2017-03-14 18:10:20

Ba Lan: Về vụ ông Saryusz nhận ra tranh cử cùng ông Tusk

Jacek Saryusz-Wolski

Đảng PiS không hứa sẽ cho ông Jacek Saryusz-Wolski chức bộ trưởng Bộ Ngoại giao cũng như ủy viên châu Âu (komisarz). Cựu đại biểu này chỉ có thể có chỗ trên danh sách bầu cử của đảng PiS và tiền trợ cấp cho quỹ của mình – theo tin tờ báo„Newsweek”.

Quyết định cử ông Jacek Saryusz-Wolski làm ứng cử viên tranh cử với ông Tusk đã đưa ra ở nhà ông nghị viên châu Âu của đảng PiS, ông Ryszard Czarnecki. Có ba người tham gia cuộc gặp là: ứng cử viên, chủ nhà và ông chủ tịch đảng PiS Jarosław Kaczyński. - Saryusz như quả táo trên cành, chỉ cần đi tới và hái, không khó gì. Từ lâu ông ta đã không thoải mái khi phải ở lại trong đảng Platforma. Toàn bộ cuộc mua bán chỉ do một mình ông Czarnecki làm – một ông nghị châu Âu của đảng PiS khẳng định.

Ông này không thoải mái khi thuộc đảng Platforma

Vậy tại sao nếu dễ như vậy mà kết thúc lại tồi tệ thế? Ấy là vì trước khi chính phủ Ba Lan bắt đầu xin ủng hộ cho ứng viên của mình vào chức sếp của Hội đồng châu Âu thì kế hoạch mật này lại bị lộ cho truyền thông. Ông Jacek Saryusz-Wolski trong hai hôm đầu từ chối bình luận, còn đến lúc ông khẳng định mọi việc thì ông đã bị không cho phép vào họp Hội đồng châu Âu rồi. Kết quả là cuộc bầu cử kết thúc bằng vết nhơ cho chính phủ Ba Lan. - Một lỗi học trò. Một trong các nhà ngoại giao của chúng tôi đã đưa tên ông Saryusz-Wolski trong cuộc họp với chủ tịch Malta, ở đó có một đại diện văn phòng ông Donald Tusks. Người của họ lập tức đưa tin cho tờ „Financial Times” và vấn đề bị họ phá luôn – một cộng sự của ông chủ tịch đảng PiS thừa nhận.

Piotr Borys, cựu nghị viên châu Âu của PO, một cộng sự thân của ông Grzegorz Schetyna: - Saryusz-Wolski là một chuyên gia được đánh giá cao và là một người đàm phán giỏi. Với quyết định này của mình ông ta đã tự xóa hết mọi thứ đã có. Cho đến hôm nay tôi vẫn không sao dứt khỏi nghĩ về việc này. Tôi không hiểu được vì sao ông ấy lại làm như thế.

Chính trị gia của PiS: - Ở trong Platforma ông ta cảm thấy khó chịu, trong nhiều năm họ lấy dần đi của ông ta các chức vụ, theo kiểu thái mỏng xúc xích khô (metodą salami). Chúng tôi thực ra không hứa gì với ông ấy cả. Bộ Ngoại giao thì chắc chắn là không rồi vì ông chủ tịch đảng muốn có ở đó người nghe mình, còn ông Saryusz là thuộc loại không lái được. Chức ủy viên châu Âu ư? Cũng không đâu. Đó là vị trí người ta đang xếp hàng ở PiS rồi.

Saryusz từ lâu đã cảm thấy bị đuổi khỏi PO

Vậy thì ông cựu nghị sỹ đảng PO nghĩ sẽ được gì? Chắc chắn nhất là sẽ có chỗ trong danh sách của đảng PiS trong các lần bầu cử quốc hội châu Âu sắp tới và quỹ Centrum Europejskie Natolin mà ông Saryusz là chủ tịch hội đồng (trong văn bản của tổ chức này thì ghi ông có chức chủ tịch), sẽ tiếp tục được chính phủ tài trợ. Theo các thông tin của chúng tôi thì Natolin đang ở trước ngày công bố kết quả cuộc đua do Bộ Khoa học của ông Jarosław Govin tổ chức. Phần thưởng sẽ là hơn một phần tư triệu złoty tiền tài trợ. „Kết quả cuộc thi sẽ được công bố vào nửa sau của tháng ba năm 2017” – theo e-mail của bộ này gửi cho tòa soạn „Newsweek”.

Natolin trong các năm gần đây đều nhận được tiền tài trợ của Bộ Ngoại giao. Nhờ các thỏa thuận đã ký với các chính phủ PO, quỹ đã được nhận trong các năm 2012-2016 từ Bộ Ngoại giao khoảng 2,1 triệu zł. Khoản chuyển cuối cùng – hơn 700 nghìn zł - đã được trả cách đây bốn tháng. Khó có thể ngờ là bây giờ bộ sẽ từ chối tiếp tục cộng tác với quỹ.

Một cộng tác viên nhiều năm với nghị sỹ châu Âu này: - Vậy vấn đề tài trợ này là vấn đề quyết định mọi thứ? Tôi không nghĩ vậy. Saryusz từ nhiều năm nay đã cảm nhận như bị đuổi khỏi PO rồi.

Toàn văn vụ việc của PiS và ông Jacek Saryusz-Wolski sẽ có trong số mới nhất của tuần báo "Newsweek Polska" và trên Newsweek PLUS

NHV (theo "Newsweek “)

Sửa lần cuối 2017-03-14 17:12:54
  • Nikon Ngo Nikon Ngo Đề nghị người dịch cần học thêm tiếng Việt , dịch quá tối nghĩa và lủng củng ! 2017-03-14 18:49:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook