2016-05-23 19:35:49

Tin vắn Ba Lan(18-22/5/2016)

1. Cảnh sát công bố hôm 20-5 băng ghi hình người đàn ông tình nghi đã để lại một khối thuốc nổ trên xe hôm thứ năm 19-05 ở trung tâm Wrocław. May mắn vụ việc không gây ra thương vong vì người lái xe đã xách vật khả nghi ra khỏi xe trước khi nó nổ. Đó là một chiếc nồi chứa thuốc nổ và nhiều đinh, mảnh kim loại. Băng hình ghi lại ảnh người đàn ông mặc quần áo đen, đeo kính đen, áo thể thao trùm đầu và lên xe buýt số 145 khi xe còn vắng và rời xe khi xe đã đông người. Theo các chuyên gia về vật liệu nổ ở Wrocław thì bon này giống loại bom anh em nhà Carnajew tự chế và nổ trong cuộc chạy thi maraton ở Boston (Mỹ) làm 3 người chết và 264 người bị thương.

 2.  Hãng Fitch hạ mức dự báo tăng trưởng thu nhập quốc dân của Ba Lan năm 2016 từ mức 3,5% về mức 3,2% do kết quả của quý I là yếu. Dự báo cho năm 2017 và 2018 là 3,5%. Hãng Fitch đánh giá thiếu hụt của khối tài chính công trong năm nay và năm tới sẽ cao hơn dự kiến của chính phủ. "Chúng tôi dự báo thiếu hụt sẽ tăng một chút so với mức 2,8% trong năm 2016 và 3,0% trong năm 2017 do dự báo thấp hơn về độ tăng thu nhập quốc dân và số tiền thuế thu được”, bản đánh giá đã viết như vậy.

  Các nhà phân tích của Fitch cũng đánh giá là các vấn đề quanh Tòa án Hiến pháp „đã tăng sự phân cực trong xã hội Ba Lan và có thể làm mất ổn định chính trị. Đồng thời, với việc xấu đi quan hệ với một số đối tác kinh tế trong Liên minh Châu Âu, sẽ làm tăng độ mạo hiểm cho đầu tư và kinh tế vĩ mô”.

 Hôm thứ bảy 15-05 hãng Moody cũng giữ mức nợ của Ba Lan ở A2/P-1, nhưng hạ dự báo từ ổn định sang âm. Hồi giữa tháng một, hãng Standard&Poor's cũng đã hạ mức nợ dài hạn của Ba Lan bằng ngoại tệ xuống mức „BBB plus" với dự báo đi xuống (từ mức "A -" với dự báo đi lên).  Cũng hôm đó Fitch đưa dự báo dài hạn của Ba Lan xuống "A -", với triển vọng ổn định.

  Các công bố tiếp về đánh giá sẽ vào 1-7-2016 (S&P), 15-7-2016 (Fitch) và 9-9-2016 (Moody's).

 3. Thông báo của Ủy ban Châu Âu về Ba Lan: Trong phiên họp ngày 18-05, ông Frans Timmermans, phó Trưởng ban của Ủy ban Châu Âu đã trình bày kết quả các cuộc đàm thoại về đề tài Tòa án Hiến pháp từ ngày 13-01 với phía Ba Lan. Ủy ban cho Ba Lan thời gian đến ngày thứ hai 23-05 để có các biện pháp loại bỏ các chú ý liên quan tới Tòa án Hiến pháp, nếu không sẽ Ủy ban sẽ thông qua ý kiến về tính hợp pháp ở Ba Lan. Theo Ủy ban, cho đến chừng nào Tòa án Hiến pháp không có thể đảm bảo hoàn toàn quá trình khẳng định tính hợp hiến của các đạo luật thì sẽ không có thể kiểm soát có hiệu quả việc đảm bảo các quyền cơ bản khi thông qua các luật ở Ba Lan.

 4. Cuốn sách giáo khoa miễn phí "Nasz elementarz" sẽ bị loại bỏ - bà Bộ trưởng Bộ giáo dục Anna Zalewska tuyên bố như vậy trên làn sóng của đài phát thanh RMF FM, các trường có quyền chọn ba cuốn sách giáo khoa khác. Bộ Giáo dục không phát sách đó mà chỉ chuyển tiền trợ cấp cho việc mua các sách này. Vào tháng 6 tới sẽ có quyết định khi nào đưa thay đổi này vào áp dụng. Hiện Bộ đang trao đổi vấn đề này với các chính quyền tự quản, nhưng chắc chắn là "Nasz Elementarz" sẽ dần dần biến mất khỏi các trường. Bà gỉai thích là Bộ sẽ không soạn và in sách nữa, mà chỉ nêu là họ trợ cấp tiền cho các cuốn sách nào. Việc này áp dụng cho tất cả các lớp cấp 1 và cấp 2, khi giáo dục là bắt buộc.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-05-23 17:37:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook