2017-07-22 08:15:25

Tin vắn Ba Lan (22/07/2017)

  1. Thượng viện Ba Lan đã thông qua Luật về Tòa án Tối cao trong ngày 21/07, sau khi Quốc hội thông qua. Trong cuộc họp, đã có phát biểu của ông Zbigniew Ziobro và giám đốc Viện Hình sự của Tòa án Tối cao (Izba Karna Sądu Najwyższego), ông Stanisław Zabłocki. Có 80 thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu thông qua Luật không có sửa đổi nào: 55 phiếu thuận, 23 phiếu chống và 2 phiếu trắng. Sau khi Thượng viện thông qua Luật, những người biểu tình đã hô các khẩu hiệu như "bọn phản bội!" và "xấu hổ!". Các thượng nghị sỹ phe đối lập đã đến với những người biểu tình. Theo Luật do Quốc hội thông qua, sẽ có ba bộ phận mới của Tòa án Tối cao, trong đó có Viện Kỷ luật (Izba Dyscyplinarna); sẽ có thay đổi trong bổ nhiệm các chánh án của Tòa án này, và tất cả các chánh án đương nhiệm sẽ bị bãi chức. Theo phe đối lập, Luật đưa ra không hợp hiến và kêu gọi Tổng thống phủ quyết nó.

  2. Cũng trong ngày 21/07, Quốc hội đã bỏ phiếu không thông qua cuộc trưng cầu dân ý về cải cách giáo dục, dự kiến tổ chức vào ngày 17/09. Chỉ có 210 nghị viên muốn tổ chức trưng cầu dân ý, 236 không đồng ý, không có phiếu trắng. Như vậy sẽ không có cuộc trưng cầu dân ý này. Hội Nhà giáo Ba Lan là bên có sáng kiến đề nghị cuộc trưng cầu dân ý, họ đã thu được hơn 910 nghìn chữ ký ủng hộ và đã nộp đề nghị của mình cho Quốc hội hôm 20/04. Sáng kiến này được đại diện các đảng chính trị, các tổ chức xã hội và cha mẹ học sinh ủng hộ. Câu hỏi họ đề ra cho cuộc trưng cầu dân ý là: "Ông/Bà có phản đối cuộc cải cách giáo dục mà chính phủ sẽ tiến hành từ ngày 1/09/2017 hay không?".

  3. Thay đổi lớn về giao thông liên quan đến kéo dài đường metro M2: Tàu điện sẽ không chạy trong gần hai năm trên các phố Prosta- Kasprzaka – Skierniewicka, đoạn từ bùng binh ONZ đến phố Wolska. Một tuyến bị bỏ, các tuyến khác sẽ đi vòng và thay đổi hành trình. Mọi việc sẽ bắt đầu vào hôm 24/07 tới. Cụ thể như sau: trên phố Skierniewicka, đoạn từ phố Wolska đến Siedmiogrodzka tàu chạy một chiều để về bến đỗ ở Wola. Tàu số 10 sẽ chạy với hành trình thay đổi: Os. Górczewska - … - Wolska - al. Solidarności - al. Jana Pawła II - … - Wyścigi. Tàu 70 sẽ bị bỏ sau ngày 21/07. Tuyến số 44 sẽ chạy lại trên các phố: Pl. Narutowicza - Grójecka - pl. Zawiszy - Towarowa - Okopowa - al. Solidarności - Wolska – Cmentarz Wolski. Mọi thứ do việc xây kéo dài metro 3,4km về phía Tây, do hãng Gülermak củaThổ Nhĩ Kỳ thực hiện. Dự kiến việc xây sẽ kéo dài 38 tháng, nhưng việc xây đã bị hoãn vài tháng do chờ giấy phép.                                                NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-07-22 06:24:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook