2016-07-25 05:45:57

Hội quý tộc những người anh em Stanislaw và Hội những người bạn chiến đấu của quân đội Ba Lan ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực về giải quyết tranh chấp Biển Đông

Ngày 23/7/2016 tại trụ sở Hội quý tộc những người anh em Stanislaw ở thủ đô Vác-sa-va, Ba Lan, đã diễn ra buổi lễ trao bức thư của Hội cho Liên Hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam với nội dung ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực về giải quyết tranh chấp Biển Đông và ủng hộ cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. 

Tham dự buổi lễ về phía Ba Lan có Chủ tịch Hội Ryszard Murat và các thành viên cao cấp của Hội; ông Henryk Leopold Kalinowski, Chủ tịch Trung ương Hội Hiệp sĩ Huân chương chiến tranh Virtuti Militari và Hội những người bạn chiến đấu của Quân đội Ba Lan; ông Stefan Truczynski, Tổng thư ký Hiệp hội phóng viên Ba Lan… Về phía Việt Nam có đại diện Đại sứ quán, lãnh đạo Hội văn hóa xã hội và một số hội đoàn, môn phái võ thuật trong cộng đồng người Việt.

Những người tham dự buổi lễ.

Tại buổi lễ, ông Ryszard Murat đã thông báo những nét chính về diễn biến tình hình biển Đông thời gian gần đây, trong đó có leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc với một số nước Đông Nam Á dẫn đến các vụ việc tàu hải giám của Trung Quốc xua đuổi, bắt giữ, đâm chìm tàu cá của các nước trong khu vực. Những ngày qua, việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông xuất hiện diễn biến mới mang tính bước ngoặt khi Tòa án trọng tài thường trực tại La Hay, Hà Lan đã công bố phán quyết bác bỏ những tuyên bố chủ quyền vô căn cứ của Trung Quốc. Do đó, Hội quý tộc những người anh em Stanislaw và Hội những người bạn chiến đấu của Quân đội Ba Lan tổ chức buổi lễ công bố bức thư nhằm thể hiện quan điểm của Hội đối với tình hình Biển Đông.

Công bố bức thư

Nội dung bức thư nhận định phán quyết của Tòa án trọng tài thường trực là bản cáo trạng nặng nề cho Trung Quốc, đồng thời công nhận các lợi ích hợp pháp và vốn có của các nước khác ở Biển Đông, trong đó có Việt Nam. Cơ sở cho sự phán xét của Tòa án là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc là một trong số 165 quốc gia tham gia ký kết. Hội tuyên bố hoan nghênh và cổ vũ quyết định của Tòa án La Hay, cho rằng phán quyết này sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông. Ba Lan và Việt Nam có truyền thống lịch sử đấu tranh và phải chịu sự tàn phá, hy sinh do các nước láng giềng gây nên. Vì vậy, Ba Lan gửi đến những người bạn Việt Nam lời chúc, cầu mong các bạn được hạnh phúc và sống trong hòa bình.

Cùng với việc tổ chức buổi lễ vào ngày 23/7 vừa qua, Hội quý tộc những người anh em Stanislaw và Hội những người bạn chiến đấu của quân đội Ba Lan sẽ tổ chức buổi lễ công bố bức thư tại trụ sở của Hội những người bạn chiến đấu của quân đội Ba Lan vào ngày 25/7. Sau đó, bức thư cũng sẽ được gửi tới Quốc hội, Chính phủ Ba Lan, ngoại giao đoàn và các tổ chức quốc tế có trụ sở tại Ba Lan.

Nguồn: Cộng tác viên QV

Sửa lần cuối 2016-07-25 03:49:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook