2016-10-16 06:30:51

Tin vắn Ba Lan (12-15/10/2016)


1. Bà Thủ tướng Szydło nói hôm thứ tư 12/10: luật hạ tuổi về hưu sẽ được thông qua trong năm nay: nam 65 và nữ 60. Luật sẽ có hiệu lực từ mùa thu năm 2017.


2. Chỉ sau hai ngày sau khi công bố video, một cảnh sát hình sự quận Ochota đã nhận diện được kẻ tình nghi đã đánh giáo sư ĐHTH Vác-sa-va Kochanowski trên tàu điện số 22 vào tháng 9-2016. Phát ngôn viên của cảnh sát thủ đô Mariusz Mrozek tuyên bố hôm thứ hai 10-10, tòa đã ra lệnh tạm giữ trong ba tháng Piotr R.. Người đàn ông này vừa ra tù vào tháng 8-2016 vì tội làm tiền giả và vừa bị bắt giữ ở một nơi thu mua phế liệu. Theo điều 157 mục 2 Luật Hình sự, tội danh gây vết thương kéo dài trong vòng dưới 7 ngày cho người khác, sẽ chịu phạt tiền, hạn chế tự do hay bị tù giam đến 2 năm.

Hãng giao thông công cộng thành phố (ZTM Warszawa) tuyên bố sẽ lắp nốt camera theo dõi cho khoảng 40% số tàu điện và xe buýt còn lại hiện đang chưa có, và tỏ ý hối tiếc về việc người lái tầu hôm đó đã không có phản ứng đúng mức để bảo vệ người bị hại.


3. Ông Jacek Kurski đã thắng cuộc thi đấu (konkurs) dành chức giám đốc truyền hình công – chủ tịch Hội đồng Quốc gia về các phương tiện thông tin đại chúng (Rada Mediów Narodowych-RMN), ông Krzysztof Czabański vừa tuyên bố. Trong số năm thành viên của RMN – ông có bốn phiếu của chính mình và của bà Elżbieta Kruk, bà Joanna Lichocka và ông Grzegorz Podżorny; một phiếu chống của ông Juliusz Braun.


4. Do kết quả của các trận vòng loại giải vô địch thế giới MŚ 2018 (trong đó có trận thắng Đan Mạch), trong bảng xếp hạng tháng 10 của FIFA, đội bóng đá Ba Lan từ vị trí số 17 trong tháng 9 đã nhảy lên vị trí số 15. Đây là vị trí cao nhất của đội Ba Lan vì đến giờ, vị trí cao nhất là đứng thứ 16 vào tháng 9 năm 2007 và sau Euro 2016. Như vậy đội bây giờ đang có kỷ lục mới, do vượt được hai đội bóng Me-xi-cô và Croatia (tuy chỉ hơn đội bóng sau có 2 điểm).

5. Ở quận Wola người ta đã bắt đầu khoan chuẩn bị xây dựng metro: Trên phố Gorczewska các nhân viên trắc địa cùng máy khoan đang khoan chuẩn bị cho việc xây dựng kéo dài đường tàu điện ngầm M2 về phía Wola. Bà Anna Dutkiewicz, phát ngôn viên của hãng Gulermak nói là thiết bị khoan này cho phép khoan sâu đến 60m để tìm hiểu tình hình địa chất khu vực sẽ xây nhà ga. Theo bà, hãng đang đợi quyết định của ông kỹ sư phụ trách giao thông thành phố và chắc vào tháng 11 tới sẽ cấm xe chạy trong khu vực xây dựng, còn đoạn phố từ Goralska đến phố Ciołka sẽ chỉ cho phép xe buýt chạy.

6. Các nhân viên Văn phòng Cảnh sát điều tra trung ương (CBŚP) vừa dẹp một nhà máy sản xuất thuốc lá giả nữa ở Ursus, trong khu hầm bê tông của nhà máy sản xuất máy kéo cũ. Họ phải dùng cưa sắt phá ba cửa sắt để có thể vào khu vực sản xuất, bắt giữ ba người đàn ông, thu 1,3 triệu điếu thuốc thành phẩm và 6,5 tấn thuốc sợi. Toàn bộ tang vật thu được có giá khoảng gần 5 triệu zloty.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-10-16 04:32:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook