2016-09-25 00:31:10

Tin vắn Ba Lan 24/9

1. Bà thủ tướng Beata Szydło tuyên bố hôm 23/9 là trong tuần lễ tới sẽ có thay đổi trong chính phủ. Một số nguồn tin cho là ông Bộ trưởng Tài chính Paweł Szałamacha sẽ mất chức, và ông phó thủ tướng phụ trách phát triển Mateusz Morawiecki sẽ trực tiếp nắm tài chính và kinh tế đất nước. Một số nguồn tin khác còn nói, ghế của các ông Bộ trưởng Y tế Konstanty Radziwiłł và Bộ trưởng Nông nghiệp Krzysztof Jurgiel cũng đang lung lay.

2. Liên minh Châu Âu tịch thu hàng giả mỗi ngày một nhiều. Năm ngoái, hơn 40 triệu hàng nhái bị các hải quan Liên minh thu giữ, con số này nhiều hơn năm 2014 là 15%. Giá trị hàng hóa thu giữ lên đến 650 triệu euro, trong đó 27% là thuốc lá; 1/4 số ấy là hàng tiêu dùng hàng này có thể gây hại đến sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng. Đó là thực phẩm và các loại nước ngọt, thuốc, đồ chơi và đồ dùng điện gia đình.

Cũng giống các năm trước, Trung Quốc vi phạm bản quyền nhiều nhất, nhưng không phải cho tất cả các loại mặt hàng. Ví dụ, hàng thực phẩm giả nhiều nhất đến từ Cộng hoà Bénin. Mêhicô hay làm đồ uống pha rượu giả, Maroc làm các đồ uống không cồn. Thổ Nhĩ Kỳ chuyên hàng nhái quần áo, còn Hồng Kông: điện thoại, thẻ nhớ, máy tính, bật lửa. Ấn Độ đứng đầu về làm nhái thuốc, Cộng hòa Montenegro (Czarnogóra) dẫn đầu về thuốc lá.

3. Tổng cục Thống kê (Główny Urząd Statystyczny) đã thông báo số liệu thất nghiệp mới nhất. Mức thất nghiệp cuối tháng 8 năm 2016 là 8,5%, hạ 0,1% so với tháng trước. Vào tháng 8 năm 2015 mức thất nghiệp là 9,9%.

4. Hãng nước Żywiec Zdrój đã ra thông báo chính thức: ba chất lạ có chỉ trong một chai nước mà người đàn ông 31 tuổi ở Bolesławiec đã uống, một trong các chất đó là ethanol, được dùng phổ biến ở nhà máy sản xuất nước. Hãng không thông tin cụ thể về hai chất còn lại.

Cơ quan vệ sinh cho biết không có gì bất thường ở nhà máy. Cảnh sát vẫn tiếp tục cuộc điều tra, tìm hiểu về các tham số của nước, kết quả sẽ có trong tuần tới.

5. Các cựu chiến binh Quân đội Đất nước (Armia Krajowa) không muốn có sự tham gia cuả quân đội trong cuộc kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Nhà nước Ba Lan Bí mật và Đội quân Màu xám (Polskie Państwo Podziemne i Szare Szeregi) vì họ không muốn quân đội sẽ đọc Lời kêu gọi tưởng nhớ, trong đó có đoạn nói về những người trong tai nạn máy bay ở Smoleńsk. Do vậy các cựu chiến binh đã đề nghị Tỉnh trưởng Gdańsk yêu cầu thay đổi các thủ tục trong buổi lễ sẽ diễn ra hôm 27/9. Họ không thích việc Bộ Quốc phòng bổ sung đoạn này vào lời tưởng niệm, vấn đề là chỉ thay một chữ „hy sinh” bằng chữ „chết” và trong lời tưởng niệm.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-09-24 22:32:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook