2016-05-18 21:09:48

Tin vắn Ba Lan (15-17/5/2016)

1. Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Phát triển Morawiecki tuyên bố hôm thứ hai 16-05 là trong vòng từ 2 đến 3 tháng nữa chính phủ sẽ khởi động chương trình tăng cường tiết kiệm của Ba Lan. Ông nói một trong các điểm trụ cột trong chương trình của ông là thu hút vốn đầu tư, nhưng cũng cần khuyến khích tập trung vốn trong nước, bằng cách đó sẽ tạo ta của cải trong nước độc lập với đầu tư nước ngoài. Trong khuôn khổ của chương trình này sẽ có các thay đổi về vốn 11,5 tỷ zł ở các quỹ hưu IKE, IKZE và PPE.

Theo công bố vào tháng 4 của Cơ quan Quản lý các Quỹ và các …. (Izby Zarządzających Funduszami i Aktywami) cho thấy người Ba Lan nếu có tiền đầu tư thì phần lớn sẽ đầu tư vào bất động sản (51% so với mức 47% trong tháng một) và vàng (28% so với mức 21% trong tháng một) cùng ngoại tệ (14% so với 18% trong tháng một). Hiện chỉ có 4% sô người muốn đầu tư các khoản tiết kiệm của mình vào các quỹ hưu IKE và IKZE, con số này kém 2% so với mức của tháng một năm nay.

2. Từ một năm nay trong luật giao thông đã có điều khoản nếu chạy quá 50 km/h trong vùng dân cư thì bị thu bằng lái trong ba tháng. Đã có hơn 33 nghìn lái xe đã bị thu bằng theo điều luật trên. Theo các số liệu thống kê thì đến ngày 12-05-2016 đã có 31,6 nghìn tai nạn và số người chết là 2,8 nghìn, trong khi trước khi áp dụng luật thì số tai nạn là 34,7 nghìn vụ và số người chết là 3,2 nghìn, tức đã giảm sau khi điều luật có hiệu lực.

3. Bà Thủ tướng Szydło tuyên bố sau kỳ nghỉ dài cuối tuần này, chính phủ sẽ công bố Chương trình Quốc gia về Nhà ở. Trong chương trình sẽ có các nhà rẻ cho thuê và các quỹ tiết kiệm. Theo bà thì đây là một bước tiến nữa hướng về các gia đình Ba Lan. Chúng tôi đã thực hiện chương trình Rodzina 500+, giờ đến lượt Mieszkanie+. Bà nhấn mạnh là trong tuần tới ông Bộ trưởng Bộ Quy hoạch và Xây dựng Andrzej Adamczyk sẽ trình bày các hướng hoạt động trong việc xây dựng nhà ở.

4. Ở Vác-sa-va sẽ có các vùng „Kiss and Ride”, nghĩa là „Hôn và Lái xe tiếp” („Daj buziaka i jedź dalej”) nơi các lái xe có thể dừng xe, hôn tạm biệt khách rồi lái xe đi tiếp, còn khách có thể từ đó đi tiếp xe buýt, xe điện, metro… Đây là chỗ tạo điều kiện cho khách xuống dễ dàng gần các bến xe buýt và các điểm giao thông công cộng. Tại đây có thể dừng xe hợp pháp trong 2 phút nhưng không được đỗ xe. Biển báo sẽ như hình vẽ. Hiện ZTM đang làm thí điểm 7 chỗ „Kiss and Ride” đầu tiên như trên ảnh. Nếu kết quả tốt sẽ mở rộng thêm.

*

5. Chúng ta sẽ được xem các trận nào không phải trả tiền trong Euro 2016? Cho đến nay hãng truyền hình Ba Lan TVP đã mua lại bản quyền của Polsat để phát 24 trận đấu gồm: trận khai mạc, tất cả các trận mà đội tuyển Ba Lan đá, bốn trận vòng 1/8, hai trận bán kết và trận chung kết (các trận này cũng được phát trên kênh mở Polsat). Mới đây hãng Polsat đã thông báo là toàn bộ 51 trận đấu của giải Euro 2016 sẽ chỉ có phát trên hai kênh mở riêng là Polsat Sport 2 và Polsat Sport 3. Đài này cũng chưa thông báo gì về chi phí phải trả thêm, hay liệu các trận đấu này có phát vào các kênh ưu tiên cho những người thuê bao của các mạng khác, hay cho những người thuê bao của Cyfrowy Polsat hay không.

NHV (Theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-05-18 19:11:59

Bình luận

Bình luận qua Facebook