2017-03-21 08:22:03

Hội thảo về an ninh biển Đông tại Warszawa, Ba Lan.

Chiều tối ngày 20-3 tại hội trường trường Đại học Civitas ( Collegium Civitas), trung tâm Warszawa đã diễn ra cuộc hội thảo „An ninh vùng biển Đông Nam Á” do Trung tâm Nghiên cứu Ba Lan-Châu Á ( CSPA), Viện Khoa học và Văn hóa Việt Nam và Collegium Civitas, Câu lạc bộ Lê Quí Đôn tổ chức.

Nhiều nhà nghiên cứu, sinh viên Ba Lan và một số bà con người Việt tại Ba Lan đã tham dự hội thảo. Một số kênh truyền thông của Ba Lan cũng đến dự hội thảo.

.Quang cảnh buổi hội thảo.
Tại buổi hội thảo, các diễn giả GS. Tadeusz Iwiński, các nhà khoa học Paweł Behrendt, Oskar Pietrewicz (CSPA), tiến sĩ Lã Đức Trung ( Viện khoa học và văn hóa Việt Nam, Đại học Almamer) đã trình bày những tham luận về tình hình biển Đông và việc tranh chấp giữa các quốc gia có liên quan.

Chủ tọa buổi hội thảo.

Nhà nghiên cứu Paweł Behrend, người đã từng viết nhiều bài về biển Đông trên báo chí Ba Lan đã giới thiệu về lịch sử tranh chấp trên biển Đông, các trận chiến mà Trung Quốc gây ra ở Hoàng Sa, Trường Sa và về phán quyết của tòa án quốc tế trong vụ kiện của Filipin về đường lưỡi bò của Trung Quốc trên biển Đông. 

Chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu Ba Lan_ chấu Á Oskar Pietrewicz cho rằng „Trung Quốc mạnh nhưng đơn độc vì không tôn trọng các nước nhỏ. Muốn làm bá chủ thế giới”.

Giáo sư Tadeusz Iwińsk : các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Nga đóng vai trò quan trọng trong tranh chấp trên biển Đông.

Các tham luận đều khẳng định các nước có liên quan không nên dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp trên biển Đông mà phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình, dựa theo các công ước quốc tế về luật biển. Các tham luận cũng khẳng định việc duy trì an ninh trên biển Đông là rất quan trọng trong việc đảm bảo tự do hàng hải, duy trì giao thương của các nước trên thế giới.

Tiến sĩ Lã Đức Trung, trong buổi hội thảo đã giới thiệu với thính giả về cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào chiến sĩ Việt Nam ở quần đảo Trường Sa. Ông cũng nhắc lại việc Trung Quốc đã chiếm Hoàng Sa và Trường Sa và việc Trung Quốc bồi đắp cải tạo các đảo mà họ đã chiếm.

Cuối buổi hội thảo, một số thính giả đã đặt câu hỏi về một số vấn đề liên quan đến biển Đông và đã được các diễn giả trả lời cặn kẽ.

Đây là buổi hội thảo về biển Đông được các tổ chức của Ba Lan tthực hiện tại một trường Đại học giữa Trung tâm Warszawa. Theo tiến sĩ Lã Đức Trung thì đây là một cố gắng lớn của những người tổ chức và công việc đã được chuẩn bị từ hơn một năm nay.

Hội thảo lần này có nhiều người Ba Lan tham gia,bà giáo sư Jadwiga Koralewicz, đại diện Đại học Civitas nói: Hội thảo rất có ích cho người Ba Lan, đặc biệt là các sinh viên vì họ biết rất ít về tình hình biển Đông.

Warszawa 21-3-2017.

          QV



Sửa lần cuối 2017-03-21 11:24:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook