2016-02-04 04:29:13

Ba Lan: Chương trình „500+” - Nhà nước giúp đỡ các gia đình nuôi dưỡng con cái

  Chính phủ Ba Lan đã kết thúc chuẩn bị đạo luật nhà nước giúp đỡ các gia đình nuôi dưỡng con cái, viết tắt là chương trình „500+” đem trình Quốc hội

 

  Dự thảo bộ luật của Chính phủ mang ra trình Quốc hội với thời hạn dự kiến đem áp dụng từ 1-4-2016 đã được chuyển cho các đại biểu quốc hội. Bà Thủ tướng Beata Szydło nói đây là lần đầu tiên kể từ 1989 đã có một đạo luật hỗ trợ các gia đình Ba Lan. Bộ Gia đình, Lao động và Xã hội ước tính sẽ có 2,7 triệu gia đình và 3,7 triệu trẻ em sẽ được nhận tiền hỗ trợ này. Theo dự kiến, nó sẽ làm Ba Lan sinh thêm 11 216 trẻ trong năm nay. Tờ báo Super Express tóm tắt các câu hỏi và trả lời như sau: 

1. Ai được hưởng?

 + Các gia đình có trẻ em. Nếu có một con thì thu nhập bình quân phải dưới 800 zł (brutto), nếu trẻ em khuyết tật thì thu nhập bình quân phải dưới 1200 zł (brutto). Từ đứa trẻ thứ hai và thứ ba trở đi, người ta không cần xét cha mẹ thu nhập bao nhiêu nữa, trừ khi Quốc hội chấp nhận đề nghị bổ sung của đảng Nowoczesna là con cái cha mẹ giàu có sẽ không được trợ cấp. Theo đạo luật thì người nước ngoài có giấy phép lao động ở Ba Lan và những người Ba Lan đi làm ở nước ngoài cũng sẽ được hưởng khoản trợ cấp này nếu như họ không nhận các khoản trợ cấp tương tự ở nơi đang sống và nếu nó không mâu thuẫn với các hiệp định song phương đã ký.

2. Có tính thu nhập của người bồ (konkubent) sống cùng hay không?

+ Không, vì bồ không phải là chồng cũng như người chịu trách nhiệm nuôi trẻ, trừ trường hợp người ấy đã nộp đơn xin tòa chăm sóc đứa trẻ thì khi ấy phải cộng thêm thu nhập của ông ta để tính bình quân. 

3. Trẻ em được hưởng khoản trợ cấp này đến khi nào?

  + Cho đến khi nó đúng tròn 18 tuổi, ví dụ nếu trẻ sinh ngày 7 một tháng nào đó, thì nó chỉ được hưởng tiền 7 ngày của tháng ấy. 

4. Bằng cách nào chính quyền kiểm tra các đơn khai?

 + Bộ Gia đình sẽ lập ra thống kê trung ương với mọi thông tin ai được hưởng, lý do, thời hạn hưởng…và họ còn có quyền kiểm tra thực tế. Các tiền cấp không đúng đã nhận phải trả lại cả vốn và lãi. 

5. Trẻ 17 tuổi nhưng đã lập gia đình thì cha mẹ có được lĩnh trợ cấp không?

 + Không, khi trẻ vị thành niên đã là mẹ thì luật xem họ là người lớn và phải tự xin cho con mình.

6. Nếu cha mẹ không sống chung, con ở với mỗi người một ít thời gian, thì ai nhận 500 zł?

  + Sẽ chia theo tỷ lệ số ngày ở với mỗi người. Cơ quan chính quyền có thể ra lệnh thực hiện kiểm tra trong thực tế trẻ ở với ai, ra sao. 

7. Ai có thể làm đơn xin 500 zł?

  + Đơn có thể do mẹ, cha, người nuôi theo pháp luật hay người thực tế nuôi đứa trẻ (và đang xin tòa nuôi). 

8. Bố đứa trẻ đang ở tù thì có tính ông ấy vào số người để tính thu nhập không?

 + Không. Các người trong tù, hay trẻ ở trong trại giáo huấn, nhà trẻ mồ côi không được tính vào số người chia thu nhập.

9. Đơn xin phải có các thông tin gì?

 + Bộ Gia đình sẽ có mẫu đơn và chứng nhận sau. Ngoài các thông tin cá nhân chi tiết còn cần chứng nhận về tình hình tài sản và gia đình như: thu nhập khi nuôi con một mình, các quyết định của tòa án hay các chứng nhận nếu chưa xử.

  Đơn nộp có cam đoan chịu trách nhiệm lời khai đúng trước pháp luật, chịu trách nhiệm về hình sự nếu khai man. Nếu cơ quan chính quyền gửi giấy gọi mà không bổ sung giấy tờ trong vòng 14 ngày, thì đơn sẽ không được xét tiếp.

10. Nộp đơn ở đâu?

  + Ủy ban quận hay thành phố. Nếu đang ở nước ngoài thì nộp cho tỉnh trưởng nơi đăng ký hộ khẩu.

11. Thời hạn xét đơn là bao lâu?

 + Hạn xét đơn là 3 tháng kể từ ngày nộp đủ giấy tờ.

 12. Nếu đã nhận 500 zł thì gia đình có mất các trợ cấp khác hay không, vì khi đó bình quân thu nhập đã cao hơn?

  + Không. Số tiền này độc lập với các khoản trợ cấp xã hội khác.

13. Số tiền 500 zł được hưởng từ khi nào?

 + Được hưởng kể từ tháng, khi đơn từ đầy đủ được nhận.

14. Người thu nợ (komornik) có quyền thu số tiền 500 zł này không?

  + Không, ông ta không có quyền đụng tới số tiền này. 

15. Có khi nào bố mẹ bị dừng không cho nhận 500 zł hay không?

  + Nếu có chứng cớ là họ tiêu phí số tiền này, hay không chi cho con cái, thì chính quyền có thể đổi toàn bộ hay một phần số tiền này ra một loại séc đặc biệt chỉ có thể dùng mua một số sản phẩm cụ thể ở một số cửa hàng nhất định. Chính quyền cũng có thể dừng cấp nếu cha mẹ không cho phép chính quyền đến kiểm tra thực tế, hay khi họ dùng dằng không chịu nộp các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu. 

16. Quyết định trợ cấp sẽ xét một lần hay từng năm một?

 + Sẽ có quyết định chỉ một năm một.

17. Sẽ trả hàng tháng 500 zł vào ngày nào?

 + Trả tiền không muộn hơn ngày cuối cùng của tháng được hưởng. Khi đơn nộp ngày 10 một tháng nào đó, thì tiền sẽ trả chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng tiếp theo đó.

18. Có phải khai thuế số tiền này không?

  + Không. Nó độc lập với thu nhập cá nhân.

 Đơn có thể nộp ở dạng giấy hay qua mạng. Đợt đầu sẽ cấp từ 1-4-2016 đến 30-09-2017. Nếu đơn nộp trong vòng ba tháng kể từ khi chương trình bắt đầu, thì tiền sẽ được tính từ 1-4-2016.

  NHV (Theo Super Express)

Sửa lần cuối 2016-02-04 03:28:49
  • Trần Lâm Trần Lâm Điều đáng quan tâm là, liệu trẻ em là người nước ngoài, có bố hoặc mẹ là người nước ngoài, có bố mẹ là người nước ngoài đang cư trú tại Ba Lan trên cơ sở giấy phép định cư, hay thường trú dài hạn có nhận được khoản trợ cấp này không? 2016-02-06 14:04:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook