2017-03-18 09:52:30

Tin vắn Ba Lan (18/03/2017)

1.       Trong cuộc phỏng vấn với Onet ông chủ tịch đảng PiS Jarosław Kaczyński phê phán mạnh một chánh án của Tòa án Hiến pháp do đảng PiS vừa đưa vào, ông Piotr Pszczółkowski. Ông này đã không bỏ phiếu như các chánh án khác của đảng PiS chọn. Tòa án Hiến pháp vừa họp và tuyên bố luật mới về  biểu tình là hợp hiến. Theo luật này thì các cuộc biểu tình hàng tháng về vụ Smolensk của đảng PiS tổ chức sẽ được ưu tiên hơn các cuộc biểu tình khác. Nhà lãnh đạo đảng này cũng tuyên bố là PiS "sẽ cầm quyền rất lâu". Ông Phó thủ tướng Morawiecki nói là sẽ đến năm 2031.

2.       Tổng cục Thống kê (GUS) thông báo: "Trong tháng 2 năm 2017 số lao động trung bình được tuyển trong khối doanh nghiệp đã tăng thêm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái và là 5976,2 nghìn người, còn thu nhập trung bình trước thuế (brutto) cũng tăng thêm 4,0 % và ở mức 4304,95 zł". Theo các nhà phân tích của Raiffeisen Bank Polska thì tháng hai đã cho thêm chứng cớ về tình hình tốt của thị trường sức lao động.

3.       Chúng ta sắp có đổi giờ sang giờ mùa hè. Đó là ngày cuối tuần của tháng ba: từ đêm 25 sang ngày 26/3. Đồng hồ vặn lên một tiếng lúc 2h00 thành 3h00 trong đêm.

4.       Cuộc cách mạng về khai thuế: Kể từ ngày 15/3/2017 thủ tục khai PIT đã trở nên nhẹ nhàng. Chỉ cần vào mạng khai mẫu PIT-WZ, sau đó tự sở thuế sẽ khai thuế cho ta trên cơ sở các giấy tờ họ có. Bộ Tài chính đảm bảo đây là cách đơn giản nhất, nhanh nhất và chắc chắn nhất để khai thuế hàng năm. Sau đó sở thuế sẽ gửi cho ta lại bản tính, nếu ta đồng ý với nó thì không cần gửi thông tin gì lại, và sau đó cũng không phải nộp bản khai PIT cho năm đó nữa. Muốn nhờ sở thuế khai giúp, mỗi năm bạn phải gửi mẫu PIT-WZ này cho họ.

5.       Tờ báo „Puls Biznesu” có dự thảo luật mới về các đường phố công cộng của ông Phó Thủ tướng Mateusz Morawiecki. Theo dự luật thì để đỗ xe trong khu trung tâm các thành phố sẽ tăng gấp ba lần như hiện nay, tức chúng ta sẽ phải trả 9 zł cho giờ đỗ xe đầu tiên. Giờ đỗ tiếp thứ hai hay thứ ba giá sẽ đắt hơn 20%. Theo tờ „Puls Biznesu” thì họ đề nghị thu tiền đỗ không chỉ trong các ngày làm việc mà cả cả các ngày thứ bảy và chủ nhật. Lý do đưa ra luật là để bảo vệ môi trường, an toàn cho người đi bộ và đi xe đạp.

6.       Cơ quan thanh tra giao thông đường bộ sẽ đưa các ra-đa đo tốc độ tại Vác-sa-va về hoạt động. Ba chiếc đầu tiên sẽ đi vào hoạt động hôm 20/3 này, đó là các ra-đa sau: trên cầu Gdański, phố Spacerowa ở Mokotow và ở trên phố B. Czecha tại Wesoła. Sau đó họ sẽ mở lần lượt các nơi còn lại, dự kiến trong tháng ba sẽ xong.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-03-18 08:55:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook