2016-02-01 13:57:38

Tin vắn Ba Lan (30/1-1/2/2016)


1. Ngày 30-1, Thượng viện (Senat) đã bỏ phiếu thông qua việc thống nhất hai chức vụ Bộ trưởng Tư pháp và Chánh Công tố cho một người với 62 phiếu thuận, 24 phiếu chống và một phiếu trắng. Các luật này giờ sẽ trình lên Tổng thống xem xét và ký. 

2. Luật thuế cho các ngân hàng bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay 1-2-2016, theo đó các ngân hàng, các hãng bảo hiểm, các hãng cho vay tiền và các quỹ tiết kiệm SKOK sẽ phải trả mỗi năm 0,44% thuế tùy theo giá trị của các tài sản có thể sinh lời (aktywa). Hiện các ngân hàng và các quỹ tiết kiệm đang nắm giữ số tài sản có thể sinh lời là trên 4 tỷ zł.

3. Từ 1-2 đến 12-2-2016 là kỳ nghỉ đông cho học sinh ở Vác-sa-va và tỉnh Mazowiecki. Các trẻ em không có điều kiện đi nghỉ có thể tham gia vào chương trình miễn phí „Mùa đông ở thành phố 2016” (Zima w mieście 2016) do các quận, các trung tâm văn hóa, thể thao, thư viện..tổ chức. Riêng tiền ăn phải đóng 7zł cho hai bữa (có một bữa nóng). Xem thông tin trên các trang Web của Quận nơi mình ở. 

4. Liệu thành phố Vác sa va có bị tách ra khỏi tỉnh Mazowiecki hay không? Nhiều khả năng là đến cuối tháng 3 và đầu tháng 4 tới sẽ có quyết định về việc thành phố Vác sa va sẽ bị tách ra khỏi tỉnh Mazowiecki hay không. Nhiều người cho rằng đây là cách chính quyền PiS muốn tiến hành sớm cuộc bầu cử chính quyền tự quản (samorząd).

5. Bà Zalewska, Bộ trưởng Bộ Giáo dục nói đến tháng 6 năm nay sẽ ra quyết định chính thức về cải tổ hệ thống giáo dục, về việc có bỏ hay không bỏ các trường cấp 2 (gimnazjum).

6. Theo công bố của Bộ An ninh công cộng Trung Quốc, người nước ngoài thuộc 51 quốc gia khi nhập cảnh Trung quốc qua sân bay Thượng Hải hay Hàng Châu (sân bay Tiêu Sơn) và Nam Kinh (sân bay Lộc Khấu), có thể ở các thành phố này và các tỉnh lân cận Giang Tô và Chiết Giang trong vòng 6 ngày (144 giờ) không cần xin vi sa, và phải xuất cảnh cũng ở các sân bay nói trên. Trong số 51 nước được miễn thị thực này có Ba Lan. Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 30-1-2016. 

7. Đến 31-01, tổng số người mắc bệnh cúm lợn ở Bệnh viện thuộc Đại học Y Krakow đã lên đến con số 10. Người phát ngôn của bệnh viện trấn an là các bệnh nhân đều ở các phòng cách ly và mọi việc trong tầm kiểm soát.

Vi rus cũng đã xuất hiện ở Olsztyn, khi một nữ bệnh nhân sau xét nghiệm do bác sỹ gia đình chỉ thị đã có dấu hiệu nhiễm AH1N1. Tuy nhiên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tốt nên không cần phải nhập viện. Theo bà Bożena Najda, phó Thanh tra vệ sinh dịch tễ của tỉnh Warmińsko-Mazurskie thì không có gì đáng ngại, bởi loại vi rus này đã ở trong môi trường đến 5 năm nay.

  Dịch cúm lợn đang lan rộng ở Ucrain và ở nước Nga. Tại Kaliningrad từ hôm thứ năm 28-01, các trường học đã đóng cửa 10 hôm, nhiều trường mẫu giáo cũng đóng cửa. Do bị cúm và biến chứng, một phụ nữ và một trẻ lên ba ở đây đã qua đời.

8. Ủy ban quận Wola vừa lập hòm thư metro2wola@um.warszawa.pl cho nhân dân sống ở khu vực gần các phố Wolska, Gorczewska và Płocka để liên lạc tìm hiểu chi tiết về các khó khăn trong đi lại khi có việc làm tiếp, kéo dài đường tàu điện ngầm số 2 về phía Wola và phía Tarnówka. Chính thức các đơn vị thi công sẽ là hãng Thổ nhĩ kỳ Gulermak và hãng Ý Astaldi S.p.A. với giá là 2.214.741.073zł (brutto). Từ bùng binh Daszyński, sẽ làm tiếp 3,4km với các bến có tên dự kiến là „Wolska”, „Moczydło” và „Ksiecia Janusza”. Đoạn tiếp từ ga Wileński đi sẽ có chiều dài 3,12km, cũng với 3 bến dự kiến tên là „Szwedzka”, „Tarrgówek” và „Trocka”. Tên gọi chính thức của các bến sẽ do Hội đồng thành phố thông qua.

  Các bến về phía Wola sẽ hoàn thành vào năm 2019. Sau đó, việc xây tàu điện ngầm ở quận Wola sẽ còn kéo dài tiếp đến năm 2022, cho đến khi làm xong bến „Wola Park”.

   NHV  (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2016-02-01 12:57:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook