2016-11-08 10:53:28

Tin vắn Ba Lan (7/11/2016)

1. Dự báo thời tiết hai tuần của Onet.pl

2. Ngày 7/11, trong phiên họp của Tòa án Hiến pháp (TK), ba chánh án do Quốc hội nhiệm kỳ này bổ nhiệm: Julia Przyłębska, Piotr Pszczółkowski và Zbigniew Jędrzejewski từ chối không tham gia, đòi ông Chủ tịch TK phải cho phép ba chánh án khác là Mariusz Muszyński, Lech Morawski và Henryk Cioch do đảng PiS bầu được tham gia phiên họp.

 Phiên họp theo dự kiến có thành phần 15 người, nhưng do các chánh án trên không tham gia, ông Chủ tịch Repliński đã triệu tập phiên họp với thành phần 5 người.

3. Quốc hội và Thượng viện đã thông qua dự luật „Vì cuộc sống” ("Za życiem"). Luật khuyến khích các bà mẹ Ba Lan không nạo thai bất kể tình hình thai ra sao, họ nhận được trợ cấp 4000zł khi đẻ con có dị tật hay có bệnh không thể chữa, không phụ thuộc vào thu nhập của gia đình. Trong dự luật dự kiến đảm bảo trợ cấp thêm 10 ngày khi trẻ ở bệnh viện tế bần (hospicjum), được hưởng chăm sóc đặc biệt đến năm 18 tuổi, gia đình được hỗ trợ về tâm lý và được khám bệnh, mua thuốc không phải xếp hàng. Dự luật đang chờ chữ ký của tổng thống. 

4. Vào hôm thứ năm 3/11, Ủy ban Chính sách Xã hội và Gia đình của Quốc hội đã thông qua dự luật thay đổi tuổi về hưu cho nam 65 và nữ 60, do tổng thống đề nghị với 20 phiếu thuận, 4 phiếu chống, 1 phiếu trắng. Tổng thống Ba Lan nói ông tin là luật này sẽ có khả năng được áp dụng từ tháng 10 năm 2017 

5. Ông Bộ trưởng Khoa học Jarosław Gowin tuyên bố chấm dứt cách đào tạo đại học đại trà như hiện nay và đưa ra cách tính tiền tài trợ khác cho các trường đại học. Cho đến nay tiền trợ cấp tính đơn giản như sau: trường có càng nhiều sinh viên thì tiền nhận được càng nhiều. Theo dự kiến mới thì Bộ Khoa học sẽ trả nhiều tiền cho các trường có tỷ lệ giảng viên/sinh viên tối ưu, ví dụ như cứ 11-13 sinh viên thì có một giảng viên. Về lý thuyết thì các trường có thể thuê thêm giảng viên, nhưng họ sẽ không có tiền trả lương.

  Cách làm này sẽ làm các trường công nhỏ sẽ nhận ít tiền đi; các trường lớn như ĐHTH ở Vác-sa-va hay Krakow vẫn hoạt động bình thường nhưng các ĐHTH nhỏ hơn ở Gdańsk, Łódz hay Opole sẽ phải nhận bớt vài nghìn sinh viên mỗi năm để đạt tỷ lệ giảng viên/sinh viên tối ưu như trên. Nó dẫn tới việc xóa bỏ dần các trường công nhỏ và dồn sinh viên về các trường lớn hay các trường tư.

6. Thượng viện Ba Lan (Senat) sẽ thảo luận về thuế tiêu thụ đặc biệt (arcyza) vào ngày 14 và 15/11, theo đó, các xe ô tô nhập khẩu có động cơ phân khối lớn và hơn mười năm tuổi sẽ phải đóng thuế cao hơn, ngược lại các xe phân khối nhỏ và ít tuổi sẽ được hạ mức thuế nhập. 

7. Từ đầu tháng 11/2016, tất cả các bưu điện của Ba Lan đã được trang bị xong hệ thống trả tiền bằng thẻ tín dụng. Nó giúp rút ngắn thời gian phục vụ vì không phải đếm và trả lại tiền như cho đến nay.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-11-08 09:53:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook