2016-12-04 19:53:34

Tin vắn Ba Lan (01-04/12/2016)

1. Vào hôm thứ năm 1/12, trên một tầu điện ở Bydgoszcz, ba nam thanh niên Ba Lan trẻ tuổi say rượu đã gây sự với nhóm sáu sinh viên là công dân Thổ và Bungari. Do phản ứng của các hành khách, cảnh sát đã cho dừng tàu giữa hai bến và đã bắt giữ nhóm người Ba Lan này. Họ đã bị bắt giam một đêm. Hai người trong số này bị buộc tội dùng vũ lực và sỉ nhục công khai người nước ngoài. Theo chứng cớ thu thập được thì người thứ ba không tham gia vào vụ tấn công và chỉ can hai người kia nên đã được thả. Hai người còn lại đang bị cảnh sát quản thúc và có thể chịu mức phạt tù tới 5 năm.


2. Ở tỉnh Lubuskie người ta đã phát hiện một ổ virus bệnh cúm gia cầm H5N8 tại vùng Deszczna gần Gorzow. Có vài trăm con ngỗng đã bị chết. Virus H5N8 tấn công cả gia cầm lẫn chim trời nhưng không nguy hiểm cho người. Mẫu ngỗng chết ở đó đã được Viện Thú y Quốc gia tại Puławy xác định có chứa một đột biến của virus H5N8. Tất cả các con ngỗng ở trang trại này sẽ bị thiêu hủy. Vùng bán kính 3km quanh ổ dịch sẽ là vùng cách ly (obszar zapowietrzony), vùng có bán kính 10km quanh đó được coi là vùng có nguy cơ (obszar zagrożony) trong 20 ngày. Luật Ba Lan đã quy định cụ thể những việc gì bị cấm trong vùng cách ly và vùng bị nguy cơ, ví dụ như không được vận chuyển gia cầm đi và đến đó nếu không có giấy phép, không tổ chức các cuộc tụ tập đồng người…


3. Trong tuần vừa qua Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã thông qua quyết định hạn chế mức khai thác dầu kể từ đầu năm 2017. Giá dầu đang ở mức 47,24$/thùng đã tăng từ hôm 30/11 và có lúc tại thị trường London giá đã tới 54,53$. Do vậy, giá dầu bán lẻ tại các trạm xăng có thể sẽ tăng lên trong thời gian tới. Liệu mức giá 5zł/lít hồi nào sẽ quay trở lại Ba Lan?


4. Các nhân viên Dân phòng (Straż Miejska) Vác-sa-va vừa được trang bị 5 phòng thí nghiệm di động lắp trên xe ô tô để đo nồng độ khí thải, nước thải, mức ô nhiểm không khí. Xe có thể phát hiện việc đốt rác, đốt đồ gỗ cũ, xả nước thải chứa chất độc hại… trái phép. Dự kiến các xe này sẽ tổ chức chạy thử trong nửa sau tháng 12/2016, và sau khi tập huấn cho nhân viên, chúng sẽ đi vào hoạt động chính thức từ mùa xuân năm 2017.


5. Không khí Lễ Giáng sinh đã xuất hiện trên các đường phố của thủ đô. Năm nay số đèn trang trí đã tăng gấp đôi các năm trước và số điểm trang hoàng đã tăng lên 70%. Trục đèn trang trí chính là Trakt Królewski – từ Plac Zamkowy, qua các phố Krakowskie Przedmieście, Nowy Świat, Plac Trzech Krzyży và Aleje Ujazdowskie đến phủ Tổng thống Belweder. Người ta đã sử dụng đến 4,5 triệu đèn đi-ôt để trang trí và số đèn này sẽ sáng từ nay đến tận đầu tháng 2/2017.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-12-04 18:54:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook