2017-07-17 19:12:44

Tin vắn Ba Lan (17/07/2017)

1.       Trong sáu tháng đầu năm nay, sân bay Chopin ở Vác-sa-va đã phục vụ gần 7 triệu hành khách, tức tăng lên một phần tư so với cùng kỳ năm ngoái – hãng phụ trách sân bay thông báo hôm 12-07. Riêng tháng 6-2017 sân bay có 1,52 triệu khách – tăng hơn 20% so với tháng 6- 2016. Số khách đi trong nước từ tháng 1 đến tháng 6 cũng vượt con số 1 triệu và tăng hơn năm ngoái 66%, còn khách đi quốc tế lên gần 6 triệu, tăng gần 20%. Trong nửa đầu của năm nay đã có thêm 13 tuyến bay mới, ba chuyến ra ngoài châu Âu là: Los Angeles, Newark, Astana. Trên hai tuyến đang bay người ta đã thêm các chuyến bay của một hãng hàng không khác nữa. "Dự kiến sẽ còn tăng số khách vì cuối tháng 6 đầu tháng 7, hãng lớn thứ hai ở sân bay Chopin – Wizz Air đã thêm 7 chuyến bay, trong đó có 4 địa điểm đến mới. Trong tháng 8 và tháng 9 sẽ có thêm các chuyến bay đi Goeteborg và Wilno của các hãng PLL LOT và Wizz Air" - theo thông báo.

2.       Quốc hội đã thông qua một đạo luật mới về Tòa án Tối cao (Sąd Najwyższy-SN), theo đó các chánh án của tòa SN sẽ về nghỉ, trừ những người ông Bộ trưởng Tư pháp Ziobro cho ở lại. Phe đối lập cho là với đạo luật trên, ở Ba Lan sẽ không còn tam quyền phân lập và Ba Lan sẽ giống Thổ Nhĩ Kỳ của ông Erdogan. Tối 14-07, Thượng viện Ba lan cũng đã thông qua đạo luật này không có một thay đổi nào. Nó sẽ được chuyển sang cho Tổng thống Ba Lan xem xét và ký.

3.  Tối chủ nhật 16-07 trước tòa nhà của Tòa án Tối cao đã có cuộc biểu tình phản đối cuộc cách mạng về tòa án do đảng Luật pháp và Công lý PIS dự kiến. Những người phản đối đã mang nến thắp để tạo quanh tòa nhà  cua Tòa án Tối cao và các tòa nhà xung quanh một vòng ánh sáng lửa nến.

4.       Ông Krzysztof Łapiński tuyên bố hôm 13-07 là tổng thống Andrzej Duda sẽ bác bỏ sửa đổi luật về  các Văn Phòng Hạch toán Địa phương (Regionalne Izby Obrachunkowe- RIB). Theo ông quyết định này của Tổng thống sẽ chuyển qua ông Chủ tịch Quốc hội sáng 14-07. Đây là lần đầu tiên ông Andrzej Duda trong nhiệm kỳ này bác bỏ Luật đã do Quốc hội thông qua. Trước đó ông cũng không ký luật về thỏa thuận giới tính (ustawa o uzgodnieniu płci), còn sau ngay bầu cử ba luật khác do PO-PSL thông qua. Việc sửa đổi luật về RIB - được gửi lên tổng thống hồi cuối tháng sáu – có các thay đổi  nguyên tắc chọn giám đốc các cơ sở này và tăng quyền theo dõi của chúng với các đơn vị của chính quyền tự quản. Việc Tổng thống từ chối không ký luật có nghĩa là luật lại quay về cho Quốc hội xem xét. Quốc hội có thể thông qua luật nếu có ba phần năm phiếu thuận và ít nhất có một nửa số nghị viên tham gia bỏ phiếu.

5.       Tỷ giá đồng đô-la với đồng zloty của Ba Lan xuống thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2015: một đô-la hiện bằng 3,68 zloty do phản ứng của thị trường với số liệu về lạm phát và giá bán lẻ ở Mỹ của tháng sáu 2017 thấp hơn dự kiến. Theo một nhà phân tích của Quỹ FxCuffs, ông Marcin Kiepas, mức này mở cửa cho đồng đô-la còn tụt nhanh về mức 3,60. Mọi thứ còn phụ thuộc vào thông tin trong tuần tới về tình hình kinh tế Ba Lan.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-07-17 17:23:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook