2017-08-18 23:12:16

Tin vắn Ba Lan (18/08/2017)

1.Hôm 17-08, ông Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Marek Magierowski viết trả lời câu hỏi của một nghị viên đảng PiS hỏi quan điểm của chính phủ Ba Lan về vấn đề Đức bồi thường chiến tranh. Trong trả lời, ông viết là hiệp ước ký ở Poczdam năm 1945 có ghi là các khoản bồi thường cho phía Ba Lan sẽ được trả cùng với các khoản bồi thường cho Liên Xô. Năm 1953, Liên bang Xô viết tuyên bố từ chối các khoản bồi thường mà họ có được với nước Cộng hòa Dân chủ Đức. Một ngày sau đó, chính phủ Ba Lan cũng làm như vậy, việc này cũng có nghĩa là từ bỏ cả việc đòi bồi thường với nước Cộng hòa Liên bang Đức. "Chủ thuyết của Ba Lan là coi tuyên bố năm 1953 là một ràng buộc đơn phương về pháp lý có hiệu lực của Quốc gia Ba Lan" – tờ báo "Wyborcza" đưa tin về nội dung câu trả lời trên. Lấy lý lẽ cho câu trả lời, ông dẫn ra điều này trong Hiến pháp:”Nước Cộng hòa Ba Lan tôn trọng các điều luật quốc tế đã ký”.

2.Tờ báo "Rzeczpospolita" xem được các lệnh của ông Bộ trưởng Bộ Tư pháp Zbigniew Ziobro cho các công tố viên để xử lý các tội phạm lậu thuế. Theo tờ báo thì các nhân viên phải làm việc nhanh và dứt khoát trong các vụ việc ấy. Áp dụng các hình phạt tù giam, thu giữ tài sản và doanh nghiệp. Các vụ việc này sẽ do các công tố viên chuyên nghiệp phụ trách. Họ có thể kiểm tra e-mai, ghi âm các cuộc điện thoại, bắt dựng kinh doanh, dừng chuyển tiền hay phong tỏa tài khoản. Họ phải xác định nhứng người tổ chức lừa đảo và nhanh chóng ra lời buộc tội.

3.„Việc dọn các cây đổ trong đợt mưa lớn và gió xoáy cuối tuần trước sẽ kéo dài tới 2-3 năm. Đầu tiên tất nhiên phải dọn các cây ven đường, các cây ngả vào các cánh đồng” – ông Bộ trưởng Bộ Môi trường Jan Szyszko đánh giá với Radio Maryja. Ông nhấn mạnh chưa bao giờ gặp thiên tai lớn như thế. 40 hec-ta rừng bị tàn phá, tức hơn 8 triệu mét khối gỗ là thiệt hại do gió giật lớn nhất trong lịch sử Ba Lan.

4.Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo mưa giông và gió giật ở phía Đông Bắc và phía Tây Ba Lan trong ngày 18 và 19/08. Ở đó tốc độ gió giật có thể lên tới gần 100 km/h, và mưa đến hàng chục lít nước (40mm trên một mét vuông lúc mưa to). Các tỉnh: podkarpackie, mazowieckie và lubelskie trời oi nóng. Ông Kamil Walczak, nhà dự báo của Viện Khí tượng Thủy văn giải thích mưa giông xảy ra là do sự tương phản về nhiệt độ giữa các dòng không khí.

NHV (theo Onet.pl và các báo)

Sửa lần cuối 2017-08-18 21:01:43

Bình luận

Bình luận qua Facebook