2017-01-19 07:24:27

Tin vắn Ba Lan (17-19/1/2017)


1. Hôm 17/1 đã có cuộc họp báo chung của bà thủ tướng với các bộ trưởng Quốc phòng và Nội vụ Antoni Macierewicz và Mariusz Błaszczak. Ông bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố mục tiêu của mình là đến năm 2019  quân số của Ba Lan sẽ là 150 nghìn người. Ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính thông báo đến cuối tháng 1 này sẽ trình dự án thay đổi luật về người nước ngoài nhằm mục đích bảo đảm an ninh của Ba Lan trước làn sóng người nhập cư.

2. Văn phòng Cảnh sát điều tra trung ương (CBŚP) vừa thông báo trong năm 2016, nhân viên CBŚP đã thu giữ một số lượng kỷ lục các loại vũ khí sở hữu trái phép và đạn dược. Trong số vũ khí đã thu giữ, có súng máy Skorpion và Kałasznikow, cũng như súng ngắn kiểu Walther hay Colt. Tổng số thu hơn 500 vũ khí và 44 nghìn viên đạn. Họ đã thu giữ từ những người không có giấy phép sử dụng, những người buôn vũ khí và các nhóm tội phạm.

Cảnh sát điều tra trung ương (CBŚP, biệt danh là „Những người săn đêm”) cũng vừa bắt Dariusz B., 50 tuổi, một trong những người cầm đầu băng đảng ở Pruszkow. Người này bị truy nã do hoạt động trong nhóm tội phạm, sở hữu và buôn bán vũ khí, bạo lực và tiêu thụ một số lượng lớn ma túy.

3. Hãng đánh giá Moody's giữ nguyên mức tăng trưởng thu nhập quốc dân của Ba Lan, nhưng Quỹ tiền tệ quốc tế (Międzynarodowy Fundusz Walutowy- MFW) hạ mức dự báo. Theo MFW, tăng trưởng thu nhập quốc dân năm 2017 sẽ là 3,3%, thay vì con số 3,4% theo dự báo hồi tháng X-2016.

4. Từ hôm 16/1/2017 việc đăng ký kinh doanh hay lập hãng có thể làm qua điện thoại, đây là một việc để giảm thủ tục phiền phức cho khách, theo lời ông thứ trưởng Bộ Phát triển (Ministerstwo Rozwoju) Tadeusz Kościński. Ông Kościński giải thích là theo cách mới trong cuộc nói chuyện điện thoại, người cố vấn sẽ ghi lại các thông tin cần thiết để điền vào đơn và cho vào Hệ thống Trung ương về thông tin hoạt động kinh doanh ( Centralna Ewidencja i Informacja o Działalności Gospodarczej (CEIDG)). Sau cuộc nói chuyện người đăng ký nhận được một tin nhắn sms với số đơn, sau đó người này có thể đi đến một quận tùy ý và nhân viên ở đó sẽ in và người này chỉ việc ký. Số điện thoại để đăng ký kinh doanh là 801 055 088.

5. Bà Grażyna Dąbrowska ở Trung tâm dự báo khí tượng (IMGW) thông báo sắp tới trời sẽ lạnh trở lại. Nhiệt độ ban đêm ở phía đông Ba Lan sẽ là âm 13 độ C, ở trung tâm -10 độ C, phía bắc Ba Lan -2 độ C, còn vùng núi sẽ lên tới -20 độ C. Ban ngày, nhiệt độ các vùng trong cả nước đều âm. Tình trạng trên sẽ kéo dài khoảng một tuần. Phía nam Ba Lan có thể tuyết rơi.


NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-01-19 06:37:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook