2017-03-12 23:41:46

Liên minh PO-PIS chống lại tất cả các công dân. Một bộ luật gây tranh cãi. Nếu bạn đang có tài khoản….

Bộ Phát triển vàTài chính đã nộp dự luật về Hệ thống Trung ương dữ liệu về các tài khoản (Centralna Baza Rachunków – viết tắt là CBR). Nhờ có CBR thì vài chục nghìn nhân viên nhà nước có thể biết hết thông tin về tài chính của mọi công dân. Mỗi người trong chúng ta sẽ có thể bị theo dõi với bất cứ lý do nào. Cả tòa án cũng không thể kiểm soát những hành động tự phát của các nhân viên này.

CBR là dự thảo luật của chính quyền đảng PO từ nhiệm kỳ trước của Quốc hội, nhưng hiện đảng PIS  tiếp tục làm việc về dự luật này.

Nếu luật được áp dụng thì nhân viên của nhiều cơ quan nhà nước sẽ có thể biết hết tình hình tài sản của mọi công dân Ba Lan, có lẽ trừ những gì họ dấu trong đệm ở nhà. Theo các lý do chính phủ đưa ra thì CBR sẽ giúp tìm tài sản của các tội phạm và những không đóng thuế, nhưng như trang “Bankier.pl” viết thì trong thực tế tất cả mọi người Ba Lan đều có thể bị tình nghi. Ngay câu đầu tiên của dự luật đã gây ra lo ngại:

“Luật xác định quy cách làm việc để xử lý các thông tin về tài khoản nhằm mục đích xác định nơi cất dấu các tài sản có thể liên quan đến các hành động tội phạm hay để thi hành các quyết định của tòa án hoặc các cơ quan hành chính”.

Ngay ở đây đã xuất hiện rất nhiều vấn đề. Ví dụ như “thế nào là tài sản liên quan đến các hành động tội phạm”? Đó là một khái niệm hết sức rộng, nhất là chính nhân viên chính quyền sẽ tự quyết định khi nào thì nó có “khả năng” liên quan đến tội phạm. Ngoài ra nó cũng có nghĩa là tài sản của bên bị hại nữa.

Trong dự thảo luật mới người ta quy định tất cả các cơ quan tài chính như ngân hàng, quỹ tiết kiệm, văn phòng chứng khoán… có trách nhiệm trong vòng 24h từ khi ký hợp đồng phải khai báo về khách hàng của mình lên cho CBR. Nếu họ không làm điều này thì cơ quan đó phải trả tiền phạt 1,5 triệu zloty, còn nhân viên ở chỗ đó có thể chịu án tù đến ba năm.

Mọi tài khoản, mọi tiền gửi dài hạn, mọi khoản tiền tiết kiệm, tài khoản hưu cá nhân - IKE, tài khoản cá nhân bảo hiểm hưu trí - IKZE, các hợp đồng thuê các hộp ở ngân hàng …tất tần tật những gì có thể giữ được tiền không phải dạng tiền giấy sẽ có trong hệ thống dữ liệu CBR. Nhà báo của “Bankier.pl” nói đùa là “ở CBR sẽ chỉ còn thiếu danh sách các két, các chỗ để tiền và “chôn tài sản”, nơi người Ba Lan giấu vàng, tiền mặt hay các đồ quý khác mà thôi. Cũng không phải là không có cơ sở là nếu luật này đi vào áp dụng thì nhà nước và các nhân viên nhà nước chỉ không biết về những thứ vừa nhắc ở trên.

Các nhân viên chính quyền không chỉ biết tình trạng tài khoản của chúng ta mà thôi. Kèm theo đó là dữ liệu cá nhân: họ, tên, mã số công dân PESEL, số giấy chứng minh, số điện thoại và e-mail. Các dữ liệu này được lưu trong 10 năm, nhưng không có điều nào trong dự luật nói là các dữ liệu cũ sẽ bị loại ra khỏi CBR cả.

Số người được xem các dữ liệu này rất nhiều. Đó là: tòa hình sự, công tố, cảnh sát, quân cảnh, biên phòng, người thi hành án của tòa, sở thuế, Chánh thanh tra thông tin Tài chính - GIIF, giám đốc Ủy ban tài chính quốc gia-KNF và các sếp của Văn phòng trung ương chống tham nhũng -CBA, Cơ quan An ninh quốc gia - ABW và Cơ quan tình báo quân sự - SKW, có nghĩa là hàng chục nghìn nhân viên của các cơ quan này. Chỉ cần họ đưa họ tên, ngày sinh hay PESEL vào là xong.

Các điều trong dự luật cũng viết là Người Ba Lan sẽ không được thông báo là có ai xem đến tài khoản của mình. Mỗi nhân viên lại có thể vào bất cứ lúc nào xem ta làm gì với tiền của mình, và không bao giờ ta được biết là tại sao họ làm như vậy cả.

Hơn nữa, các điều khoản dự luật được viết theo cách mà trong thực tế sẽ không có bất cứ ai kiểm tra xem các nhân viên làm gì xem gì trong CBR cả. Chỉ có một điều khoản về hình phạt tù ba năm cho ai “tiết lộ không được phép” thông tin trong CBR. Điều này quá nhẹ nhàng nếu ta tính đến là ai đó có thể kiếm khá nhiều tiền khi bán các thông tin này.

NHV (theo Fakt24.pl)

(Người dịch: Dự luật nộp hôm 22-12-2016, đang ở giai đoạn lấy ý kiến và xem xét của Ủy ban Tư pháp, theo: https://legislacja.rcl.gov.pl/projekt/12293403)

Sửa lần cuối 2017-03-12 22:41:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook