2016-01-16 15:33:12

Tin vắn Ba Lan, 16-01-2016

1. Hãng Standard and Poor's (S&P) bất ngờ hạ mức tín nhiệm vay ngoại tệ của Ba Lan hôm thứ sáu 15-01 xuống một bậc. Họ khẳng định chính phủ mới của Ba Lan đã làm yếu tính độc lập của một số các cơ quan then chốt như Tòa án Hiến pháp và các cơ quan truyền thông đại chúng, và họ còn nói sẽ có thể sẽ hạ tiếp mức này. Năm 2011 hãng này đã hạ mức tín nhiệm của Hungari đến mức thấp nhất ("śmieciowy") sau các hành động của Thủ tướng Hungari Victor Orban.

  Sau khi vào Liên minh châu Âu năm 2004, trong thập kỷ gần nhất Ba Lan đã có mức tăng trưởng lớn nhất châu Âu nhờ thu được hàng tỷ đô la đầu tư nước ngoài. Mức tín nhiệm đang có là A- từ năm 2007 nay là BBB+ với chiều hướng đi xuống.

  Sau quyết định của S&P, hãng Fitch vừa công bố đánh giá. Họ vẫn giữ nguyên mức tín nhiệm của Ba Lan. Một hãng đánh giá khác, hãng  Moody’s hiện chưa công bố kết quả của mình.

 2. Quốc hội đã thông qua thay đổi trong hàng chục đạo luật về nguyên tắc thu thập thông tin của các cơ quan đặc biệt như ghi lại các cuộc nói chuyện trên điện thoại, kiểm tra hoạt động trên Internet...mặc dù có sự phản đối của các phe đối lập.

TT  A. Duda

3. Tổng thống A. Duda sẽ đến Brucxell hôm chủ nhật 17-11. Ngày thứ hai 18-11 ông sẽ gặp người lãnh đạo Hội đồng châu Âu Donald Tusk, sếp NATO ông Jens Stoltenberg ở Brucxell, sau đó ở Mons ông sẽ gặp tướng Philipe Breedlove, Tổng chỉ huy các lực lượng NATO.

4. Theo bà chuyên gia, tiến sỹ Agnieszka Łada từ ISP: tổng thống Ba Lan đi Brucxel chuyến này có thể chứng tỏ Ba lan là một thành viên tích cực của Liên minh châu Âu, muốn đối thoại một cách xây dựng ở các cấp khác nhau, không phụ thuộc gì vào việc Ủy ban Châu Âu đã bắt đầu các thủ tục theo dõi Ba Lan. Theo một chuyên gia khác, ông Marek Świerczyński ở Polityka Insight thì việc tổng thống Duda đi thăm các nước của Khối Bắc Đại tây dương (NATO) trước cuộc họp thượng đỉnh ở Vác sa va sắp tới nhằm mục đích bảo đảm cho việc NATO củng cố lá chắn phía Đông không bị mất ý nghĩa.

5. Ở một số tỉnh của Ba Lan học sinh bắt đầu nghỉ đông. Cảnh sát kêu gọi những người đi nghỉ thận trọng và tuyên bố sẽ tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường. Họ nhắc nếu đi nghỉ ở vùng núi hay trên băng phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn cơ bản. 

 6. Báo "Nasz Dziennik": "Giúp đỡ dân Hồi giáo"

Quỹ Đa dạng văn hóa (Fundacja Kalejdoskop Kultur) ở Wrocław chọn nhân viên để làm việc với những người mới nhập cư. Chương trình này do Quỹ Batory (Fundacja Batorego) tài trợ có sử dụng trợ cấp của châu Âu. "Vấn đề là ở chỗ, Bộ Nội vụ và Hành chính (MSWiA) không biết gì về việc này cả – theo tờ "Nasz Dziennik".

Bartłomiej Sienkiewicz

7. Ông cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bartłomiej Sienkiewicz trong phỏng vấn với báo "Gazeta Wyborcza" đã nói là trong phiên họp của Quốc hội Châu Âu hôm 19-01 tới, việc chính quyền cũ của hai đảng PO-PSL đã nghe trộm điện thoại của các nhà báo sẽ được PIS sử dụng trong tranh luận. Ông nói các cuộc ghi âm này hiện công an và các hãng điện thoại lưu giữ.

  Trong khi đó, ông cựu Chánh cảnh sát Marek Działoszyński khi được hãng truyền hình TVN24 phỏng vấn đã bác bỏ việc các nhân viên thuộc quyền mình đã theo dõi nghe trộm các nhà báo. Ngược lại, ông Chánh cảnh sát mới Zbigniew Maj lại khẳng định việc này là có.

  Tờ báo "Rzeczpospolita" đăng hôm nay 16-1 bài báo  "Policja poza prawem" (Cảnh sát đứng trên luật pháp) là đã có hai nhóm cảnh sát đã nghe trộm bất hợp pháp các nhà báo đăng các cuộc ghi âm tại khách sạn "Sowa&Przyjaciele" (đây là vụ ghi âm các cuộc nói chuyện của các chính trị gia đảng PO bị tung ra trước kỳ bầu cử năm ngoái 2015).

  Ông Andrzej Urbański (cựu Chánh văn phòng của Tổng thống Lech Kaczyński) nói đây là vụ Watergate của đảng PO và cần phải lập Ban điều trần (komisja śledcza) khi được tờ  "Super Express" phỏng vấn.

Andrzej Kotkowski

8. Nhà quay phim nổi tiếng Ba Lan Andrzej Kotkowski vừa qua đời, hưởng thọ

75 tuổi. Ông đã từng là nhà đạo diễn, viết kịch bản, diễn viên, nhà giáo và hội viên Hội những người làm phim Ba lan (Stowarzyszenie Filmowców Polskich) và Viện Phim Ba Lan (Polska Akademia Filmowa). 

9. Các cuộc biểu tình của Ủy ban bảo vệ nền dân chủ (KOD) vẫn đang nổ ra khắp Ba Lan. 

10. Ủy ban tài chính công đã đồng ý thông qua ngân sách năm 2016 với 6 điểm thay đổi. Một trong các thay đổi đó là cắt giảm 3,3 triệu zł chi phí của Tòa án Hiến pháp.

11. Đảng SLD tổ chức từ hôm nay 16-1 cuộc bỏ phiếu toàn quốc để chọn người lãnh đạo mới. Các ứng cử viên gồm ông Włodzimierz Czarzasty, bà Joanna Senyszyn, ông Jerzy Wenderlich và ông Krzysztof Gawkowski. 

12. Ông Kaczyński tiết lộ kế hoạch mới của đảng PiS: Thành lập các Ủy ban điều trần và thống nhất hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hôm nay PiS có cuộc họp các thành viên ở Jachranka. 

13. Các thay đổi ở Hãng truyền hình Ba Lan:

- Ông Piotr Gursztyn là sếp mới của TVP Historia. Nhà báo của tuần báo "Do Rzeczy" này thay ông Tadeusz Doroszuk, giữ ghế từ 2009.

- Sau nhiều nhà báo khác đã rời TVP khi ở đây đổi lãnh đạo, hôm nay, nhà báo của TVP Info, bà Joanna Osińska, là người tiếp theo rời TVP sau 23 năm làm việc. Bà viết trên mạng xã hội là bà rất tiếc khi rời TVP, nhưng sẽ không bỏ nghề báo chí. Một nhà báo khác, phụ trách "Wiadomości" TVP bà Justyna Dobrosz-Oracz đã tiết lộ khi bà hỏi: „Tôi chỉ muốn biết, tại sao tôi bị thải hồi?” thì câu trả lời của ông Giám đốc mới Pilis chỉ là „Làn gió của sự đổi mới” mà không nêu bất cứ một lý do gì.

NHV (Tổng hợp từ các báo BL)

Sửa lần cuối 2016-01-16 14:42:24
  • Hung Hung Que viet ciet nham thang . Ngay 17 thang 1 va ngay 18 thabg 1 2016-01-17 16:49:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook