2016-08-10 17:56:54

Họ muốn đuổi người Việt Nam bẩn thỉu ra đường

           

 "Bọn cứt da vàng kia, cút về nước Việt Nam với chính quyền của chúng mày, tao sẽ gọi cảnh sát biên phòng tới chúng mày" – bà chủ căn hộ dùng các tin nhắn như vậy để đuổi người thuê nhà. Mà bà ta làm việc ở một quỹ chuyên về giúp những người di tản 

- Một người đáng ra phải giúp người nước ngoài trong hội nhập lại lợi dụng hoàn cảnh không biết làm gì của họ. Bà ấy cứ nghĩ là sẽ không có ai giúp đỡ họ cả - bà Anna Kalbarczyk làm ở Hội những người thuê nhà ở Vác-sa-va (viết tắt là WSL) nói.

- Chủ nhân căn hộ dùng bọn đầu gấu để dọa người Việt Nam. Đây là một ví dụ rõ ràng về phân biệt chủng tộc và đuổi người khỏi nhà bất hợp pháp. Chúng tôi đã ngăn chặn thành công vụ việc này - bà Alicja Niewiadomska cùng với các bạn bè của tổ chức Syrena nói thêm.

Diep và Dung là người Việt Nam. Họ nói tiếng Ba Lan kém. Họ ở Vác-sa-va với hai con trai lên 13 và 14 tuổi. Từ hai năm nay họ thuê một căn hộ ở phố Anielewicza. Vào tháng bảy Dung mất việc đầu bếp, họ lại phải trả tiền vé máy bay cho bọn trẻ về nghỉ hè ở Việt Nam. Đây là lần đầu họ trả muộn tiền nhà (khoảng 2,5 nghìn zł cho căn hộ hai phòng nhỏ). Họ đã hứa với chủ là tiền nhà tháng 7 họ sẽ trả vào tháng 8. Theo hợp đồng với những người Việt Nam này thì chủ nhà nếu muốn chấm dứt hợp đồng thì phải gửi giấy báo đòi tiền người thuê trong hạn 14 ngày bằng văn bản. Nhưng họ không làm như vậy, bắt phải ra khỏi nhà ngay lập tức. Họ gửi cho anh Dung tin nhắn sau: "Đồ trộm cắp, cút ngay khỏi nhà cùng bọn trẻ nhà mày". Đầu tiên họ gọi cảnh sát đến nhà. Lần thứ hai họ đến với ba người bạn và vứt đồ đạc của những người thuê ra hành lang và thay khóa cửa.

- Một người hàng xóm gọi điện cho chúng tôi và báo ở đó họ đuổi ai ra khỏi nhà - bà Anna Kalbarczyk kể. Rồi bà báo cho các thành viên của hiệp hội Syrena, những người đã cùng bà trước đây ngăn cản các việc đuổi người thuê khỏi nhà. Khi họ đến nơi thì những người Việt đang đứng ở hành lang cùng với đồ đạc. Các thành viên đã thay ổ khóa và đưa những người Việt này vào lại nhà..

  Những người ở bất hợp pháp (tiếng Anh: squatters) và các nhà lãnh đạo của tổ chức những người thuê nhà cho rằng, cuộc đuổi người thuê nhà như trên là bất hợp pháp, không có giai đoạn báo trước và không có quyết định của tòa án. Họ nói luật dân sự cho phép chấm dứt hợp đồng thuê mà không cần báo trước chỉ có thể khi người thuê nợ ít nhất hai tháng tiền nhà. Mà trường hợp này không phải như vậy. Và chủ nhà cũng không trả lại người thuê 3 nghìn zł tiền đặt cọc nữa.

 Các nhà lãnh đạo của tổ chức những người thuê nhà cũng thừa nhận là, giữa bên cho thuê và bên thuê nhà cũng hay xảy ra các sự không hiểu biết lẫn nhau, nhưng họ nhấn mạnh là không được quyền đe dọa, chửi hay dùng các ngôn ngữ phân biệt chủng tộc với họ.

  Ông Dung khẳng định là một trong ba người bạn của chủ nhà dọa ông ta bằng dao. Bà chủ nhà còn liên tiếp gửi các tin nhắn như: "Tao sẽ báo cho Văn phòng phụ trách người nước ngoài để họ hỏi cung mày, vợ và con mày", "Đồ trộm cắp, mày cút khỏi nhà tao", "Tao sẽ báo Cảnh sát biên phòng đến đây, vì chúng mày, bọn cứt da vàng làm việc ở đây không hợp pháp". Nhưng những người Việt này ở Ba Lan hợp pháp. Trong những ngày gần đây chủ nhà đã ba lần định đuổi họ. Lần nào cũng vào ban đêm. Squatters và WSL đang giúp đỡ những người thuê nhà này.

  Bà chủ căn hộ đã làm việc cho các tổ chức phi chính phủ giúp đỡ người nước ngoài. Bà ta đang là một thành viên của ban kiểm tra của một quỹ hỗ trợ cho một Trung tâm Đa văn hóa. – Khi chúng tôi biết về các tin nhắn có nội dung phân biệt chủng tộc, chúng tôi đã đề nghị bà ta giải thích -  bà Mamadou Diouf ở Trung tâm Đa văn hóa nói. – Nhưng chúng tôi không liên lạc được, bà ta không trả lời các e-mail. Nếu bà ấy không giải thích được, thì chúng tôi sẽ đuổi bà ta.

  Bà chủ nhà này cho đến tháng tư vẫn ở trong hội đồng điều hành Quỹ Phát triển „Không Biên giới", phụ trách các vấn đề hành chính. Chúng tôi thấy có nhiều vấn đề về công việc của bà ta và đương tiến hành kiểm tra- bà Ksenia Naranovich đang làm việc cho quỹ nói. – Chúng tôi nhận được các thông tin về các tin nhắn nói trên từ những người làm cho WSL. Rất đáng chê, vì có vẻ như bà ta lại lợi dụng các kiến thức chuyên môn của mình về tình cảnh của người nước ngoài để đe dọa họ. Chúng tôi cũng đã hỗ trợ cho những người Việt Nam này.

  Bà Anna Kalbarczyk cũng đã thông báo về hoàn cảnh của những người Việt này với trung tâm trợ giúp xã hội của quận Wola. Những người lãnh đạo WSL cũng đã làm đơn phê phán cảnh sát về việc này. Theo họ thì cảnh sát không nên tham gia vào việc đuổi người thuê khỏi nhà như vậy.

  Chúng tôi cũng đã thử gọi điện cho chủ nhà. Khi bà ta nghe được là đang nói chuyện với nhà báo, thì bà ta dập ống nghe. Gửi tin nhắn bà ta không trả lời.

Bài của Wojciech Karpieszuk trên Gazeta Wyborcza ngày 10/8/2016

NHV dịch

Sửa lần cuối 2016-08-10 15:56:54
  • Tien mich Nguyen Tien mich Nguyen Người phụ nữ mang tên chủ nhà kia quả là một con người đê tiện, vô văn hóa ,vô liêm sỉ khi đã xử dụng những từ ngữ có thể gọi là MẤT DẠY để xúc phạm những người thuê nhà của bà ta . Trong khi những người thuê nhà đã có lời hứa với bà ta sẽ trả tiền còn thiếu nợ trong tháng tới do hoàn cảnh của họ đang có khó khăn về việc làm , nếu như không có sự thông cảm hoặc không đồng ý thì bà ta cũng phải có những lời nói và hành động đúng mức với tư cách một con người chứ không thể dùng những từ ngữ mất dạy và hành động dọa dẫm ,dùng những kẻ vô lại đến dọa nạt và quăng đồ đạc của người thuê nhà ra hành lang trong đêm tối . Hành động vô lương tâm và những lời nói thô bỉ của người đàn bà này cần phải đưa ra công luận phê phán và có thể kiện bà ta ra tòa án về những hành vi và lời nói này của bà ta . Tôi đề nghị ban lãnh đạo cộng đồng cũng như ĐSQ vIỆT nAM PHẢI CAN THIỆP VỀ SỰ VIỆC NÀY CHỨ KHÔNG THỂ ĐỂ NHỮNG KẺ PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC XÚC PHẠM TỚI DANH DỰ NGƯỜI VIỆT NAM CHỈ VÌ MỘT VIỆC CỎN CON NHƯ VẬY ! 2016-08-12 19:45:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook