2016-08-13 00:45:15

Tin vắn Ba Lan (11-12/8/2016)

1- Đạo luật về Tòa án Hiến pháp có một số phần không hợp hiến – hôm 11/8 Tòa án Hiến pháp (TK) đã tuyên bố. Ông Tổng chánh án TK Andrzej Rzepliński đã nêu ra 9 điểm không phù hợp với Hiến pháp của luật này. Trong số các điểm không hợp hiến có nguyên tắc chung về xem xét các vấn đề theo thứ tự thời gian; khả năng chỉ cần 4 chánh án phản đối thì không ra được phán quyết; điểm về Tổng Chánh án TK "phải viết đơn" xin thủ tướng tuyên bố kết quả bản án; điểm về không công bố bản án của TK ngày 9/3 năm nay; điểm buộc Tổng Chánh án TK phải cho 3 chánh án do Quốc hội chọn năm nay tham gia xét xử.

2. Ngoài phi công Nga, có một nữ phi công người Đan Mạch cũng vi phạm vùng cấm bay khoảng mười phút trong dịp Ngày hội Tuổi trẻ thế giới (SDM) tổ chức ở Kraków. Nữ phi công Lisette B. này đã hạ cánh tại sân bay ở Masłowa gần Kielce, và bị buộc tội vi phạm luật hàng không. Sự việc xảy ra hôm 1/8. Nữ phi công đã nhận lỗi, giải thích lý do và viết đơn xin nhận mức phạt 4000 złoty và đã được thả luôn trong ngày hôm đó. Tòa án sẽ quyết định có chấp nhận mức phạt đề nghị hay không.

3. Hiện Ba Lan đã hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu về „sổ đỏ” (księga wieczysta). Từ 1/7, các công chứng viên, sếp các cơ quan thuế và nhân viên thu nợ (komornicy) đã không cần nộp đơn bằng giấy để ghi thông tin vào giấy tờ nhà đất, mà làm qua hệ thống máy tính. Trước đây khi công chứng viên nộp giấy tờ cho Tòa án, thì có thể cần mấy ngày thông tin mua bán nhà mới được lưu trữ, có thể tạo cơ sở cho bọn lừa đảo bán nhà đó tiếp trong những hôm đó. Hệ thống thông tin này nay làm việc 24/24 và 7 ngày mỗi tuần, giá thành hết 8 triệu zloty.

Cũng từ 8/9, hệ thống dữ liệu về thừa kế của Ba Lan cũng sẽ đi vào hoạt động. Ở đó sẽ có tất cả các thông tin về thừa kế mà công chứng viên cả nước đang có. Đây là một bước tiếp theo cho việc tin học hóa quyền thừa kế.

4. Trong bản xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Bóng đá quốc tế FIFA hôm 11/8, đội tuyển bóng đá Ba Lan vẫn ở vị trí thứ 16, vị trí cao nhất trong lịch sử của mình. Các đội ở vị trí dẫn đầu không thay đổi, theo thứ tự từ số 1 đến số 3 là Achentina, Bỉ và Columbia. Lần xếp hạng tiếp theo sẽ vào hôm 15/09/2016.

5. Trong qúy II-2016 thu nhập quốc dân của Ba Lan GDP đã tăng thực tế 3,1% theo thông báo hôm 12/8 của Tổng cục Thống kê (GUS). Con số này thấp hơn mong đợi vì theo dự báo, mức tăng phải là 3,3%.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-08-12 22:46:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook