2016-09-21 12:27:37

Tin vắn Ba Lan (21/9/2016)

 

1. Ông Paweł Szałamacha, bộ trưởng Tài chính tuyên bố hôm thứ ba 19/9 trước các nhà báo là sẽ ngưng áp dụng thuế kinh doanh ở dạng hiện nay theo kiến nghị của Ủy ban Châu Âu (KE), và nói nếu cần sẽ đưa ra dự thảo thuế mới đánh thuế các cửa hàng có diện tích lớn từ đầu năm 2017. Đây là phản ứng trước đề nghị ngưng thu thuế kinh doanh ở Ba Lan của KE. Trong cuộc họp báo, ông bộ trưởng nói là quyết định của Ủy ban Châu Âu là „hành động có lợi cho các tổ hợp nước ngoài và có hại cho những người kinh doanh ". Người phát ngôn KE Ricardo Cardoso đã phản ứng nhanh trong một cuộc họp báo sau nhận xét trên của ông bộ trưởng Tài chính Ba Lan:

- Chúng tôi đã và sẽ áp dụng các nguyên tắc lên quan tới sự trợ giúp của chính phủ một cách không đứng về bên nào và trước sau như một. Điều này liên quan cả với chính phủ các nước thành viên cũng như các xí nghiệp. Tôi đã nhiều lần nói là các cuộc điều tra của chúng tôi luôn dựa trên các sự kiện và các quy định của luật pháp.

 2. Từ ngày 24/9 sẽ khai mạc Liên hoan Khoa học lần thứ XX của Ba Lan (XX Festiwal Nauki) ở Vác-sa-va. Trong vòng 9 ngày sẽ có vài trăm cuộc thảo luận, các bài giảng, các buổi thí nghiệm, tham quan và lễ hội cho cả gia đình. Liên hoan Khoa học năm nay sẽ bắt đầu bằng cuộc tranh luận với đề tài mới được giải Nô-bel:”Sóng hấp dẫn – liệu nó có phải là phát minh vĩ đại nhất của thế kỷ XX?”. Chương trình chi tiết xem trên trang: www.festiwalnauki.edu.pl

Bạn và trẻ em có thể chọn tham gia: 8 chương trình tranh luận chính, 79 bài giảng cho học sinh phổ thông cơ sở, 134 bài giảng cho học sinh cấp 2, 227 câu lạc bộ khoa học, 9 buổi tối trong khuôn khổ „Đêm khoa học”, 35 cuộc gặp gỡ cho các trẻ em bé nhất và 228 các buổi gặp cuối tuần.

 3. Các nhân viên Văn phòng Trung ương chống tham nhũng (Centralne Biuro Antykorupcyjne –CBA) đã vào kiểm tra năm hãng lớn vốn nhà nước (spółki Skarbu Państwa): Lotos, Orlen, Polska Grupa Zbrojeniowa, KGHM và Azoty.  Họ sẽ xem xét các hợp đồng và chi phí trong lĩnh vực quảng cáo, quan hệ công chúng (public relations), marketing và các dịch vụ cố vấn. CBA còn dự định sẽ vào kiểm tra vài chục hãng khác nữa.

  CBA cũng kiểm tra từ tháng 4 năm nay các quyết định tái tư hữu hóa bất động sản do Tòa thị chính Vác-sa-va ban hành vào các năm 2010–2016. Mục đích kiểm tra là xem xét việc trả lại đất và bất động sản thu hồi do chỉ thị của ông Bierut vào năm 1945 là có đúng đắn không. Họ cũng xem xét các thủ tục hành chính của Văn phòng Quản lý Bất động sản (Biuro Gospodarki Nieruchomościami) về các bất động sản ở Khu Trung tâm (Śródmieście).

 NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-09-21 10:27:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook