2016-01-27 21:32:14

Tin vắn Ba Lan (22- 27/01/2016)

1. Đạo luật Công chức gây tranh cãi do đảng Luật pháp và Công lý (PiS) thông qua bắt đầu có hiệu lực.

Các thay đổi về luật Công chức đã có hiệu lực. Các chức vụ lãnh đạo và nhân viên Công chức nhà nước (służba cywilna) bây giờ do bổ nhiệm chứ không ở dạng thi tuyển như trước. Những người đang làm ở các bộ phận này sẽ bị thôi việc trong vòng 30 ngày tới, nếu họ không được đề nghị làm việc tiếp tục với các điều kiện mới.

Từ ngày 22-1, đạo luật về tuổi đi học bắt buộc của trẻ em lên 7 cũng đã có hiệu lực.

2. "Gazeta Wyborcza": hàng tỷ zloty khám bệnh tư

Ai có tiền đều chạy đi, không xếp hàng ở các phòng khám công. Số bệnh nhân và thu nhập của y tế tư đã tăng lên mức kỷ lục trong năm 2015. Theo số liệu của quý III năm ngoái, thì con số mua bảo hiểm tư tăng 32%, đạt 1,4 triệu. Lý do là vì giờ bạn nếu muốn đi khám bác sĩ chuyên khoa về nội tiết thì ở các phòng khám công bạn phải chờ trung bình 7,7 tháng, đi bác sĩ tim mạch phải chờ gần 4 tháng.

3. Cựu Tổng thống Wałęsa phát biểu khi đài phát thanh RMF FM phỏng vấn: Cần thành lập một nhóm nhỏ và tính các thiệt hại mà Ba Lan đã chịu khi Thủ tướng và phe phái lên nắm quyền gần đây gây ra.

4. Ông Czarzasty trúng cử là người lãnh đạo mới của đảng SLD, thay ông cựu thủ tướng Leszek Miller, người đã nắm chức này từ tháng 12 năm 2011.

Hiện ông Włodzimierz Czarzasty chưa tuyên bố gì về các cải cách lớn trong đảng. Ông thắng qua bầu vòng hai, đạt 428 phiếu so với số phiếu 305 của ông cựu phó chủ tịch Quốc hội Jerzy Wenderlich.

5. Trung tâm An toàn của chính phủ vừa thông báo trên Twittee là 7 người đã chết rét hôm thứ bảy 23-1. Hôm nay, một người vô gia cư cũng chết rét ở Vác sa va trong một ngôi nhà đổ ở phố Sulima, đưa tổng số người chết rét từ đầu vụ đông năm nay lên đến con số 90.

6. Hôm thứ ba 26-01, ông Grzegorz Schetyn cũng đã được bầu là người lãnh đạo mới của đảng PO. Cuộc bầu cử kéo dài từ tháng 12-2015, bầu qua Internet kết thúc hôm 7-1, còn bỏ phiếu bằng thư có hạn đến 20-1. Có 52% số người được quyền đã tham gia bỏ phiếu, 91% số phiếu đồng ý và 9% số phiếu chống.

7. Cuộc cách mạng trong truyền thông đại chúng đã kết thúc. Cả truyền hình và phát thanh Ba Lan (TVP và Polskie Radia) đã có các lãnh đạo mới. Cũng có các thay đổi lớn trong các nhà báo, nhiều người đã ra đi và cũng nhiều gương mặt mới xuất hiện. Nhưng đó mới là cuộc cách mạng „nhỏ”. Trang Onet.pl đã tổng kết như sau:

- Cách mạng „nhỏ” đã làm các việc sau:

+ Ủy ban phát thanh và Truyền hình Ba Lan (KRRiT) giờ sẽ không có quyền bổ nhiệm sếp đài phát thanh và đài truyền hình. Quyền này giờ thuộc Bộ Ngân khố.

+ Số người phụ trách trong Hội đồng (Zarząd) chỉ còn 3.

+ Hội đồng và Ban kiểm tra giờ làm việc không quy định nhiệm kỳ là mấy năm cụ thể nữa.

+ Các quy chế các hãng phát thanh truyền hình không cần thông qua Ủy ban Phát thanh và Truyền hình Ba Lan (KRRiT) nữa.

Tuy nhiên cuộc cải cách này chưa kết thúc. Đảng PiS đang soạn đạo luật cách mạng „lớn” về phát thanh và truyền hình với các mục tiêu sau:

+ Phát thanh và truyền hình Ba Lan phải theo khuynh hướng dân tộc và đề cao các giá trị tôn giáo.

+ Thay „truyền thông đại chúng” như trước đây bằng „truyền thông quốc gia”

+ Sẽ thành lập Hội đồng truyền thông quốc gia (Rada Mediów Narodowych) để kiểm tra các cơ quan truyền thông đại chúng.

+ Trong truyền thông quốc gia sẽ có các hội đồng xã hội về chương trình để khuyến khích các hoạt động nhằm mục tiêu đại chúng.

+ Ủy ban Phát thanh và Truyền hình Ba Lan (KRRiT) chỉ còn chức năng đảm bảo tự do ngôn luận và quyền được thông tin trên phát thanh và truyền hình

+ Sẽ thành lập Quỹ truyền thông quốc gia để lo kinh phí chính cho phát thanh và truyền hình.

NHV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2016-01-27 20:40:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook