2016-06-27 11:35:56

Tin vắn Ba Lan (25-27/6)

1. Ngân hàng Quốc gia Ba Lan (NBP) tuyên bố là NBP đang theo dõi thường xuyên tình hình thị trường tài chính khi có kết quả cuộc trưng cầu dân ý về việc nước Anh rời Liên minh Châu Âu. Bản tuyên bố viết: „Nền kinh tế Ba Lan dựa trên nền tảng vĩ mô chắc chắn, có sự cân bằng cả bên trong lẫn bên ngoài. Mức độ tăng trưởng kinh tế của Ba Lan là một trong các mức tăng cao nhất trong Liên minh châu Âu, đi kèm là mức bội thu ngân sách thấp và không có lạm phát. Sau thời gian dao động cao trên thị trường thì nền tảng mạnh của kinh tế Ba Lan sẽ ngày càng có ý nghĩa lớn cho việc các nhà đầu tư quyết định đầu tư ở đây.

 2. Khác với thường lệ là các phiên họp của chính phủ được tổ chức vào ngày thứ ba hàng tuần, phiên họp của chính phủ đã họp vào lúc 10h sáng thứ hai 27-06. Trong mục đầu tiên của phiên họp này, Bộ Ngoại giao trình bày các thông tin có liên quan đến việc nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu.

 Cũng liên quan tới Brexit, hôm thứ hai có hai cuộc họp với các ngoại trưởng Liên minh châu Âu của ông Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Witold Waszczykowski. Buổi sáng tại Praha, ông gặp các ngoại trưởng của nhóm Grupa Wyszehradzka cùng với bộ trưởng ngoại giao Đức, ông Frank-Walter Steinmeier, sau đó ông sẽ có cuộc gặp rộng rãi hơn với các ngoại trưởng các nước trong Liên minh tại Vác-sa-va.

 3. Theo bà Bộ trưởng Bộ Giáo dục Zalewska, ưu tiên hàng đầu của việc đào tạo nghề sẽ là việc tham gia của các cơ sở sản xuất. Họ sẽ tham gia vào việc đào tạo các ngành nghề mới có tính đến nhu cầu của mỗi địa phương và vùng miền. Các cơ sở này cũng cung cấp đội ngũ cán bộ cho các trường dạy nghề, nhờ vậy học sinh được tiếp xúc với các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đang được áp dụng, do vậy họ có nhiều cơ hội tìm việc làm hơn. Cũng nhờ vậy, học sinh không mất thì giờ thêm về việc xin giấy phép hành nghề.

  Bộ sẽ đưa vào các „trường học ngành” thay cho các trường phổ thông học nghề như hiện nay. Các trường ngành sẽ có hai bậc. Sau khi tốt nghiệp bậc hai, học sinh có thể thi tốt nghiệp phổ thông trung học nghề và học đại học nghề, cũng như sau mỗi bậc có thể ra đi làm.

  Kỳ thi tốt nghiệp PTTH nghề sẽ có ba môn bắt buộc: tiếng Ba lan, một ngoại ngữ và Toán. Trường đại học nghề có thể cấp bằng cử nhân. Còn nếu người học sinh nào muốn học cao hơn để có bằng thạc sỹ, thì học sinh đó phải thi kỳ thi tốt nghiệp PTTH bình thường như các trường cấp 3 và các trường phổ thông dạy nghề (technikum) hiện nay.

  Hệ thống đào tạo nghề mới sẽ do Quỹ Lao động (Fundusz Pracy), Quỹ đào tạo quốc gia (Krajowy Fundusz Szkoleniowy) và các công ty của Ngân khố (spółki Skarbu Państwa) do tiền đóng góp của các xí nghiệp tài trợ. Ngoài ra, sẽ tổ chức ở mỗi địa phương cấp huyện (powiat) một Trung tâm đào tạo thực hành (Centrum Kształcenia Praktycznego).

 NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-06-27 09:35:32

Bình luận

Bình luận qua Facebook