2016-01-30 11:37:03

Tin vắn Ba Lan (29-30/01/2016)


1.      Tối 29-01, Quốc hội Ba Lan đã thông qua ngân sách cho tài khóa 2016, với mức thâm hụt lớn nhất là 54,7 tỷ zł. Theo dự kiến trong ngân sách, mức tăng thu nhập quốc dân sẽ là 3,8%; mức lạm phát cả năm là 1,7%; riêng thâm hụt của khối tài chính công là 2,8% tổng thu nhập quốc dân. Ông Bộ trưởng Tài chính Paweł Szałamach nói ngân sách này đảm bải thực hiện chính sách hỗ trợ gia đình của nhà nước và an toàn cho tài chính công. Nhiều cơ quan bị cắt giảm một phần ngân sách. Tổng cộng các cắt giảm, ngân sách của Người phát ngôn bảo vệ quyền công dân (RPO) giảm gần 10 triệu zł. Các đại biểu cũng thông qua việc rút ngân sách của Ủy ban Phát thanh và Truyền hình Ba Lan (KRRiT) bớt 3 triệu 300 ngàn zł, chuyển số tiền này cho cơ quan quản lý các nhà tù (Służba Więzienna).  35 triệu zł là mức cắt giảm chi phí của các tòa án và số tiền này đưa vào dự trữ ngân sách.

2.      Tổng Giám đốc Đường quốc gia và Xa lộ (Generalny Dyrektor Dróg Krajowych i Autostrad - GDDKiA đã ký hợp đồng làm đoạn cuối của đường cao tốc S17, đoạn từ Kurów đến giao lộ đi Lublin ở ngoại ô Vác sa va. Theo dự kiến, đoạn đường này sẽ hoàn tất vào năm 2019. Khi đó xe chạy từ Lublin đến thủ dô chỉ mất chưa đầy một tiếng rưỡi.

3.      Ông Thứ trưởng Bộ Nội vụ Jarosław Zieliński nói về một trong các mục tiêu thay đổi chính về ban lãnh đạo cảnh sát, đó là việc giảm biên chế ở Cơ quan cảnh sát trung ương (Komenda Główna Policji). Theo ông việc tập trung đến 2200 người ở đây là quá nhiều, một số cần phải chuyển về các đồn cảnh sát khu vực. Lãnh đạo nhóm cảnh sát nghe trộm điện thoại các nhà báo trong „vụ bê bối về băng ghi âm” trước đây đã bị chuyển đi về các đồn và làm việc đi tuần trên phố và ga. Trong đợt đầu, số giảm biên là 250 người.

4.      Đêm thứ 6 sang ngày thứ bảy 26-1, Quốc hội cũng bỏ phiếu thông qua hai ứng cử viên do đảng Luật pháp và Công lý PiS giới thiệu vào Hội đồng chính sách tiền tệ (Rada Polityki Pieniężnej): đó là giáo sư Grażyna Ancyparowicz ở Górnośląska Wyższa Szkoła Handlowa và giáo sư Eryk Łon ở Uniwersytet Ekonomiczny- Poznań, với số phiếu làn lượt là  230 và 268. Họ sẽ thay ông Andrzej Bratkowski và bà Elżbieta Chojnę-Duch, hết nhiệm kỳ hôm 20-1 năm nay.

5.      Một trong ba bệnh nhân đã chẩn đoán mắc bệnh cúm lợn AH1N1 vừa qua đời hôm 30-1  ở Bệnh viện thực hành của Đại học (Szpital Uniwersytecki) ở Krakow. Theo người phát ngôn của Bệnh viện, bà Maria Włodkowska, thì hiện chưa rõ có phải nguyên nhân trực tiếp bệnh nhân bị chết là do bệnh cúm này hay không. Bà cũng nói mọi người nên yên tâm vì bệnh viện đã có chuẩn bị đầy đủ các biện pháp an toàn, và tình trạng của các bệnh nhân còn lại là tốt.

6.      Ông Jarosław Kaczyński được bình chọn là Con người của năm 2015 (Człowiek Roku 2015) của tuần báo "Gazeta Polska", còn ông Andrzej Duda được bình chọn là Con người của năm 2015 của Các câu lạc bộ "Gazeta Polska" (Kluby "Gazety Polskiej"). Phát biểu khi nhận danh hiệu ông Kaczyński đã nói là báo "Gazeta Polska" đã bảo vệ tự do ngôn luận và đã phải trả giá cao cho việc làm này.

 NHV (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2016-01-30 10:36:40

Bình luận

Bình luận qua Facebook