2016-10-30 22:34:12

Tin vắn Ba Lan (29/10/2016)


1. Phó thủ tướng, bộ trưởng Bộ Phát triển và Tài chính Mateusz Morawiecki nói với các nhà báo là việc đưa ra một loại thuế thống nhất, bao gồm cả thuế PIT và tiền đóng các bảo hiểm cho Quỹ Bảo hiểm xã hội (ZUS) và Quỹ sức khỏe Quốc gia (NFZ) đã được quyết định, vấn đề còn lại là chỉ chỉnh sửa thêm. Theo ông, việc này có khả năng sẽ bắt đầu được áp dụng kể từ năm 2018.

2. Bộ Giáo dục Quốc dân (MEN) ra một số quy định xoa dịu về vấn đề xóa bỏ các trường cấp hai (gimnazjum), đài phát thanh RMF FM đưa tin. Các thay đổi chủ yếu liên quan tới đảm bảo thêm về việc tuyển dụng các giáo viên của các trường bị xóa. Họ có thể về hưu sớm, hay cho nghỉ chờ việc. Thêm nữa, MEN chắc thu hồi một số quyết định về tốt nghiệp PTTH (matura) „hạng hai” (học sinh nào muốn học đại học thì phải dự thi lại PTTH bình thường) ở các trường ngành (szkoła branżowa).

MEN trên trang Internet của mình hôm 28/10 cũng viết sẽ bỏ việc thi bắt buộc môn Lịch sử khi kết thúc 8 năm học Phổ thông cơ sở. Trong kỳ thi này sẽ có ba môn: tiếng Ba Lan, Toán, Ngoại ngữ và một môn học tự chọn.

Hội Nhà giáo Ba Lan (ZNP) đã tổ chức phản đối toàn Ba Lan hôm 10/10 ở 16 tỉnh thành trong cả nước về việc xóa bỏ các trường này, các giáo viên phản đối việc ra quyết định không tham khảo ý kiến của họ.

3. Ông Paweł Rabiej sẽ là người phát ngôn mới của đảng Nowoczesna từ tuần sau (1/11), thay cho bà nghị viên Kamila Gasiuk-Pihowicz của đảng này – Thông tấn xã Ba Lan (PAP) đưa tin.


4. Ông Zbigniew Boniek tái đắc cử chức Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ba Lan (PZPN) cho nhiệm kỳ 2016-2020. Trong số 118 đại biểu bỏ phiếu, ông đã dành được 99 phiếu, còn ứng cử viên thứ hai, ông Józef Wojciechowski chỉ được có 16 phiếu.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-11-02 04:01:55
  • Nguyễn Lan Nguyễn Lan Một góp ý nhỏ với tác giả NHV: Chữ "ông" trong câu "Ông phó thủ tướng, bộ trưởng Bộ Phát triển và Tài chính Mateusz Morawiecki ..." đặt không đúng chỗ. Sẽ tốt hơn nếu "Phó thủ tướng, bộ trưởng Bộ Phát triển và Tài chính, ông Mateusz Morawiecki ..." Chữ "ông/bà" không nên đặt trước chức vụ, mà nên đặt trước tên của người đó. 2016-10-31 11:29:37

Bình luận

Bình luận qua Facebook