2016-08-10 17:03:58

Tin vắn Ba Lan (8-10/8/2016)

 

1. Thượng viện (Senat) Ba Lan đang soạn một số quy định mới là các cửa hàng có trách nhiệm chuyển các thực phẩm sắp hết hạn cho các tổ chức công cộng. Nếu không làm việc này, họ sẽ phải trả tiền phạt. Mục đích của các quy định này là để tiết kiệm thực phẩm. Đây là một vấn đề lớn, vì hàng năm người Ba Lan vất vào thùng rác gần 9 triệu tấn thức ăn. Nó cũng là vấn đề của thế giới, ví dụ như ở Mỹ gần một nửa số rau và hoa quả sản xuất ra không hề được đem vào các cửa hàng, mà chở thẳng từ nơi trồng đến chỗ vứt vì lý do chúng trông không đẹp mắt nên các cửa hàng không mua. Trên toàn cầu thì hàng năm có đến 1,6 tỷ tấn thực phẩm vứt vào chỗ gom rác, lãng phí đến gần một tỷ USD, bằng một phần ba sản lượng.

2. Báo "Wprost" bình luận về kế hoạch của ông Morawiecki. Liệu tầm nhìn của ông Phó thủ tướng có hiện thực không? Bản kế hoạch „Phát triển có trách nhiệm” mang tên ông Morawiecki, dài 244 trang, trong đó có nêu mọi ý tưởng của ông. Tờ báo nói bản kế hoạch „nêu đủ và chính xác các vấn đề của doanh nghiệp Ba Lan, nhưng không nêu ra các giải pháp". Ba Lan phải sáng tạo và độc lập với tư bản ngoại quốc, nhưng ông Morawiecki không nêu được làm như thế bằng cách nào.

   Việc thực hiện kế hoạch sẽ làm người Ba Lan sống ở mức như người Ý. Thu nhập quốc dân sẽ tăng từ 68% đến 95% cho đầu người và cứ 5 người chỉ có một người nghèo. Theo các tác giả của bài báo thì đã có vài kế hoạch như vậy, nhưng không có cái nào thành hiện thực. Bản kế hoạch của ông Morawiecki quá thiếu cụ thể, mà chỉ nêu ra chiến lược. Nhưng để thực hiện „chiến lược thì phải có chiến thuật và con người. Liệu ông Morawiecki có tìm ra chúng?" – tờ báo nêu câu hỏi và không cho câu trả lời khẳng định.

3. Tòa án Hiến Pháp hôm 11/8 sẽ ra phán quyết về tính hợp hiến của dự luật về Tòa án Hiến pháp mà đảng PiS vừa thông qua.

4. Cơ quan Bảo hiểm Xã hội (ZUS) đang gửi tới khoảng 20 triệu người thông tin về số tiền đã đóng tính đến 31-12-2015. Nó là cơ sở để tính lương hưu sau này. Vì vậy nên đọc kỹ, kiểm tra xem có khoản nào hãng chưa đóng cho mình hay không, nếu có gì chưa rõ hay chưa đủ ta nên liên hệ với Cơ quan Bảo hiểm. Trong thông báo, họ cũng nêu ước tính số tiền hưu trên cơ sở số tiền đang có trong tài khoản ZUS.


5. Ông Tomasz Ozimek, người phát ngôn của Công tố vùng Czestochowa đã thông báo cho Hãng thông tấn Ba Lan PAP hôm thứ ba 9/8 là họ đã chuyển lời buộc tội tới phi công người Nga 41 tuổi về việc vi phạm không phận cấm bay của Ba Lan hồi tổ chức Ngày hội Thanh niên thế giới. Theo ông, phi công có trách nhiệm theo Luật của Liên minh châu Âu tìm hiểu mọi thông tin có liên quan đến chuyến bay và đệ trình chương trình bay. Phi công Nga chính thức chưa nhận lỗi nhưng đã nộp giải thích và hiểu mình đã vi phạm vùng cấm bay, và tự muốn nhận hình thức phạt số tiền là 9000zł. Hiện Công tố chưa ra quyết định chấp nhận phạt tiền hay không. Với tội danh bay vào vùng cấm, phi công có thể bị án tù tới 5 năm, nhưng theo luật Ba Lan, với các mức án dưới 8 năm, tòa án có thể thay thế án bàng phạt tiền.

6. Cơ quan cứu hộ WOPR báo động và nhắc nhở mọi người tuân thủ các quy định an toàn ở các bãi tắm, trước hết là mầu cờ treo trên bãi. Màu đỏ là lệnh cấm lội xuống nước ở đó. Nguyên nhân bãi tắm bị đóng có nhiều, ví dụ như sóng cao, do thành phần hóa học hay sinh học của nước hoặc do điều kiện thời tiết. Họ thông báo là ở Ba Lan trong một năm khá an toàn như năm 2016 này, chỉ riêng trong tháng 6 và tháng 7, số người chết đuối đã nhiều hơn số người bị chết trong tất cả các hoạt động khủng bố trên toàn châu Âu của năm 2016 cho đến giờ!

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-08-10 15:03:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook