2016-07-25 17:10:13

Tin vắn Ba Lan (25/7/2016)

 1. Một nhóm mafia đóng giả cảnh sát bị cảnh sát đặc nhiệm bắt tại Kraków: Nhóm năm người có súng đóng giả cảnh sát hình sự, thực hiện hai vụ khám nhà với mục đích ăn cắp trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 7. Trong một vụ, chúng bị lật tẩy và đã dùng vũ khí để tẩu thoát. Bốn người trong số này đã bị tạm giam 90 ngày để điều tra. Các tang vật thu được như súng Scorpion và đạn cùng nữ trang, kim cương và tiền mặt các loại trị giá khoảng 95 nghìn zloty. Trong số những người bị giữ có những người tham gia khám nhà, cũng như những người tàng trữ đồ ăn cắp và vũ khí. Để phục vụ cho việc điều tra, văn phòng công tố không đưa chi tiết vụ việc nhưng thông báo đây là vấn đề rất nghiêm trọng.

 2.  Vào mùa hè năm ngoái, từ tháng 7 đến tháng 9, cơ sở dữ liệu về mất cắp giấy tờ đã tăng lên 36 nghìn trường hợp, và do được báo, người ta đã ngăn chặn được gần hai nghìn trường hợp lợi dụng giấy tờ mất cắp. Với giấy tờ này, kẻ trộm có thể thuê nhà, vay tiền, là thẻ tín dụng hay thuê bao điện thoại. Vì vậy bạn nên luôn để mắt đến giấy tờ tùy thân, thẻ tín dụng và điện thoại vì sự an toàn cho mình.

– Nếu bị rơi hay bị mất cắp giấy tờ thì việc đầu tiên bạn phải báo. Các ngân hàng đều có trang mạng để có thể làm việc này. Sau đó phải báo cảnh sát để có giấy chứng nhận.

  Việc dùng giấy tờ đặt cọc để mượn các dụng cụ thể thao như phao bơi, thuyền.. cũng là mạo hiểm. Các chuyên gia về bảo vệ thông tin cá nhân khuyên không bao giờ rời mắt khỏi giấy tờ cũng như điện thoại thông minh (smartfon) vì chứa rất nhiều thông tin. Hiện loại thẻ tín dụng chỉ cần đưa gần máy (karta zbliżeniowa) mà không phải vào số PIN thuận tiện cho người dùng nhưng những người khác cũng có thể lợi dụng nó để trả tiền mà ta không biết, vì vậy cũng nên để các thẻ loại này ở những vỏ bao đặc biệt có thể ngăn việc truyền tin.

 3. Thắt chặt luật về thuốc lá: Thượng viện Ba Lan đã bổ sung và chuyển cho tổng thống ký luật sửa đổi về thuốc lá để bảo vệ sức khỏe. Nó sẽ có hiệu lực 2 tuần sau khi tổng thống ký.

  Có các điểm gì mới cho những người hút thuốc? Trước hết, cấm hút thuốc điện tử ở các bến xe, trường học và các trung tâm thể thao-giải trí. Chủ các cơ sở như khách sạn, công xưởng, nhà người già và nay bổ sung thêm các bệnh viện tâm thần có thể quy định chỗ riêng để hút thuốc (trừ các bệnh nhân chịu quản thúc đặc biệt). Các khách sạn có hai phòng trở lên mới có thể tổ chức phòng cho người nghiện, đảm bảo kín và có thông gió để khói không bay ra các chỗ khác. Luật cấm bán thuốc lá điện tử cho người dưới 18 tuổi, thuốc lá không được bán trên các máy tự động. Cũng cấm bán các thuốc lá có thêm hương vị (riêng thuốc có bạc hà – mentol- sẽ bị cấm từ năm 2020). Không được quảng cáo và khuyến mại tất cả các e-papieros và hộp nạp. Việc lưu hành, sảm xuất và nhập các sản phẩm thuốc lá chứa cafein, taurin và các chất bổ sung nhuộm màu cũng bị cấm.

  Các thuốc lá loại cổ điển cũng có thay đổi. Trên vỏ bao phải in thêm các cảnh báo bằng hình hay bằng chữ như: "Hút thuốc làm hại răng và lợi", "Hút thuốc có thể giết đứa trẻ chưa sinh của bạn" hay "Hút thuốc là nguyên nhân tắc nghẽn mạch máu".

 NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-07-25 15:09:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook