2016-12-05 18:30:48

Tin vắn Ba Lan (05/12/2016)

1.Dự báo thời tiết hai tuần đầu tháng 12 của Onet.


2. Ngày đầu tuần này trên thị trường tài chính, đồng zloty lại mất giá so với đồng euro và đồng franc Thụy Sỹ. Đây là phản ứng của thị trường về việc chính phủ Ý thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 4/12. Giá ngày 5/12 là: 4,4851 PLN cho một euro, 4,2440 PLN một đôla Mỹ, 4,1581 PLN cho một franc Thụy Sỹ và 5,3460 PLN cho một bảng Anh. Mức lãi các công trái 10 năm tiền nợ của Ba Lan (theo hôm thứ 6) là 3,783%.

Giá đồng zloty ngày đầu tuần như vậy là khá được quan tâm và khẳng định là bây giờ các sự kiện ở các thị trường xa lại có ảnh hưởng quan trọng hơn so với các yếu tố trong nước.

3. Theo một nhà phân tích tài chính, ông Marcin Kiepas thì cuộc trưng cầu dân ý ở Ý mới chỉ là mở đầu cho các rối loạn trên thị trường tài chính trong tuần này. Đỉnh điểm sẽ vào hôm thứ năm, khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) họp. Tất nhiên ECB sẽ giữ mức lãi euro là 0% và gửi dài hạn là ở mức -0,40% như hiện nay, nhưng sau cuộc họp, họ sẽ cho các thông tin mới nhất về dự báo tăng trưởng kinh tế và mức lạm phát cũng như thông tin về việc kéo dài thời hạn của chương trình mua tài sản thêm 6 tháng đến tháng 9/2017 roku (bản thân giá trị các tài sản mua hàng tháng sẽ vẫn không đổi). Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến các bình luận của ông chủ tịch ECB Mario Draghi về các thay đổi trong tương lai của chương trình QE (chủ yếu là các hạn chế của nó) và về cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật qua ở Ý.

Trong khi chờ tin của ECB vào hôm thứ năm này, trung tâm của sự chú ý sẽ là phiên tòa của Tòa án Tối cao nước Anh từ ngày 5 đến 8/12 xét việc chính phủ Anh kiện Tòa án Tối cao không cho chính phủ áp dụng điều 50 của Thỏa thuận Lisbon (tức là việc khởi động BREXIT) và trao quyền này cho Quốc hội. Hơn nữa, cũng như hàng tuần, các chú ý của thị trường sẽ tập trung vào các số liệu kinh tế vĩ mô. Trong ngày thứ hai 5/12 đó là các chỉ số về phục vụ PMI và ISM, vào hôm thứ ba sẽ là số liệu về đặt hàng công nghiệp ở Đức và Mỹ cũng như cán cân thương mại của nước này. Vào hôm thứ tư 7/12 sẽ có số liệu về sản xuất công nghiệp của nước Đức và Anh, lượng dự trữ nhiên liệu ở Mỹ, còn ở Ba Lan sẽ có cuộc họp của Hội đồng Chính sách tiền tệ (Rada Polityki Pieniężnej - RPP). Chính sách tiền tệ của Ba Lan sẽ không có gì thay đổi, nhưng các bình luận của RPP về số liệu kém về thu nhập quốc dân gần đây và việc kết thúc hiện tượng giảm phát (deflacja) đã kéo dài trong nhiều tháng sẽ rất được quan tâm. Vào hôm thứ sáu 9/12 sẽ có báo cáo về lạm phát ở Trung Quốc cũng như chỉ số kinh tế của Đại học Michigan.

4. Báo „Nhịp đập Kinh doanh” (Puls Biznesu) đưa tin bưu điện Ba Lan sẽ tăng giá phục vụ trung bình lên 20% cho thư thường, thư bảo đảm và bưu phẩm dưới 10kg. Người phát ngôn của bưu điện, ông Zbigniew Baranowski giải thích là „Trong vòng 10 năm nay giá bưu điện đã hạ tới 10%. Chi phí lao động giờ đã cao hơn và ngày càng khó giữ nhân viên ở lại. Vì vậy giá phải tăng để Bưu điện có thể thực hiện được trách nhiệm của mình".

Năm ngoái lãi ròng của hãng là 18 triệu zł, chủ yếu do việc bán bất động sản hãng có, còn từ lâu hãng đã bị lỗ.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-12-05 17:32:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook