2016-07-13 14:26:20

Tin vắn Ba Lan (12-13/7/2016)

  1. Ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính Mariusz Błaszczak (MSWiA) trình bày ở Vác sa va hôm 12/7 dự luật hạ lương hưu và lương mất sức của các nhân viên cơ quan an ninh thời cộng sản, thời nước Cộng hòa Nhân dân Ba Lan (PRL). Theo ông, luật này sẽ sửa lại các lỗi của chính quyền chưa làm cho đến giờ. Hơn 32 nghìn người sẽ có mức lương thấp đi và sẽ đảm bảo sự công bằng cho xã hội. Theo ông không có lý do gì để những nhân viên đàn áp công dân thời đó bây giờ lại có thể ngồi hưởng mức lương cao như hiện nay. Những người cao nhất đang nhận từ 18 đến 20 nghìn zloty mỗi tháng. Sau khi luật áp dụng, những người hưởng lương đó sẽ không được nhận nhiều hơn mức lương hưu trung bình hiện nay của ZUS là 2131zł, người mất sức cũng chỉ được nhận mức 1610zł. Ngân sách nhà nước do đó sẽ tiết kiệm được mỗi năm 135 triệu zloty. Theo ông, với sự thông qua luật rất nhanh của chính phủ như hiện nay, có nhiều khả năng luật sẽ được áp dụng từ năm tới.
  2. Đoạn cuối cùng dài 41km của đường cao tốc A4 (Rzeszów-Jarosław) sẽ thông xe vào hôm 20-07 này. Theo dự kiến khi làm, nó phải hoàn thành vào năm 2012, trước khi diễn ra giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2012, nhưng đến năm nay mới xong. Bây giờ, ta có thể đi đường cao tốc từ biên giới với Đức đến tận biên giới giáp Ucraina. Hiện trong tháng 7 vẫn còn tối đa ba chỗ mới chỉ có một làn đường mỗi chiều, do còn một số công việc bổ sung cần làm, đến cuối tháng 8 thì tất cả các làn xe đều thông. Đường cao tốc A4 sẽ hoàn chỉnh vào tháng 10, nối biên giới với Đức ở Jędrzychowice gần Zgorzelec, chạy qua Wrocław, Opole, Katowice, Kraków, Tarnów, Rzeszów đến biên giới với Ucrainą ở Korczowa với chiều dài trên đất Ba Lan là gần 670 km.
  3. Theo ông phó giám đốc Viện Kinh tế của Ngân hàng quốc gia Ba Lan NBP, Jacek Kotłowski thì Ba Lan đang đi dần ra khỏi tình trạng giảm phát. Trong vài tháng nữa, chỉ số động lực về giá cả còn âm, nhưng sau đó, vào khoảng cuối năm, chúng ta có thể lại có lạm phát. Giá hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng từ từ, trừ giá xăng dầu.
  4. Tổng cục Thống kê  hôm 12/7 ra thông báo về một trang thông tin về REGON giả mạo. Nội dung như sau: "Tổng cục Thống kê (Główny Urząd Statystyczny) xin trân trọng thông báo các dữ liệu trên trang  „http://wyszukiwarkaregon-gov.pl/ „ không nằm trong danh sách REGON của GUS. Để tìm REGON của các hãng phải vào trang: https://wyszukiwarkaregon.stat.gov.pl/appBIR/index.aspx". Người phát ngôn của GUS ông Artur Satora thông báo đã báo cáo về trang mạo danh này với các cơ quan có thẩm quyền. Hoạt động của bọn lừa đảo rất đơn giản: trong các quảng cáo họ cho tên các hãng, thông báo là REGON của họ có thể kiểm tra trong trang giả mạo nói trên. Khách hàng nếu không cẩn thận sẽ mắc lừa khi mua hàng và bị mất tiền cho chúng.
  5. Hãng quần áo mốt của Mỹ „Forever 21” sẽ vào hoạt động ở Ba Lan từ mùa thu tới. Vào quý III và quý IV 2016 sẽ có ba cửa hàng khai trương ở Vác sa va, Łodź và Poznań. Cửa hàng ở Vác sa va sẽ mở ở siêu thị Arkadia với diện tích 1000 mét vuông. Hãng „Forever 21” thành lập năm 1984 có trụ sở ở Los Angeles đã có mạng lưới gồm 750 cửa hàng trên thế giới.
  6. Bà Anna Kaźmierczak, giám đốc hãng NOVASOL Polska cảnh báo vào dịp hè, có nhiều quảng cáo các „nhà nghỉ cho thuê ma”, nó chỉ có trên quảng cáo. Do mùa hè thiếu chỗ ngủ đêm nên đây là cơ hội cho bọn lừa đảo. Các nhà được quảng cáo ở vị trí rất đẹp và giá hấp dẫn, nhưng sau khi trả tiền đặt cọc thường bạn mất tiền không. Chỉ riêng ở Kołobrzeg năm ngoái đã có 165 người bị mất, tổng số tiền đến 200 nghìn zł.

 NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-07-13 18:20:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook