2016-07-23 22:29:40

Tin vắn Ba Lan (18-22/7/2016)

1. Theo ông Adam Abramowicz, nghị viên đảng PiS, thì đảng này đang chuẩn bị một cuộc cách mạng tiếp về thuế. Thay vì trả riêng cho các quỹ sức khỏe NFZ, quỹ hưu ZUS và thuế PIT chúng ta sẽ chỉ trả một loại tiền thuế. Mức tiền miễn thuế (kwota wolna) sẽ tăng tới 8000 zł, nhưng chỉ dành cho những người có thu nhập thấp. Những người giầu hơn sẽ phải trả thuế cao hơn hiện nay. Dự kiến luật sẽ có hiệu lực từ 1.1.2018.


2. Tiến sỹ Jarosław Szarek sẽ là người lãnh đạo Viện tưởng niệm Quốc gia (Instytute Pamięci Narodowej- IPN). Nhà sử học 53 tuổi này đã được Tập thể lãnh đạo Viện chọn giới thiệu vào chức vụ này từ bốn ứng cử viên. Quốc hội sẽ bỏ phiếu thông qua chính thức việc này. Theo ông, Viện IPN phải mở rộng ra bên ngoài để giới thiệu kiến thức lịch sử cho đông đảo giới trẻ nói riêng và người Ba Lan nói chung, không thể chỉ đóng khung trong lồng kính.

3. Ông bộ trưởng Bộ Tư pháp Zbigniew Ziobro tuyên bố khi được chương trình phát thanh "Sygnałach Dnia" phỏng vấn, là bộ ông phụ trách đang chuẩn bị dự luật coi tội trốn thuế giá trị gia tăng VAT sẽ được xử như tội giết người. Những người lấy cắp thuế VAT có thể chịu mức tù giam đến 25 năm nếu số tiền lậu thuế vượt qua mức 5 triệu zł.

Một trong các chương trình của đảng PiS tuyên bố khi bầu cử là sẽ làm chặt lại hệ thống thu thuế. Hôm thứ hai 18/7, tổng thống Duda cũng đã ký luật về nhiên liệu, tăng mức kiểm tra việc thu thuế VAT với các đơn vị nhập khẩu loại hàng này. Theo đó, các hãng nhập nhiên liệu từ Liên minh Châu Âu phải đóng thuế này trong vòng 5 ngày. Bộ Tài chính ước tính, luật vừa ký này mỗi năm cho phép thu thêm được 2,5 tỷ zloty tiền thuế.


4. An toàn giao thông ở Ba Lan đã được cải thiện trong các năm gần đây. Số tai nạn đã giảm gần 15%, số người bị thiệt hại và thiệt mạng đã giảm đi, nhưng theo Ủy ban Kiểm tra tối cao, tình hình đi lại cần được cải thiện thêm, nhất là an toàn cho người đi xe đạp.

Số tai nạn liên quan đến xe đạp đã tăng từ con số 3918 vào năm 2010 lên con số 4634 trong năm 2015, số người thiệt mạng tăng từ 280 lên 300. Một phần ba số nạn nhân của tai nạn giao thông lại là người đi xe đạp. Nhiều khả năng tỷ lệ chết của những người đi xe đạp ở Ba Lan cao hơn 14% so với ở các nước khác trong Liên minh Châu Âu.

5. Hôm 19-07 đảng PiS đưa ra Quốc hội một dự luật về lương của những người lãnh đạo cao nhất nước sẽ phụ thuộc vào tình hình phát triển kinh tế. Ông Łukasz Schreiber, nghị viên đảng PiS trình bày dự luật nói đây không phải là „luật về tăng lương cho các bộ trưởng” hay „tăng lương cho các nhân viên hưởng ngân sách”. Đây chỉ là một sáng kiến đề nghị lương sẽ phụ thuộc bốn yếu tố: thu nhập quốc dân, hệ số Gini, mức lương tối thiểu và mức lương trung bình của cả nước theo công bố của Tổng cục thống kê GUS. Như vậy với tình hình hiện nay lương của bà Thủ tướng và của các bộ trưởng sẽ được tăng vài nghìn zloty. Theo dự luật thì phu nhân hay phu quân của Tổng thống sẽ được hưởng mức lương bằng 55% lương Tổng thống nếu không đi làm ở chỗ khác. Lương các cựu Tổng thống sẽ bằng 75% lương đương kim Tổng thống.

6. Chính phủ vừa cho ý kiến về dự luật của tổng thống Ba Lan hạ tuổi về hưu không phụ thuộc vào thời gian làm việc. Các thay đổi này theo chính phủ sẽ có hiệu lực từ 1-10-2017.

7. Từ tháng 9 năm nay nhà nước sẽ khởi động một chương trình thử nghiệm việc trả các lệ phí hành chính bằng điện thoại di động hay tablet, mà không cần xếp hàng vào các quầy thu nữa. Thoạt đầu sẽ áp dụng ở 20 địa điểm. Việc trả tiền do áp dụng giải pháp Webpos Paybynet, người dùng chỉ cần viết tên đăng nhập và mật khẩu.

8. Để chống ô nhiễm môi trường, có vé phạt cho ô tô khi đỗ lâu vẫn mở máy hay vẫn bật điều hòa (do trời nóng quá hay lạnh quá). Xe đỗ ở Ba Lan khi động cơ vẫn chạy sẽ bị phạt 100zł, trong khi ở một số nước như Ý, vé phạt này giá từ 218 đến 435 euro (tức khoảng 950 - 1900 zł). Vé phạt này không áp dụng cho các chỗ dừng ngắn thật cần thiết cho người lên xuống xe, nhưng ví dụ nếu bạn đỗ trên lề đường và rút điện thoại ra nói chuyện thì có thể bị phạt.

9. Tổng cục Thống kê (Główny Urząd Statystyczny) vừa công bố số liệu mới nhất. Nền kinh tế Ba lan đang đi lên. Sản xuất công nghiệp tăng 6% so với cả năm ngoái và tăng 7,3 so với tháng sáu năm ngoái. Lượng bán lẻ tăng trong tháng sáu tăng 4,6% so với cả năm ngoái, và 3,2% so với tháng này năm ngoái.

10. Các xe ô tô đầu tiên đã chạy trên đoạn 41 km cuối cùng của đường cao tốc A4 Rzeszów-Jarosław nối các diểm giao lộ: Rzeszów Wschód (A4/S19) và Jarosław Zachód (A4/DK94).

Việc đưa đoạn cuối này của đường A4 vào sử dụng có nghĩa là con đường cao tốc dài nhất Ba Lan 672 km đã thông xe. Còn ba chỗ các lái xe còn có thể gặp trở ngại do ở đó chỉ có một làn chạy do còn một số công việc phải làm.

11. Con đường cao tốc A4 vừa thông xe là con đường cao tốc hoàn chỉnh đầu tiên của Ba Lan đi từ „biên giới” đến „biên giới”. Nó hiện là cao tốc hiện dài nhất Ba Lan với chiều dài 672km.

12. Đảng PiS rút lui dự luật tăng lương cho các thành viên chính phủ - ông nghị viên Łukasz Schreiber của đảng này tuyên bố trước Quốc hội – Sẽ không có bất cứ việc tăng lương nào cho các nghị sỹ Hạ viện và Thượng viện – ông nhấn mạnh.

13. Cứ bốn người thì có một lái xe cho thông tin sai khi mua bảo hiểm xe. Theo tờ báo "Puls Biznesu", lái xe thông tin sai khi mua bảo hiểm. Hơn nữa, các đại lý bán bảo hiểm không nghiêm túc cũng vào hùa để thu hút các lái xe đổi hãng bảo hiểm. Lý do là từ nửa năm trở lại, giá bảo hiểm xe tăng, vì thế các lái xe hay tìm các hãng bảo hiểm giá rẻ hơn để mua, điều kiện duy nhất để mua rẻ là thông tin không trung thực. Ví dụ: gần một nửa dân cư ở các thành phố nói mình có ga ra đỗ xe, nhiều người nói dối là những năm gần đây không va quệt. Còn có các trường hợp cho sai số liệu về xe, bảo hiểm xe công như xe tư, dấu việc xe mua ở nước ngoài…Tờ "Puls Biznesu" viết là số việc này tăng nhanh. Hiện hệ thống kiểm tra cho phép phát hiện đến 99% các trường hợp gian dối này, theo lời ông Paweł Boryczk ở hãng Uniqa TU. Khi bị phát hiện, các đại lý sẽ bị mất tiền dịch vụ và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên họ thường buộc khách mua phải chịu các khoản này.

14. Luật Liên minh châu Âu cho phép khách đi máy bay được bồi thường khi máy bay chậm hay bị hoãn. Nếu ta bay từ Ba Lan đi hay bay đến Ba Lan bằng máy bay của một hãng hàng không có trụ sở tại một nước trong Liên minh, thì hãng phải có chăm sóc cơ bản khách hàng nếu máy bay bị muộn hơn hai tiếng. Chăm sóc cơ bản ở đây nghĩa là phục vụ ăn uống. Nếu hãng chỉ phát voucher với một số tiền nhất định, thì khi ăn bạn có thể lấy hóa đơn và đòi hãng trả tiền chênh lệch. Khi máy bay bị muộn ở nơi đến quá 3 tiếng, hành khách được bồi thường từ 250 euro đến mức 600 euro (nếu nơi đến ở một địa điểm ngoài Liên minh), chỉ cần xuất trình vé. Nếu hành khách không đến được trong ngày trên vé, hãng phải chịu chi phí chở đi về khách sạn, tiền ở khách sạn nữa. Việc này áp dụng với mọi hãng hàng không (giá rẻ hay bình thường) và với mọi loại chuyến bay, miễn là hãng máy bay là hãng ở một nước trong Liên minh châu Âu.

15. Theo đạo luật chống khủng bố đã thông qua ở Ba Lan thì ngày chủ nhật 24/7/2016 là ngày cuối cùng bạn có thể mua SIM điện thoại trả trước mà không phải xuất trình giấy tờ. Từ thứ hai 25/7, bạn phải có giấy chứng minh nhân thân khi mua.

Những người đang có SIM trả trước mà chưa đăng ký, thì hạn cuối cùng sẽ là 2/1/2017. Sau ngày đó các SIM không đăng ký sẽ mất cả số điện thoại lẫn cả số tiền còn trong tài khoản.

16. Nhiều người không biết việc lấy cát ở các bãi biển của Ý vào chai, gói… mang về làm kỷ niệm là việc làm phạm pháp. Chỉ trong vòng ba tháng mùa hè của năm ngoái, các nhân viên ở sân bay Cagliaria của hòn đảo Sardegna đã tịch thu từ các khách du lịch đến 5 tấn cát. Các nhà bảo vệ môi trường học cảnh báo đây là một mối nguy hiểm lớn cho thiên nhiên. Báo chí vừa đưa tin, hôm 21/7, một người Thụy Điển đã bị khám ở sân bay Cagliaria vì trong va ly có ba chai đầy đựng cát, trong khi hôm trước đó, anh này đã bị lực lượng bảo vệ địa phương bắt giữ khi định lấy cát ở bãi biển Terteni phía đông hòn đảo. Anh ta đã bị vé phạt 3000 euro.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-07-23 20:31:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook