2016-06-13 09:34:19

Tin vắn Ba Lan (10-12/06/2016)

  1. Ngày 10-06, Quốc hội Ba Lan đã quyết định chọn ông Adam Glapiński làm Giám đốc Ngân hàng Quốc gia Ba Lan (NBP) thay ông Marek Belka vừa hết nhiệm kỳ 6 năm. Ông là giáo sư kinh tế, cựu nghị viên, cựu nghị sĩ thượng viện và đã hai lần làm bộ trưởng. Lần này ông đứng trước một nhiệm vụ vô cùng khó khăn: đảm bảo sự độc lập của ngân hàng trung ương với các đòi hỏi của đảng chính trị mà mình tham gia. Thị trường lo ngại về sự mất độc lập của NBP. Đó cũng là một trong các nguyên nhân mà hồi tháng một năm nay, hãng Standard & Poor’s đã hạ mức tín nhiệm về vay nợ của Ba Lan.

  1. Cùng ngày, Quốc hội cũng thảo luận về các nghị quyết liên quan đến Tòa án Hiến pháp và luật chống khủng bố

  1. Cơ quan Thanh tra giao thông đường bộ (ITD: Inspekcja Transportu Drogowego) đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên trong hai ngày 9 và 10-6 tình trạng kỹ thuật của các xe buýt công và tư nhân đang chạy ở thủ đô. Kết quả kiểm tra đáng báo động: 9 trong 14 xe bị thu đăng ký. ITD cũng kiểm tra 14 xe chạy ở các tuyến ngoại ô, và 12 xe trong số đó bị cấm chạy tiếp. Theo ông Chánh thanh tra Alvin Gajadhur, các hư hỏng là rất nguy hiểm cho hành khách như: lốp quá mòn, hệ thống phanh không tốt, các vấn đề về bệ xe và chảy dầu. Các cuộc kiểm tra tương tự cũng đã được tổ chức ở một số thành phố khác của Ba Lan và trong mỗi cuộc kiểm tra, số đăng ký xe bị thu là khoảng 60%. Theo ông Bộ trưởng Bộ xây dựng cơ sở hạ tầng Andrzej Adamczyk, thì đây là một tín hiệu báo động rất nghiêm trọng.

  1. Từ hôm 13-06, luật về tất cả những người qua tuổi 75, bất kể hoàn cảnh kinh tế ra sao, sẽ được miễn phí một số thuốc chữa bệnh bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, phải từ ngày 1-09-2016, Bộ Sức khỏe mới công bố danh mục các thuốc miễn phí cho người cao tuổi. Khi đó các công dân cao tuổi Ba Lan sẽ không phải trả tiền cho các loại thuốc này trong đó có một số thực phẩm chữa bệnh (ví dụ như thức ăn hấp thụ không qua đường ruột). Các loại thuốc trong danh mục miễn phí là các loại thuốc liên quan đến các bệnh của người cao tuổi.

  1. Đội tuyển Ba Lan có trận thắng lịch sử đầu tiên (thắng đội tuyển Bắc Ai len, đội được coi là đội yếu nhất trong số các đội bóng lọt vào vòng chung kết, với tỷ số 1-0) trong toàn bộ tổng số bẩy lần lọt vào giải vô địch châu Âu. Cầu thủ trẻ 19 tuổi Bartosz Kapustka ra sân đá ở vị trí thay cho Grosicki bị chấn thương chưa hồi phục hoàn toàn đã thi đấu một trận xuất sắc, thu hút sự chú ý đặc biệt của các bình luận viên trong và ngoài nước.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-06-13 07:35:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook