2017-08-12 16:38:05

Tin vắn Ba Lan (11/08/2017)

1.Cơ quan Tổng thanh tra Giao thông đường bộ (Główny Inspektorat Transportu Drogowego- GITD) muốn đặt thêm trên toàn Ba Lan 600 bộ ra-đa đo tốc độ xe ô tô (fotoradar). Kế hoạch này có giá 160 triệu złoty và sẽ do Chương trình Cơ sở hạ tầng và Môi trường của Liên minh Châu Âu tài trợ. Hiện ở Ba Lan đang có 400 trạm đo tốc độ và 30 thiết bị ghi hình lái xe khi đến gần đèn đỏ. GITD thông báo con số này sắp tới sẽ tăng lên và họ sẽ hiện đại hóa toàn bộ mạng lưới fotoradar đang dùng, và trong tương lai sẽ còn đặt ở các đường liên tỉnh, liên huyện và liên– theo lời ông giám đốc Marek Konkolewski.


2.Đội tuyển Ba Lan trong bảng xếp hạng hôm 10-8 của FIFA nhẩy lên vị trí thứ 5 với 1319 điểm, chỉ xếp sau các đội tuyển Brasil (1604), Đức (1549), Achentina (1399), Thụy Sỹ (1329). Đây là vị trí cao nhất từ trước đến nay của đội tuyển quốc gia trong lịch sử bóng đá Ba Lan. Đội tuyển Ba Lan đang có rất nhiều khả năng lọt qua vòng loại giải vô địch thế giới, đang đứng đầu bảng và vượt các đội sau mình là Đan Mạch và Montenegro (Czarnogora) tới 6 điểm.


3.Cuộc cách mạng trong các trường phổ thông ở Ba Lan với Wroclaw đi tiên phong: từ đầu năm 2018, tại 10 trường phổ thông ở tỉnh này sẽ có phòng khám răng cho học sinh. Sẽ có 6000 học sinh được chăm sóc răng tại các phòng khám này. Theo kế hoạch, ban ngày các phòng khám này sẽ phục vụ học sinh theo hợp đồng với Quỹ sức khỏe Ba Lan (NFZ), và buổi tối họ có thể khám tư cho các bệnh nhân. Người có sáng kiến này là ông dân biểu của đảng SLD Dominik Koslowski ở Wroclaw. Việc mở các phòng khám răng tại các trường phổ thông là một điểm trong chương trình vận động bầu cử của đảng này trong thời gian tới.


*

4.Hôm 10-8, thành phố Vác-sa-va đã đưa đoạn kè thứ ba bờ sông Wisla vào sử dụng, đoạn này chạy từ phố Karowa đến cầu Śląsko-Dąbrowski. Toàn bộ mặt đường được thay, xây các cầu thang đá. Trên bờ sông có nhiều hàng quán, chỗ nghỉ ngơi, cây xanh và chỗ cho tàu thuyền cập bến, có lối đi ngầm qua đường Wisłostrada ở gần phố Bednarska. Như vậy đến nay con phố dọc bờ sông này đã dài hơn 2km, nó sẽ vào trong các bản đồ những điểm du lịch của thủ đô Vác-sa-va. Trong lễ khai mạc, bà thị trưởng thành phố Hanna Gronkiewicz-Waltz đã nói: đây là con phố đi dạo dọc sông (bulwar) đẹp nhất châu Âu mà các thủ đô như Paris, Luân Đôn.. đều không có.


5.Đến 7/8 đã có 1 triệu người đến thăm mỏ muối Wieliczka gần Krakow, con số này đã đạt sớm hơn vài tuần so với năm ngoái. Năm nay số khách đến thăm mỏ vào thời gian này nhiều hơn năm ngoái 10%, mặc dù dịp này năm ngoái, nhiều khách đến Ba Lan dự Ngày Tuổi trẻ Thế giới cũng đã đến thăm mỏ. Người khách thứ một triệu năm nay là anh Łukasz sống ở Siedlce, đến thăm mỏ cùng người bạn gái của mình. Phần thưởng cho khách là giấy mời đến dự vũ hội đêm giao thừa ở dưới lòng đất ở mỏ và một bộ đồ trang sức bằng làm bằng muối.


NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-08-12 14:48:36

Bình luận

Bình luận qua Facebook