2016-12-21 00:13:47

Tin vắn Ba Lan (20/12/2016)

1. Sau vụ tấn công ở Beclin, ông Mariusz Błaszczak, bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính (MSWiA) đã đệ đơn đề nghị với thủ tướng đề nghị Quân cảnh (Żandarmeria Wojskowa) hỗ trợ cảnh sát trong việc đi tuần trên các đường phố.

2. Hôm 20/12, tổng thống Andrzej Duda đã giao cho bà Julia Przyłębska quyền điều hành tạm thời Tòa án Hiến pháp. Ngoài ra, ông chánh án mới của Tòa án Hiến pháp Michał Warciński đã tuyên thệ trước Tổng thống nước Cộng hòa Ba Lan.

Bà Julia Przyłębska tốt nghiệp Đại học Tổng hợp mang tên Adam Mickiewicz ở Poznań. Sau đó bà làm ở ngành ngoại giao, trong đó có phụ trách hợp tác với Đức về việc bồi thường các thiệt hại do nước Đức phát xít gây ra cho Ba Lan. Năm 2007 bà lại về làm chánh án, phụ trách Phân ban Lao động và Bảo hiểm xã hội ở tòa án vùng Poznań.

3. Khủng hoảng ở Quốc hội: Các cuộc phản đối vẫn tiếp diễn sau vụ việc hôm thứ sáu tuần trước ở Quốc hội. Giờ Quốc hội được bảo vệ rất chặt. Khoảng 10h sáng hôm 20/12, đại diện các hãng báo chí và truyền thông lại được cho phép vào làm việc. Thượng viện đã tái họp. Bên ngoài nhà Quốc hội, Ủy ban Bảo vệ quyền dân chủ vẫn tiếp tục biểu tình.

4. Hôm 20/12 ở ga xe điện ngầm Wilanowska, lúc 10h có một người đàn ông ngã vào tàu và bị chết chẹt. Theo các tin không chính thức thì đây là một vụ tự sát. Ga lập tức bị đóng cửa. Cảnh sát và công tố viên đang có mặt điều tra tại hiện trường.

5. Quỹ Năng lượng Châu Âu, một công ty cổ phần (Europejski Fundusz Energii – EFE S.A.) vừa thông báo tìm được một mỏ hổ phách (bursztyn) lớn với trữ lượng được đánh giá khoảng 20 tấn, nằm gần thành phố Słupsk, tỉnh pomorskie. EFE dự kiến sẽ bắt đầu khai thác vào đầu năm 2017. Tháng 9/2016 một hãng Trung Quốc tên là Guangxi WuzhouQuanLi Limited đã đầu tư 12,8 triệu zł vào EFE S.A.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-12-20 23:16:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook