2016-09-19 17:31:23

Tin vắn Ba Lan (19/8/2016)

1. Dự báo thời tiết hai tuần của Onet.pl

 2. Ủy ban Châu Âu vừa phê phán việc đưa thuế kinh doanh vừa có hiệu lực ở Ba Lan từ đầu tháng 9 này. Tờ báo "Rzeczpospolita" đưa ra khẳng định chưa chính thức là Ủy ban Châu Âu sẽ cản trở việc đánh thuế  và theo tờ báo này như vậy nghĩa là chính phủ sẽ mất khoản thu 1,5 tỷ zł cho ngân sách năm 2017. "Ủy ban không bác bỏ lý do đưa ra loại thuế này và mức thuế đánh, mà chỉ nêu vấn đề về các mức thuế khác nhau và mức thu nhập (kwota wolna) để không bị đánh thuế, làm các cửa hàng bé bị đánh thuế thấp hơn và làm hại đến việc cạnh tranh. Lý lẽ cũng tương tự như vấn đề ở đã làm với Hungari ".

 Như vậy loại thuế này có lẽ sẽ không tồn tại được lâu. Toàn bộ văn bản về vấn đề đang được Ủy ban Châu Âu chuẩn bị và sẽ đưa ra có thể trong tuần tới.

 3. Theo ông tiến sỹ Przemysław Kwiecień, nhà kinh tế chính của hãng kinh doanh qua mạng XTB thì do giá dầu hạ trong hai năm gần đây, Ba Lan đã tiết kiệm được mỗi năm cỡ 35 tỷ zł. Số tiền này còn cao hơn chi phí cho Chương trình 500 plus và hơn số tiền Ba Lan nhận được từ Liên minh Châu Âu. Giá nhiên liệu này rất quan trọng với nền kinh tế, vì Ba Lan phải nhập dầu mỏ.

 4. Hãng Ursus, hãng sản xuất máy kéo và máy nông nghiệp nổi tiếng ở Ba Lan vừa giới thiệu phiên bản mẫu của xe chở hàng chạy điện. Xe mẫu này nặng 600kg và cũng chở được 600 kg. Hiện xe có thể chạy 140 km sau một lần nạp (thời gian nạp là 6 tiếng), họ đang phấn đấu để xe chạy được 200km cho một lần nạp. Theo ông giám đốc Zarajczyk, hãng Ursus sẽ vào giai đoạn mới muốn sản xuất và đứng đầu Ba Lan về xe chạy điện, các xe như phiên bản mẫu này là giải pháp tốt cho các hãng như Bưu điện Ba Lan (Poczta Polska).

Ursus hiện có ba nhà máy ở Ba Lan: tại Dobry Miasto gần Olsztyn, tại Opalenica gần Poznań và cơ sở lớn nhất ở Lublin. Trong số 1,5 triệu máy kéo đang hoạt động trên các cánh đồng ở Ba Lan thì có gần một nửa, tức khoảng 700 nghìn chiếc mang mác của Ursus.

 NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-09-19 15:31:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook