2016-10-11 05:17:35

Tin vắn Ba Lan (10/10/2016)


1. Đạo diễn điện ảnh nổi tiếng người Ba Lan, ông Andrzej Wajda đã mất đêm chủ nhật 9/10, hưởng thọ 90 tuổi. Ông đã đoạt giải thưởng Oscar năm 2000 vì toàn bộ cuộc đời hoạt động điện ảnh của mình và là tác giả của nhiều phim đã được đề cử cho giải Oscara: "Katyń", "Panny z Wilka", "Człowieka z żelaza" và "Ziemia obiecana".

Các phim "Pokolenie", "Kanał", "Popiół i diament", "Lotna", "Niewinni czarodzieje", "Popioły", "Wszystko na sprzedaż", "Brzezina", "Krajobraz po bitwie", "Wesele", "Ziemia obiecana", "Człowiek z marmuru", "Bez znieczulenia", "Panny z Wilka", "Dyrygent", "Człowiek z żelaza", "Danton", "Korczak", "Pierścionek z orłem w koronie", "Zemsta", "Katyń", "Powidoki" – chỉ là một phần di sản ông để lại.

Ông cũng là người phát hiện ra các tài năng diễn xuất, quay phim, soạn nhạc. Ông có công lao không gì sánh nổi khi phát hiện ra các tên tuổi như Roman Polański, Jerzy Skolimowski, Janusz Morgenstern, Krystyna Janda, Ewa Ziętek, Daniel Olbrychski, Andrzej Seweryn, Wojciech Pszoniak, Jerzy Radziwiłowicz, Edward Kłosiński, Marek Piwowski, Sławomir Idziak, Witold Sobociński, Stanisław Radwan, Jerzy Lipman, Kalina Jędrusik, Beata Tyszkiewicz, Rafał Królikowski và vô số những người khác.

2. Ba Lan sau một năm thương lượng mua 50 máy bay trực thăng Caracal EC-725 của Pháp để thay cho các máy bay Mi-8 và Mi-14 cho các Lực lượng vũ trang Ba Lan, tuyên bố vào tháng 10/2016 là sẽ không kéo dài đàm phán tiếp vì không đạt được thỏa thuận về việc Pháp đầu tư ngược (offset) vào Ba Lan. Trị giá hợp đồng này là 13,3 tỷ zloty, Ba Lan cũng muốn phía Pháp đầu tư lại chừng đấy. Hôm thứ sáu 7/10, Điện Elisee thông báo là tổng thống Pháp, ông Hollande đã hủy bỏ chuyến thăm đã dự kiến tới Ba Lan hôm 13/10 để bàn về tình hình quốc tế do cuộc thương lượng về máy bay Caracal này không thành công.

Đến thăm nhà máy chế tạo trực thăng Ba Lan ở Świdnik sáng thứ hai 10/10, bà thủ tướng Beata Szydło nói:”Chúng ta coi là cơ sở để phát triển phải là nền công nghiệp Ba Lan. Nó phải là bánh đà cho sự phát triển. Nhiệm vụ của chính phủ Ba Lan là bảo vệ quyền lợi của nhà nước Ba Lan, của chính phủ Ba Lan nên các cuộc hội đàm đều diễn ra theo hướng đó. Mọi quốc gia thông minh trên thế giới đều làm như vậy”.

Báo chí Pháp coi đây là một khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.


3. Ngày 10-10 ở 17 thành phố của Ba Lan có các cuộc biểu tình của giáo viên. Phát biểu khai mạc cuộc biểu tình ở thủ đô, ông Sławomir Broniarz, chủ tịch Hội Nhà giáo Ba Lan ZNP tuyên bố:”Bà bộ trưởng Zalewska đang kìm hãm nền giáo dục”. Một số chính trị gia của phe đối lập trong Quốc hội cũng tham gia cuộc biểu tình. – „Trường học của Ba Lan sẽ thiệt hại do "thay đổi bệnh hoạn" này” - ông Władysław Kosiniak-Kamysz (đảng PSL) đánh giá. Còn ông Grzegorz Schetyna tuyên bố, đảng PO sẽ nộp kiến nghị bỏ phiếu không tín nhiệm cho bà bộ trưởng Bộ Giáo dục (MEN).

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-10-11 03:19:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook