2017-07-25 09:01:37

Tin vắn Ba Lan (24/07/2017)

1.Tổng thống Ba Lan đã tuyên bố sáng 24-07 là ông sẽ phủ quyết các đạo luật của đảng PiS về Tòa án Tối cao và Hội đồng Xét xử Toàn quốc (Sąd Najwyższy- SN và Krajowa Rada Sądownictwa-KRS). Ông kêu gọi các chính trị gia của chính phủ và phe đối lập: - Không thể nào những người đã tuyên thệ phục vụ nhân dân lại kích động gây các cuộc đánh nhau trên phố - tổng thống Andrzej Duda nhấn mạnh. Cũng hôm nay, ông sẽ gặp Chánh án thứ nhất của Tòa án Tối cao, bà Małgorzata Gersdorf, và sau đó gặp ông lãnh đạo KRS Dariusz Zawistowski. Đồng thời người phát ngôn của Tổng thống tuyên bố là ông Andrzej Duda sẽ ký luật về hệ thống tòa án công (ustawa o ustroju sądów powszechnych).

2.Đồng zloty của Ba Lan mạnh lên sau phủ quyết của tổng thống Andrzej Duda các đạo luật về SN và KRS: Ngay sau lúc 10h, đồng zloty tăng lên hơn 2 grosz so với đồng đô-la và euro, giá euro hiện là 4,2 zloty; các công trái của Ba Lan cũng mạnh lên.

3.Một công dân Bungari 33 tuổi, trên đường về nước từ Brasil đã bị hải quan Ba Lan bắt giữ ở sân bay Chopin; người đàn ông này định mang lậu 3,5 kg cocain – theo thông báo của ông Piotr Tałałaj, người phát ngôn của Viện Thuế Hành chính của Vác-sa-va. Đây là con số kỷ lục về mang lậu thuốc phiện vào Ba Lan trong năm nay, giá thị trường của số hàng này là 700 nghìn złoty. Chúng được dấu ở thành và các dải trên ba lô và hành lý xách tay. Người này đã bị tạm giam 3 tháng và đối mặt với án tù 5 năm.

4.Theo số liệu do Tổng Giám đốc đường Quốc gia và Xa lộ (Generalna Dyrekcja Dróg Krajowych i Autostrad) thì Ba Lan năm nay sẽ có thêm 207,196 km đường được đưa vào sử dụng, phần lớn là đường xe nhanh (drogi ekspresowe). Đường S8 không lâu nữa sẽ thông suốt ở Ba Lan: đến cuối 2017 có thêm 5 đoạn đường S8 từ Vác-sa-va – Białystok, như vậy chỉ còn thiếu hai đoạn từ Poręba đến Ostrowa Mazowiecka và từ Ostrowa Mazowiecka đến ranh giới của tỉnh. Đường S8 là con đường nhanh nối Wrocław, qua Łódź và Vác-sa-va đến Białystok. Các đường S7, S5 và S19 cũng sẽ có thêm một số đoạn, S3 được mở rộng.

NHV (theo Onet.pl)



Sửa lần cuối 2017-07-25 07:11:08

Bình luận

Bình luận qua Facebook