2016-09-23 16:51:08

Tin vắn Ba Lan (23/9/2016)

1. Quốc hội Ba Lan hôm 22/9 thảo luận sôi nổi về hai dự thảo luật do công dân đề nghị liên quan đến việc nạo thai. Dự luật so Ủy ban Sáng kiến về Luật pháp „Chấm dứt nạo thai” ("Stop Aborcji") đề nghị cấm hoàn toàn việc nạo thai và hình phạt do giết trẻ sắp ra đời. Dự luật thứ hai – do tổ chức „Hãy cứu các Phụ nữ” ("Ratujmy Kobiety")  đề nghị cho phụ nữ toàn quyền về việc giữ hay bỏ đứa trẻ dưới 12 tuần. Sau thời gian này việc nạo thai sẽ cho phép theo các trường hợp đang áp dụng.

  Bà Barbara Nowacka nói với các nghị sỹ là :”Những người cuồng tín muốn cấm phụ nữ nạo thai. Lệnh cấm tuyệt đối này là món quà cho bọn cưỡng hiếp phụ nữ”. 

2. Tòa án Tối cao đã bác bỏ kiến nghị của đảng Nowoczesna và giữ nguyên quyết định của Ủy ban bầu cử Quốc gia, không thông qua báo cáo tài chính của đảng này trong cuộc bầu cử năm ngoái. Đảng Nowoczesna đã phạm phải một sai lầm kinh điển. Trái với quy định, họ đã chuyển tiền từ tài khoản của đảng tới tài khoản của ủy ban bầu cử, trong khi theo luật thì số tiền này phải đưa vào một quỹ bầu cử, rồi sau từ đó mới được chuyển đi cho ủy ban bầu cử. Việc bác bỏ này gây ra hậu quả tài chính nặng nề. Đảng Nowoczesna bị mất 75% trong số tiền 6 triệu zł mỗi năm do đạt kết quả cao trong bầu cử, tức mỗi năm mất hơn 4,5 triệu zł. Theo tin của trang Onet, sau quyết định của Tòa án Tối cao, ông Michał Pihowicz, kế toán trưởng của đảng Nowoczesna và chồng bà nghị sỹ Kamila Gasiuk-Pihowicz của đảng này bị cách chức.

3. Trong vụ lọt tài liệu ở thiên đường thuế Bamaha, có tên hãng Polsteam Shipping Company với tên ông Paweł Brzezicki trong ban lãnh đạo. Hiện ông Paweł Brzezicki đang là thứ trưởng Bộ Kinh tế Biển và  Giao thông đường thủy. Hãng Polsteam là tên quốc tế của hãng tàu biển quốc gia Ba Lan (Polska Żegluga Morska). Ông Paweł Brzezicki nói gì về vụ việc Polsteam khi báo "Gazeta Wyborcza" phỏng vấn? -  „Đây là một cách hay làm trong thế kỷ trước. Mọi người đều đăng ký tàu của mình ở các nước giá rẻ, chủ yếu vì lý do tài chính, vì nếu đăng ký tất cả các tàu treo cờ Ba Lan thì chi phí duy trì sẽ tăng đến 70%”. 

4. Bà bộ trưởng Bộ Giáo dục Anna Zalewska ở chương trình Khách của đài phát thanh ZET ("Gość Radia ZET”) nói việc xóa bỏ các trương cấp 2 là tất yếu. – Nếu chúng ta muốn nâng cao chất lượng đào tạo, kết thúc với cách học các bước, nuốn có một người lao động thì chúng ta không còn con đường nào khác – bà nói.

Bà bộ trưởng cũng nói là quyết định cuối cùng sẽ tuyên bố vào tháng 12. Theo bà Zalewska thì làm như vậy chỉ có bốn nghìn trường (trong số bảy nghìn) gimnazjum ở Ba Lan w "đổi biển tên trường mà thôi".

5. Ông Stefan Niesiołowski ngày 21/9 đã rời đảng Platforma Obywatelska (PO). Theo ông, mọi thứ ông Grzegorz Schetyn, lãnh đạo đảng hiện nay, đang làm đều hại cho đảng này. Ông đã gia nhập vào nhóm nghị sỹ Dân chủ Châu Âu (Europejscy Demokraci) cùng với ba nghị sỹ khác bị đảng này khai trừ (gồm các ông Huskowski, Protasiewicz và Kamińsk). Theo ông thì ông Schetyna "diệt" tất cả những người không cùng ý kiến như mình khỏi đảng, và trong đảng Platforma không còn dân chủ. Mà nếu trong đảng đã không có dân chủ thì không thể đấu tranh cho dân chủ ở trong nước. 

6. Sếp Tình báo (Agencja Wywiadu) đại tá Grzegorz Małecki đệ đơn xin từ chức. Hiện không rõ nguyên nhân, chỉ biết ông sẽ chuyển sang làm ngoại giao. Tên ông không còn trên trang mạng của cơ quan này. Ông mới nhậm chức hôm 22/2 năm nay. Theo một nguồn tin không chính thức, lý do là có xung đột với các nhân viên của ông Mariusz Kamiński, người phối hợp hoạt động của các lực lượng đặc biệt. 

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-09-23 14:51:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook