham gia biểu diễn chúc mừng Viện.

Một triển lãm tranh và những sản phẩm hội họa của họa sĩ Lợi Hồng Diệp cũng được trưng bày trong buổi lễ.

QV

Sửa lần cuối 2015-11-28 08:21:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook