2016-11-02 18:36:24

Tin vắn Ba Lan (02/11/2016)

1. Theo tờ báo "Dziennik Gazeta Prawna” chính phủ đảng PiS đang định thông qua dự luật làm một thay đổi lớn liên quan đến việc bổ nhiệm nhân viên trong công sở và chính quyền tự quản không cần thông qua các cuộc thi tuyển. Theo tờ báo, dự luật bao gồm mục là tất cả các chức vụ lãnh đạo trong các cơ quan hành chính nhà nước sẽ làm theo hình thức bổ nhiệm và bãi nhiệm. Cách làm này đảng PiS đã thực hiện trong công chức nhà nước (służba cywilna), và đã bỏ kỳ thi đấu giành chức này, giờ đến lượt các cơ sở chính quyền tự quản.

2. Đại diện các nhà tuyển dụng Ba Lan (Pracodawcy RP) đang đề nghị thay đổi một điểm trong Luật Lao động về tài khoản số giờ làm việc (konto czasu pracy). Nó sẽ cho phép các nhà tuyển dụng sử dụng linh hoạt hơn thời gian làm việc của nhân viên, ví dụ họ có thể rút ngắn thời gian làm việc, chẳng hạn chỉ làm 6 tiếng khi thị trường chậm và tăng giờ làm việc từ 8 tiếng lên 10 tiếng khi hãng có nhiều đơn đặt hàng. Họ vẫn trả lương đủ khi nhân viên làm việc ít giờ hơn, nhưng khi phải làm tăng giờ, chủ cũng không phải trả thêm tiền. Nếu tổng thời gian làm quá giờ vượt chuẩn thì chủ mới phải trả tiền làm thêm giờ.

 Cách làm này đã được áp dụng ở các nước châu Âu như Đan Mạch, Đức, Áo… nhưng hiện điều khoản trên chưa có trong Luật Lao động Ba Lan.

3. Cảnh sát vừa tổng kết các tai nạn trong kỳ nghỉ cuối tuần dài nhân dịp Lễ Các Thánh vừa qua: có tổng cộng 428 tai nạn giao thông với 39 người chết và 531 người bị thương. Số vụ tai nạn và số nạn nhân ít hơn so với cùng kỳ trong năm 2015. Số lái xe uống rượu cũng đã giảm từ con số 1337 người cho năm 2015 đến con số 1197 người trong năm ngày của năm nay.

4. Dự báo thời tiết 2 tuần của Onet.pl

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-11-02 17:36:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook