2016-12-10 23:29:50

Tin vắn kinh tế Ba Lan (8-9/12/2016)

1. Sáng thứ năm 8/12 giá cổ phiếu ngân hàng PZU đã tăng lên hơn 4,4% - do thông tin về PZU và Quỹ Phát triển Ba Lan (Polski Fundusz Rozwoju - PFR) đã mua lại cổ phiếu của ngân hàng Pekao do hãng Ý UniCredit nắm. Đồng thời, giá cổ phiếu của ngân hàng Pekao đã sụt đi 1,1%. Ngân hàng PZU và Quỹ Phát triển Ba Lan đã đồng ý mua 32,8% cổ phiếu của Pekao với giá 10,6 tỷ zł, trong đó PZU đã trả 6,46 tỷ zł – theo thông báo của PZU vào sáng hôm thứ năm. Đồng thời, họ thông báo là người muốn mua sẽ phải trả 123 zł cho một cổ phiếu.

PZU hiện cũng đang nắm cổ phần chính ở ngân hàng Alior Bank. Ông Michał Krupiński, giám đốc PZU cũng đã tuyên bố không có ý định kết hợp hai ngân hàng PZU Pekao và Alior sau khi mua vì chi phí sẽ cao hơn hiệu quả.

Việc làm này là một phần trong chương trình „tái Ba Lan hóa” (repolonizacja) khối ngân hàng của chính phủ đảng PIS.

2. Số người Ucrain trả tiền ZUS đã tăng lên 70% trong vòng một năm qua và bằng cách này họ đã làm giảm khoản thiếu hụt trong hệ thống bảo hiểm của Ba Lan sau khi hạ tuổi về hưu.

Đến cuối tháng 9 ZUS bảo hiểm cho 172 nghìn người Ucrain đang làm việc ở Ba Lan, số này chiếm đến 64% số người nước ngoài đang làm việc ở Ba Lan. Con số này cao hơn năm 2015, khi trong tổng số 188 nghìn người nước ngoài đóng bảo hiểm chỉ có 101 nghìn người Ucrain.

Cho đến khi các thị trường lao động khác chưa cho phép người Ucrain làm việc thì họ vẫn sẵn sàng làm việc ở Ba Lan, và các nhà thuê nhân công Ba Lan ngày càng tìm họ không chỉ vì họ đòi mức lương thấp mà còn vì hiện rất thiếu thợ người Ba Lan.

3. Các số liệu của Tổng cục Thống kê (GUS) chứng tỏ nền kinh tế đang phát triển chậm lại. Nhưng chính phủ lại không có vấn đề gì vì tiền thu thuế đang tăng. Việc làm chặt khoản thu thuế mang lại gần 400 triệu zł mỗi tháng.

Sản xuất trong nước (Polski Produkt Krajowy Brutto) trong quý 3 chỉ tăng 2,5% và là mức tăng thấp nhất trong ba năm gần đây. Mức đầu tư giảm, ngoại thương bắt đầu có vấn đề. Mức sản xuất công nghiệp vào tháng 10 đã hạ 1,3%. Tuy nhiên tiền thu thuế trong tháng 10 đạt 25,2 tỷ zł, cao hơn năm ngoái 8,3% và vượt số thu của tháng chín 22,5%.

Ngân sách thu được nhiều nhất từ thuế VAT, trong tháng 10 là 14 mld zł, tăng 7% so với năm ngoái (thu hơn gần một tỷ zloty). Với mức độ này cả năm có thể có thêm 5 tỷ zł do làm chặt hệ thống thu thuế. Số tiền này đảm bảo khoảng một phần năm chi phí cần thiết của chương trình Program 500+.

Ngoài việc làm chặt hệ thống thu thuế VAT, việc thứ hai là sức mua lẻ đã tăng và tiền thuế thu được cũng tăng. Người Ba Lan có thêm tiền từ Program 500+, cũng như mức thất nghiệp đã giảm và mức lương đang tăng. Mức thất nghiệp của tháng 10 là 8,2%, lương trong khối xí nghiệp đã tăng 3,6%.. PIT thu tăng 0,3 tỷ zł so với năm ngoái (+7,3%) chỉ trong tháng 10, và 2,7 tỷ zł (+7,6 proc.) trong vòng mười tháng của năm 2016.

4. Ngân hàng trung ương Châu Âu (EBC) hôm thứ sáu 9/12 từ chối kéo dài thời hạn bổ sung vốn để cứu ngân hàng cổ nhất nước Ý Monte dei Paschi di Siena (MPS). Ngân hàng này nếu đổ sẽ làm lung lay cả nền kinh tế nước Ý.

MPS có thời gian đến cuối tháng 12 để gom 5 tỷ euro để tái tập trung vốn (rekapitalizacja). Ban lãnh đạo ngân hàng đã yêu cầu EBC xin phép kéo dài việc này đến ngày 20/1/2017 với lý do tình hình chính trị ở Ý không ổn định do ông thủ tướng Matteo Renzi từ chức. EBC đã bác bỏ đề nghị này và nói trì hoãn quá trình vực dậy ngân hàng không có lợi cho ai và đã đến lúc chính phủ Ý phải tham gia vào việc này. Monte dei Paschi di Siena là ngân hàng lớn thứ ba của nước Ý đang bị đe dọa nhất đang muốn nâng vốn nhờ các nhà đầu tư cá nhân trong đó có JPMorgan và Mediobanca. Vấn đề là ở chỗ nợ công của nước Ý đã lên tới 133% thu nhập quốc dân và chính phủ không có nhiều cách để trợ giúp tài chính cho các ngân hàng nữa.

Hiện vấn đề lớn nhất của nước Ý và cũng là của cả khối euro – đó chính là tình trạng của khối ngân hàng.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-12-10 22:30:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook