2016-07-29 13:52:25

Tin vắn Ba Lan (27- 29/7/2016)


 

1. Giáo hoàng Franciszek đã đến Ba Lan hôm 27/7. Lời kêu gọi đầu tiên của ông là kêu gọi đoàn kết với những người tị nạn. Trong ngày đầu đến Ba Lan, Giáo hoàng đã hội kiến với Tổng thống Duda, với chính quyền Ba Lan và các giám mục ở Wawel.

 Trong ngày đầu ở Ba Lan, giáo hoàng đã có 10 điều khuyên:

- không „nghỉ hưu sớm quá”, không „đầu hàng” trước khi bắt đầu công việc

- lập gia đình là một biểu tượng của sự dũng cảm

- có ba từ giúp các bạn trong cuộc sống gia đình: „cám ơn” (dziękuję), hỏi ý kiến bên kia (proszę) và đôi khi trong cuộc sống chồng hay vợ mắc sai lầm, khi đó nói từ „xin lỗi” (przepraszam)  để được tha thứ.

- cảm thông với những người tỵ nạn

- ham muốn quyền lực, muốn vĩ đại và vinh quang là một điều bi thảm của nhân loại

- không đầu hàng khi vấp ngã

- cám ơn giáo hoàng Jan Paweł II

- tha lỗi và thông cảm với mọi người khác là con đường đến với Chúa

- đừng bao giờ kết thúc một ngày mà không có sự hòa giải

- Chúa thích những con người giản dị hơn.

 2. Sau khi có tình trạng một số trong những người hành hương đến với ngày Tuổi trẻ thế giới bị ngất và ngạt khi chen lấn hôm 26/7, cảnh sát đã áp dụng thêm các biện pháp an toàn ở nhà ga chính của Krakow. Cảnh sát đóng cửa một phần ga và chỉ cho ra dần từng đợt, mỗi đợt tối đa 1200 người. Họ cũng tổ chức một số khu vực đệm và cho khách vào ga chỉ khi tầu đến. Cảnh sát lo ngại tình hình sẽ đến hôm 31/7, sau khi ngày hội kết thúc, và mọi người đều ra về.


 3. Ngày 28/7 tân Thủ tướng Anh kể từ hôm 17/7, bà Theresa May đã đến thăm Vác sa va. Trong cuộc hội dàm với bà Thủ tướng Ba Lan Beata Szydło, hai bên đã nhất trí là sau Brexit, tình hình các công dân của Liên minh châu Âu tại Anh sẽ dược điều chỉnh trên cơ sở thỏa thuận song phương, giống như việc công dân Anh đang sống ở Liên minh được cư xử ra sao. Hai bên nhất trí sẽ củng cố hơn mối quan hệ giữa hai phía. Thủ tướng Ba lan còn tuyên bố thêm là trong thời gian sắp tới sẽ có cuộc đàm thoại giữa các bộ của hai nước, thời gian và điều kiện đã được thống nhất, các cuộc gặp đầu sẽ được tổ chức ở Anh.

 4. Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày khởi nghĩa Vác sa va, ngoài cuộc mít tinh tổ chức bởi Tòa thị chính và Viện bảo tàng Vác sa va, thì trong ngày 1/8, sẽ có hai cuộc biểu tình nữa. Một cuộc do những người dân tộc chủ nghĩa tổ chức, còn một cuộc khác với sự có mặt của một số người đã tham gia khởi nghĩa vào năm 1944 do Ủy ban bảo vệ dân chủ (Komitet Obrony Demokracji – KOD) đứng ra tổ chức. Ngày thứ hai 1/8/2016, đúng giờ „W” (tức 17h), còi báo động sẽ phát, cả thành phố sẽ dừng lại trong một khoảnh khắc để tưởng nhớ những người đã ngã xuống chống quân chiếm đóng.

 NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-07-29 11:52:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook