2017-03-03 23:34:27

Tin vắn Ba Lan (27/2-3/3/2017)

1.    Ba Lan đã thành nhà sản xuất đồ gỗ hàng đầu thế giới với thu nhập có thể lên đến 45 tỷ zloty năm 2017 so với con số 42,45 tỷ zł ước tính đạt trong năm 2016  - ông giám đốc văn phòng Hiệp hội kinh tế của các nhà sản xuất đồ gỗ toàn Ba Lan (Ogólnopolska Izba Gospodarcza Producentów Mebli - OIGPM) Michał Strzelecki thông báo. Theo số liệu của OIGPM năm nay Ba Lan có thể đạt mức xuất khoảng 10 tỷ euro so với con số  9,56 tỷ euro trong năm 2016. Hiện Ba Lan đã từ vị trí thứ 10 nhảy lên chiếm thứ 6 trên thế giới về xuất khẩu đồ gỗ, đứng sau Trung Quốc, Mỹ, Đức, Italia và Ấn Độ.

2.       Theo các thông tin không chính thức của TVN24, sếp của lực lượng cảnh sát lớn nhất Ba Lan hơn 10 nghìn người, ông sếp cảnh sát thủ đô Vác-sa-va Robert Żebrowski đã bị bãi chức tuần trước theo quyết định của ông thứ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính Jarosław Zieliński. Ông Żebrowski đã lên thay sếp cảnh sát 42 tuổi, tướng Michał Domaradzki, người bị bãi nhiệm không đưa ra lý do và nay đã nghỉ hưu. Ông sếp đương nhiệm chắc cũng sẽ về hưu. – Các phóng viên của TVN24 nghe một nhân viên của Bộ Nội vụ nói là các chính trị gia "đang sản xuất" hàng chục người về hưu ở tuổi dưới 50. Sau khi PiS lên nắm chính quyền, ông Zbigniew Maj đã trở thành chánh cảnh sát, ông này đã thay hầu như toàn bộ sếp cảnh sát ở các tỉnh, sau đó chưa đầy hai năm sau khi nắm quyền thì chính ông Maj cũng bị cách chức.

3.       Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan (PAN) hiện đang có quyền đào tạo nghiên cứu sinh. Chủ tịch PAN, giáo sư  Jerzy Duszyński đang có ý định mở trường đại học. Trong Hội nghị Khoa học Quốc gia (Kongres Narodowy Nauki) ông đã trình bày kế hoạch này, và ông Bộ trưởng Bộ Đại học Jarosław Gowin đã ủng hộ ý định đó. Giáo sư Duszyński nói với phóng viên báo "Gazeta Wyborcza" là một trường đại học như vậy có thể xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng các trường đại học của thế giới. Hiện nay ĐHTH Vác-sa-va và ĐHTH Jagielloński mới xếp cỡ 500 trong bảng xếp hạng của ĐH Thượng Hải làm.

4.       Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EBI) năm 2016 đã cho Ba Lan vay  4,44 tỷ euro, trong đó có 603 triệu euro của chương trình Juncker – ông phó chủ tịch EBI Vazil Hudak thông báo trong buổi họp báo ở Vác-sa-va hôm 27/2. Hiện Ba Lan là nước được EBI cho vay nhiều nhất trong số các nước vào Liên minh năm 2014, và đứng thứ sáu trong tất cả các nước trong EU. Năm 2016, EBI chủ yếu đầu tư cho làm đường bộ và đường sắt, hơn 780 triệu euro đã vay để xây mới và hiện đại hóa 330 km đường sắt, mua tàu mới và làm 40 km đường S7. Một số xí nghiệp chế biến thực phẩm như Mlekpol, Mlekovita và Maspex cũng được tài trợ. Các xí nghiệp vừa và nhỏ cũng được vay tổng cộng 1 tỷ euro. Ông Hudak cũng nói EBI ủng hộ việc phát triển các thành phố nhỏ ở Ba lan trong đó có việc hiện đại hóa giao thông thành phố, các cơ sở y tế và giáo dục.

5.       Theo thống kê của Eurostat thì người Ba Lan trung bình đi máy bay năm 2016 là 0,81 chuyến, ít hơn người Hungari. Mặc dù giá vé đã hạ nhưng giao thông đường không ở Ba Lan chỉ tăng khoảng 10% mỗi năm. Người Hungari, Litva, Latvia và cả người Bungari đều bay nhiều hơn người Ba Lan theo thống kê. Ba Lan chỉ hơn người Slovakia, họ bay trung bình 0,4 chuyến mỗi năm (nhưng con số này chưa chắc đã chính xác vì dân Slovakia hay bay từ sân bay Schwechat của Áo hơn sân bay Bratyslava). Không thể nói lý do là do thu nhập ít. Người Bungari lương trung bình chỉ có 235 euro mỗi tháng, ở Litva và Latvia là 380 euro, khoảng 400 euro ở Hungari, Czech và  Croatia (Chorwacja), trong khi lương trung bình ở Ba Lan là 453 euro.

6.       Theo đề nghị của Viện Thanh tra tối cao (NIK) cơ quan thanh tra vệ sinh sức khỏe (sanepid) đã cân cặp và ba lô của 19 nghìn học sinh của 60 trường học ở các vùng khác nhau trong cả nước ở cả cấp 1 lẫn cấp 2. Kết quả cho thấy, gần  một nửa số cặp sách nặng quá trọng lượng cho phép, tức là  hơn 10% cân nặng của học sinh – báo„Rzeczpospolita" viết theo báo cáo của NIK về điều kiện vệ sinh và sức khỏe trong các trường công.

NHV (theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2017-03-03 22:36:24
  • augustine junio augustine junio Bạn có nghĩ về việc vay tiền? Bạn có cần một khoản vay khẩn cấp để bắt đầu kinh doanh của mình không? Bạn có nợ không? Đây là cơ hội của bạn để đạt được mong muốn của bạn, chúng tôi cho vay cá nhân, vay thương mại và cho vay doanh nghiệp và tất cả các loại khoản vay với lãi suất 2% cho biết thêm thông tin xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email (augustinejunio@gmail.com) 2017-04-11 09:33:40
  • augustine junio augustine junio Bạn có nghĩ về việc vay tiền? Bạn có cần một khoản vay khẩn cấp để bắt đầu kinh doanh của mình không? Bạn có nợ không? Đây là cơ hội của bạn để đạt được mong muốn của bạn, chúng tôi cho vay cá nhân, vay thương mại và cho vay doanh nghiệp và tất cả các loại khoản vay với lãi suất 2% cho biết thêm thông tin xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email (augustinejunio@gmail.com) 2017-04-11 09:34:39
  • Luz Luz Bạn không thể tin những gì tôi chỉ có, ... Một khoản vay 60.000 USD. Tôi đã được tìm kiếm một khoản vay cho 2years trong quá khứ cho đến khi tôi đã được giới thiệu đến một người cho vay hợp pháp. Mặc dù không dễ chấp nhận khoản vay của tôi, như bạn biết không có gì tốt đẹp đi dễ dàng. Nhưng tôi đã nhận khoản vay của tôi trong vòng 4 giờ tôi đã nhận khoản vay của tôi, và trước khi tôi biết điều đó, khoản vay đã được chuyển cho tôi. Xin vui lòng bạn bè, không để cho bất kỳ cơ thể đánh lừa bạn và scam bạn cho điều này là có thật. Liên hệ với họ qua Email: jamesben614@gmail.com 2017-07-31 23:34:40

Bình luận

Bình luận qua Facebook